VnReview
Hà Nội

Một trò chơi giải đố đã giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp chữa trị virus corona như thế nào?

Một tựa game có tên Foldit được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra cách khắc chế virus SARS-CoV2 bằng protein.

Vào năm 2016, giới game thủ đã giúp tìm ra cấu trúc một loại protein hỗ trợ hình thành mảng bám. Đây cũng là một lĩnh vực quan trọng trong nghiên cứu bệnh Alzheimer. Giờ đây tựa game có tên Foldit được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học sớm tìm ra cách điều trị dịch Covid-19.;

Tiến sĩ Brian Koepnick, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Thiết kế Protein (IPD) cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc thiết kế một loại thuốc chống virus có thể dùng trực tiếp để làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona".

Theo Digitaltrends, trò chơi giải đố Foldit được thiết kế nhằm mục đích xây dựng một loại protein có thể ngăn chặn virus lây nhiễm vào tế bào con người. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy cấu trúc protein dạng gai của virus SARS-CoV2 và cách loại virus này liên kết với các thụ thể tế bào của con người.

Koepnick chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi là tất cả chúng ta đều biết cấu trúc của virus corona. Nhờ đó chúng ta có thể bắt đầu thiết kế các phân tử để chống lại chúng". Với Foldit, người chơi có thể thiết kế các protein để gắn lên virus corona, từ đó ngăn chặn khả năng lây nhiễm từ virus sang các tế bào của con người.

Hiện tại bất cứ ai cũng có thể tải về tựa game này và bắt đàu giải câu đố liên quan đến virus corona. Cách đây không lâu máy chủ của tựa game này đã gặp trục trặc khi có rất đông người chơi mới. Tuy nhiên mọi thứ đã ổn định trở lại. Người chơi sẽ có cơ hội tiếp xúc gần hơn với virus SARS-CoV2 dưới dạng cấu trúc phân tử 3D.

Ngay cả khi bạn không biết nhiều về sinh học, bạn chỉ cần hiểu là bạn đang nhốt con virus này lại bằng các protein do bạn chế tạo ra. Nói một cách dễ hiểu hơn, bạn là người cầm chìa khóa để mở khóa giải đáp tựa game này.

Foldit ra mắt vào năm 2008 và do Trung tâm Khoa học Trò chơi thuộc Đại học Washington phát triển. Tựa game này bắt đầu trở nên nổi tiếng khi một người chơi đã giúp các nhà khoa học khám phá được cấu trúc phân tử của enzyme protease M-PMV của Retrovirus. Điều đáng nói là người chơi này chỉ mất 10 ngày để giải một câu đố đã làm khó các nhà khoa học suốt một thập kỷ qua.

Bạn có thể yên tâm vì game có hướng dẫn cho người mới chơi trong cách chế tạo protein để khắc chế chủng virus corona mới. Tất cả điều bạn quan tâm chính là điểm số. Các nhà nghiên cứu tại IPD hiện đang theo dõi các thiết kế của người chơi để tìm ra cách phát triển vắc-xin bằng protein. Tuy nhiên quá trình này vẫn còn rất dài vì còn phải trải qua khâu thử nghiệm trên động vật trước khi thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác