VnReview
Hà Nội

Ngày 8/3 là ngày gì và những lời chúc ý nghĩa nhất dành tặng phụ nữ nhân dịp này

Ngày 8/3 là ngày quốc tế phụ nữ hay còn gọi là ngày Liên hiệp quốc vì nữ quyền và hòa bình quốc tế, được chính thức hóa vào năm 1977.

8/3 là ngày gì, có ý nghĩa ra sao?

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là thành quả của một quá trình đấu tranh lâu dài và lặng lẽ của phụ nữ trên thế giới trong hàng trăm năm trước. Lịch sử của ngày này bắt đầu từ 8/3/1857 khi các công nhân ngành dệt tại Mỹ đứng lên để chống lại điều kiện làm việc khó khăn ở New York.

Hơn 50 năm sau, khoảng 15.000 phụ nữ đã diễu hành trên đường phố New York để đòi tăng lương và giảm giờ làm vào ngày 8/3/1908. Sau đó, Đảng xã hội Hoa Kỳ tuyên bố ngày quốc tế phụ nữ là ngày 28/2. Tuy nhiên, tại hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ II tổ chức vào ngày 8/3/1910, Chủ tịch hội nghị là bà Clara Zetkin đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để kỷ niệm những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới. Tiếp theo, tại hội nghị phụ nữ thế giới ở Copenhagen, Đan Mạch, với khoảng 100 nữ đại biểu của 17 nước đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi lại quyền cho phụ nữ và trẻ em.

Từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới với những khẩu hiệu như 'Làm việc 1 ngày 8 tiếng', 'bảo vệ phụ nữ và trẻ em'... Đây cũng là ngày để biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ trên thế giới vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình, tiến bộ xã hội, thực hiện quyền bình đẳng nam nữ.

Đến năm 1975, Liên hợp quốc bắt đầu kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ trong năm Quốc tế phụ nữ. Năm 1977, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã mời các quốc gia thành viên tuyên bố ngày 8/3 là ngày Liên hiệp quốc vì nữ quyền và hòa bình quốc tế.

Hiện nay, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 được công nhận rộng rãi có có rất nhiều quốc gia trên thế giới coi đây là ngày lễ chính thức. Vào ngày này, đàn ông thường tặng những người phụ nữ quan trọng của cuộc đời một số món quà với lời chúc ý nghĩa. Tại một số quốc gia, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cũng được coi là tương đương với Ngày của mẹ và trẻ em cũng tặng món quà nhỏ cho mẹ và bà của mình.

Những lời chúc ý nghĩa ngày 8/3

Lời chúc ý nghĩa ngày 8/3 tặng mẹ

+ Con yêu mẹ rất nhiều - không chỉ vì mẹ là người sinh ra con mà bởi không ai khác trên thế giới hiểu con hơn mẹ.

+ Gửi đến nữ hoàng của ngôi nhà, nữ hoàng của trái tim cha con và nữ hoàng của cuộc đời con - Con yêu mẹ.

+ Con cảm ơn mẹ vì tất cả mọi thứ. Cảm ơn mẹ đã sinh con ra đời, dạy con cách cân bằng cuộc sống và cách luôn luôn nghĩ tích cực. Con yêu mẹ rất nhiều.

+ Con đã đi nhiều nơi, ăn ở nhiều nhà hàng khác nhau. Nhưng chẳng nơi nào bằng ở nhà mình với những món mẹ nấu. Mẹ là đầu bếp vĩ đại nhất thế gian. Con yêu mẹ.

+ Nếu cuộc sống của con là một bức ảnh thì nó sẽ chẳng là gì nếu không có mẹ trong đó. Con yêu mẹ rất nhiều.

Lời chúc ý nghĩa ngày 8/3 tặng vợ, người yêu

+ Em là ánh sáng của cuộc đời anh. Cảm ơn em đã đến và mang đến cho anh hy vọng, sự tự tin, bản lĩnh... Yêu em nhiều.

+ Em đã đến bên anh và khiến cuộc sống của anh trở nên tốt đẹp hơn. Cảm ơn em đã yêu anh, anh yêu em nhiều.

+ Anh yêu em không chỉ ngày 8/3 mà ở tất cả mọi ngày trong năm. Anh luôn mong em được hạnh phúc và tràn đầy tiếng cười. Yêu em nhiều.

+ Những khi ở bên em anh cảm thấy thật hạnh phúc, vui vẻ, trẻ trung và ấm áp. Anh hứa sẽ luôn che chở và cùng em vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Hãy tin anh nhé.

+ Ai trên cuộc đời này cũng có hạnh phúc riêng. Với anh, hạnh phúc lớn nhất là có em. Hãy luôn ở bên anh nhé, yêu em nhiều.

T.T

Chủ đề khác