VnReview
Hà Nội

Thông tin chính thức về lịch trình, nơi ở... của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội tên N.H.N, có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình và có nghề nghiệp là quản lý khách sạn.

Đêm 6/3, Bộ Y tế đã thông tin chính thức về ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội và là thứ 17 của Việt Nam. Bệnh nhân có tên N.H.N, 26 tuổi, làm quản lý khách sạn và có địa chỉ tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Bệnh nhân này sang London, Anh vào ngày 15/2, ngày 18/2 đến Milan du lịch, tại thời điểm này Italia chưa bùng phát dịch mạnh mẽ như hiện nay và tỉnh Lombardy cũng chưa ghi nhận dịch Covid-19. Đến ngày 20/2, chị N quay về Anh rồi ngày 25/2 sang Paris (Pháp) du lịch trong 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện sốt và ho nhưng không đi khám. Ngày 1/3, chị N. đau mỏi trên người, không rõ sốt. Sau đó, bệnh nhân nhiễm Covid-19 của Hà Nội bay về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines và đến Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3. Ở thời điểm này, bệnh nhân không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Tại nhà riêng, do biết mình bị sốt nên chị N. chủ động cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không ra khỏi nhà và chủ động đeo khẩu trang kể cả lúc trong nhà. Ngày 2/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ và ngày 5/3 có xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân vào bệnh viện Hồng Ngọc ở cơ sở số 55 Yên Ninh, Ba Đình khám và được chẩn đoán viêm phổi.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. Chị N nhập bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương lúc 18h ngày 5/3 và được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

Lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật, chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế, quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch. Cụ thể như sau:

- Lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa hàng quán tại khu vực.

- Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của trung tâm y tế Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống; tại bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại bệnh viện bệnh nhiệt dới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của bệnh nhân. Theo đó đã làm rõ những thông tin sau:

+ Chuyến bay VN0054 có 201 hành khách, 4 phi công, 12 tiếp viên.

+ Tại nhà riêng, có 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân gồm bố, bác của bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe những người này đều bình thường.

+ Tại bệnh viện Hồng Ngọc có 17 người tiếp xúc với bệnh nhân. Những người này đã được cách ly tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương và có sức khỏe bình thường.

+ Sở y tế Hà Nội đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà riêng của bệnh nhân và khu vực lân cận, bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.

+ Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

+ Đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc các cơ quan ngoại giao của Anh và Pháp để thông tin về lịch trình, nơi ở để họ có biện pháp kiểm soát.

T.T

Chủ đề khác