VnReview
Hà Nội

Đầu cơ, tích trữ và bán lại khẩu trang giá cắt cổ tại Nhật Bản có thể bị phạt tù lên tới 5 năm

Nhật Bản sắp ban hành quy định mới nhằm xử phạt thật nghiêm những người chuyên đầu cơ khẩu trang và bán lại với mức giá cắt cổ để kiếm lời trong mùa đại dịch này.

Đại dịch Covid-19 đang khiến khẩu trang y tế và giấy vệ sinh trở thành một trong những mặt hàng được thèm muốn nhất tại Nhật Bản. Các nhà bán lẻ đã bắt đầu đăng thông báo cháy hàng vì số lượng người mua khẩu trang quá lớn.

Tình hình còn trở nên tồi tệ hơn khi đã có những vụ cướp tới 6 ngàn chiếc khẩu trang tại Nhật Bản và xảy ra ẩu đả để tranh cướp khẩu trang. Tuy nhiên, những hành động này đôi khi không nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cá nhân mà là một hình thức đầu cơ, tích trữ khẩu trang để bán kiếm lãi cắt cổ.

Trước tình hình diễn biến phúc tạp, chính phủ Nhật Bản sắp ban bố các quy định mới nhằm chặn việc tích trữ khẩu trang hoặc bán lại khẩu trang. Những người vi phạm có thể phải chịu án phạt tù và phải đóng tiền phạt.

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản đã ra lệnh cho các nhà sản xuất và nhập khẩu khẩu trang trong nước bán 4 triệu khẩu trang cho Bộ. Bộ sau đó sẽ phân phối tới các hộ gia đình ở thị trấn Naka-Furano và Kitami ở Hokkaido. Đây là hai nơi có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV2 rất lớn.

Quy định trên cũng tuân thủ các nguyên tắc của Đạo luật Act on Emergency Measures for Stabilizing Living Conditions of the Public nhằm kiểm soát giá cả và đảm bảo nguồn cung ứng ra thị trường.

Đạo luật này cho phép chính phủ Nhật ban hành lệnh cấm đầu cơ và bán lại khẩu trang với giá đắt đỏ. Dự kiến quy định trên sẽ được áp dụng vào tuần tới. Điều thứ 26 của đạo luật quy định khung hình phạt đối với những người đầu cơ, bán lại với giá cao hơn để kiếm lợi là 3 triệu Yên (28,5 ngàn USD) hoặc tối đa 5 năm tù giam.

Tuy nhiên không có hình phạt cụ thể nào đối với những người cố tình mua khẩu trang từ những người bán lại này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác