VnReview
Hà Nội

Hong Kong xác nhận ca nhiễm virus COVID-19 đầu tiên từ người sang chó

Chú chó cưng của một bệnh nhân Covid-19 đã nhiễm virus Corona, cơ quan y tế Hồng Kông chính thức xác nhận thông tin.;Các chuyên gia gọi hiện tượng lây nhiễm này là "lây nhiễm mức độ thấp", và đây có thể là báo cáo đầu tiên về trường hợp nhiễm virus Corona từ người-sang-động-vật.

Theo báo South China Morning Post, chú chó Pomeranian, liên tục có kết quả xét nghiệm "dương tính yếu" từ thứ Sáu tuần trước – cho thấy nó đã bị "nhiễm xạ bề mặt". Chú chó được phát hiện có virus ở mũi và miệng, chứ virus chưa thực sự lấy nhiễm vào cơ thể. Tuy vậy, chú đang được cách ly để tiến hành thêm các xét nghiệm.

"Các kết quả xét nghiệm cho thấy chú chó dương tính và đã bị nhiễm bệnh, vì vậy hiện tại vật nuôi này đã được cách ly kiểm dịch. Chú chó sẽ được tiến hành các xét nghiệm tiếp theo và sẽ không được "ra viện" cho đến khi âm tính với virus", đó là tất cả những gì Bộ trưởng y tế Sophia Chan Siu-chee đã nói trong một cuộc họp báo thường kỳ về dịch bệnh.

Trong tuyên bố sau đó, cơ quan y tế cho biết họ đã xin tư vấn của các chuyên gia từ Đại học Hồng Kông, Đại học City và Tổ chức Thú y Thế giới, và tất cả đều thống nhất kết quả xét nghiệm cho thấy chú chó có mức độ lây nhiễm thấp và có khả năng đó là một trường hợp lây truyền từ người sang động vật.

Một phát ngôn viên nhấn mạnh vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19 hoặc chúng có thể bị bệnh. Ngoài việc duy trì vệ sinh tốt, chủ các con vật nuôi không cần phải quá lo lắng và không cần từ bỏ vật nuôi.

Chuyên gia sức khỏe động vật, giáo sư Vanessa Barrs của Đại học City kêu gọi công chúng đừng hoảng sợ, vì chưa có bằng chứng nào cho thấy con người có thể bị nhiễm bệnh bởi thú cưng.

"Những kết quả xét nghiệm này cho thấy chú chó có mức độ lây nhiễm thấp. Trường hợp như thế này cũng đã xuất hiện ở một số vật nuôi trong đợt dịch SARS bùng phát vào năm 2003", bà nói.

"Kinh nghiệm trước đây với dịch SARS cho thấy mèo và chó sẽ không bị bệnh hoặc truyền virus sang con người. Vào thời điểm đó, một số ít vật nuôi có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có con nào bị bệnh. Điều quan trọng là không có bằng chứng lây truyền virus từ chó hay mèo sang người".

Barrs cho rằng kết quả xét nghiệm dương tính yếu đối với Pomeranian cho thấy chú chó bị phơi nhiễm với virus, điều này không ngạc nhiên vì chủ của nó đã bị nhiễm bệnh.

Tất cả các bằng chứng đều cho thấy các ca nhiễm Covid-19 đều là do lây truyền từ người sang người, bà nói.

Barrs cũng nói rằng dù đây là trường hợp chó nhiễm Covid-19 được ghi nhận đầu tiên trên thế giới, song điều quan trọng là chú chó không bị bệnh và không có bằng chứng nào cho thấy chó lây nhiễm sang người hoặc các động vật khác.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung Quốc, cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng chú chó đã bị nhiễm bệnh. Sẽ phải có kết quả xét nghiệm máu về phản ứng kháng thể để đưa ra xác nhận cuối cùng. Nếu kết quả xét nghiệm máu là âm tính, nghĩa là chú chó không bị nhiễm bệnh.

Hiệp hội phòng chống hành vi tàn ác với động vật (SPCA), nhóm từ thiện phúc lợi động vật độc lập lớn nhất trong thành phố, cũng nhấn mạnh rằng việc bị nhiễm bệnh không giống với việc chú chó bị lây nhiễm hoặc có khả năng lây lan Covid-19.

"Thông tin cho chúng ta biết rằng chú chó bị nhiễm ở mức độ thấp, và nó cũng không có triệu chứng gì. Chúng tôi đã được thông báo rằng chú chó hiện đang rất khỏe mạnh tại trung tâm kiểm dịch", SPCA nói.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở công chúng rằng không có bằng chứng nào cho thấy động vật có thể truyền bệnh cho người".

SPCA nhắc nhở những người yêu động vật duy trì vệ sinh cá nhân nghiêm ngặt và hạn chế tiếp xúc với vật nuôi của họ nếu họ bị nghi nhiễm virus.

Chính quyền Hồng Kông cho biết một con chó thứ hai cũng đã được kiểm dịch, cùng với Pomeranian, nhưng nó đã có kết quả âm tính với coronavirus.

Theo báo South China Morning Post, chủ sở hữu của Pomeranian là một phụ nữ 60 tuổi, xác nhận bị nhiễm bệnh virus corona và nhập viện vào ngày 25/2.

Hoàng Lan

Chủ đề khác