VnReview
Hà Nội

Giấy vệ sinh không chống được Covid-19, vì sao người Úc lại hoảng loạn mua nó đến vậy?

Nhiều người tại Úc hiện tại không thể hiểu nổi tại sao giấy vệ sinh không hề chống được việc lây nhiễm Covid-19 nhưng người dân nước này lại đổ xô đi mua.

Patrick Wright - Phóng viên của ABC (Hãng truyền thông, báo chí lớn của Úc) đã thực sự bất ngờ khi đến siêu thị gần đây và không có một cuộn giấy vệ sinh nào trên các kệ hàng.

Anh cho biết: 'Trước đây, tôi chưa từng thấy tình trạng khan hiếm giấy vệ sinh và hiện thực khiến tôi phát hoảng. Điều này khiến tôi đến một siêu thị khác và thật may mắn là mua được 36 cuộn bởi một nhân viên ở đó đã tích trữ 3 block lớn phía sau quầy. Những lo ngại liên quan đến Covid-19 đã khiến cả nước Úc rơi vào tình trạng đổ xô đi mua giấy vệ sinh điên cuồng.

Khi ra khỏi siêu thị, tôi tự hỏi vì sao người Úc lại hoảng loạn rồi đổ xô đi mua giấy vệ sinh đến vậy mà không phải là mua nhu yếu phẩm hàng ngày. Hơn nữa tôi cũng tự hỏi tại sao chúng ta phải mua thứ gì đó bằng được khi thấy các kệ hàng ở siêu thị trống trơn'.

Một kệ hàng đặt giấy vệ sinh ở siêu thị tại Adelaide trống trơn

Tại sao các kệ hàng chứa giấy vệ sinh trống trơn?

Gary Mortimer, một chuyên gia bán lẻ và cũng là giáo sư tại Đại học công nghệ Queensland cho rằng việc siêu thị Úc hết giấy vệ sinh là do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, các siêu thị thực tế không muốn tích trữ các hàng hóa 'quá khổ' như giấy vệ sinh. Họ thường chỉ nhập số hàng vừa đủ để bán hết rồi mới nhập thêm.

Thứ 2, giấy vệ sinh thường nhẹ và cồng kềnh nên mỗi dãy hàng trong siêu thị chỉ chứa được khoảng 100 - 250 túi. Chỉ cần một số ít người có nhu cầu mua thêm giấy vệ sinh là hàng sẽ hết rất nhanh. Điều này là nguyên nhân dẫn tới các siêu thị 'cháy hàng' giấy vệ sinh.

Jana Bowden, phó giáo sư ngành marketing tại Đại học Macquarie cho rằng: 'Tôi nghĩ rằng giấy vệ sinh là cần thiết trong cuộc sống và thật khó tưởng tượng được một ngày nào đó cuộc sống không có nó. Người dân Úc có lẽ cũng nghĩ vậy nên đổ xô đi mua giấy vệ sinh'.

Ngoài ra, Bowden cũng cho rằng ở một khía cạnh nào đó, việc người dân đi mua giấy vệ sinh chỉ là tâm lý sợ hãi khi có rất nhiều câu chuyện khan hiếm giấy vệ sinh trên truyền thông tại Singapore, Hong Kong hay Nhật Bản. Đó là điều được nhắc đi nhắc lại rất nhiều trên các phương tiện truyền thông và người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi điều đó, nghĩ rằng ở Úc khan hiếm giấy vệ sinh nên đổ xô đi mua.

Người dân Úc mua rất nhiều giấy vệ sinh trong thời gian gần đây

Úc có thiếu giấy vệ sinh không?

Jana Bowdan cũng cho rằng hầu hết giấy vệ sinh của Úc được sản xuất ở phía nam của nước này và nếu người dân không tích trữ số lượng lớn thì nguồn cung sẽ không thiếu. Cô nói: 'Về mặt kỹ thuật, nguồn cung giấy vệ sinh là không thiếu. Úc có một nhà máy sản suất giấy vệ sinh lớn ở phía nam'.

Theo các chuyên gia, nguồn cung giấy vệ sinh ở Úc đủ cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, tình trạng hiện nay khiến mọi người đang phải vật lộn trong việc tìm kiếm nó lại các siêu thị. Vấn đề ở đây là người Úc quá hoảng loạn khi mua giấy vệ sinh chứ nguồn cung thì không hề thiếu.

Một phần khác của 'cơn khát' giấy vệ sinh ở Úc là do tâm lý đám đông. Theo Jana Bowdan, khi thấy nhiều người đang làm điều gì đó, chúng ta cũng cảm thấy mình cần phải làm như vậy. Nó được các nhà khoa học gọi bằng cụm từ 'tâm lý đám đông'. Đây là tâm lý bình thường của con người. Khi trong trường hợp đó, con người thường nghĩ rằng nếu bản thân không mua giấy vệ sinh ngay bây giờ thì sẽ không còn cơ hội mua nó lần nữa.

T.T

Chủ đề khác