VnReview
Hà Nội

Dân Trung Quốc hí hửng trước việc Mỹ xử lý virus Corona kém hiệu quả

Cho đến thời điểm này, có thể thấy rằng khả năng quản lý của chính phủ Mỹ đối với đại dịch COVID-19 là không hề tương xứng với tầm vóc của quốc gia này.

virus

Trong khi Tổng thống Mỹ công khai bác bỏ những sự thật khoa học về virus Corona, thì người dân Mỹ phải trả những khoản tiền khổng lồ cho việc xét nghiệm và cách ly, chưa kể rất nhiều người đang bày tỏ mối quan ngại về tính minh bạch trong những phát biểu của các quan chức đối với cộng đồng liên quan dịch bệch. Quan sát từ cách đó nửa vòng Trái đất, không ít người Trung Quốc vừa tỏ ra sốc, vừa hí hửng trước tình hình đang diễn ra tại Mỹ.

Họ không thể tin được siêu cường hàng đầu thế giới lại "như gà mắc tóc" trong cách phản ứng với virus, dù cho đã có nhiều tuần liền chuẩn bị cho tình huống xấu nhất này.Các quan chức Trung Quốc phát hiện ra ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại Vũ Hán vào đầu tháng 1. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Mỹ là nhiều tuần sau đó, vào ngày 20/1, tại Washington. Kể từ đó, dịch bệnh đã lan tràn ra khắp thế giới, với tốc độ tăng nhanh bất ngờ trong những ngày gần đây.

Trên Weibo, mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc, người dùng đã đọc các bài viết có hashtag "#coronavirus conditions in the US" (tình hình virus Corona ở Mỹ) hơn 500 triệu lần. Trong phần bình luận, nhiều người dùng bày tỏ sự ngạc nhiên khi một quốc gia luôn tự nhận là nơi có nền dân chủ số một thế giới lại chật vật trong việc quản lý dịch bệnh như vậy, và rằng hệ thống chăm sóc y tế của họ không được trang bị đầy đủ để đối phó với số lượng ca bệnh đang ngày càng tăng cao.

"Đây chính xác là lý do tại sao có ít ca nhiễm bệnh ở Mỹ. Người ta thậm chí chẳng muốn đi xét nghiệm [vì chi phí cao]" – một người bình luận về bài viết nói về một người Mỹ trở về từ Vũ Hán và nhận được hóa đơn thanh toán khá lớn sau khi các viên chức y tế Mỹ đưa ông vào cách ly. Tại Trung Quốc, việc xét nghiệm và chữa trị virus Corona là miễn phí 100%.

Một vài người Trung Quốc thậm chí còn chê cười và nhắc đến tổng thống Mỹ Donald Trump là "F1" trên mạng xã hội. Đây là cách chơi chữ, ám chỉ tên gọi "F4" - một nhóm nhạc Đài Loan gồm 4 thành viên nổi tiếng hồi những năm 2.000 - nhưng nay được sử dụng để chỉ nhóm 4 quan chức ở tỉnh Hồ Bắc vốn bị chỉ trích thiếu trách nhiệm, gián tiếp gây ra dịch COVID-19.

Sự phản ứng chậm chạp của Mỹ - giữa bối cảnh căng thẳng đang trầm trọng hơn giữa Trung Quốc và Mỹ khi hai nước đang đấu đá gay gắt trên các lĩnh vực thương mại, công nghệ, và truyền thông – còn góp phần giúp các quan chức Trung Quốc lấy lại đôi chút danh tiếng trên trường chính trị. Nhiều tờ báo Trung Quốc đã đang tải ý kiến chỉ trích Mỹ vì không thực hiện đủ các biện pháp để kiểm soát dịch, bao gồm một bài viết trên tờ Xinmin Evening News của Thượng Hải hôm 2/3 rằng: "Là siêu cường duy nhất trên thế giới phát triển hơn Trung Quốc, Mỹ lẽ ra phải có các điều kiện y tế và ngăn chặn dịch bệnh tốt hơn".

Kênh truyền thông nhà nước Xinhua thậm chí còn gay gắt hơn khi tái xuất bản một phân tích từ tài khoản WeChat của một blogger độc lập rằng: "Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, thế giới nợ Trung Quốc những lời cảm ơn". Bài viết này sau đó được đăng tải lên nhiều kênh tin tức Trung Quốc khác.

virus

Tổng thống Mỹ Donald Trump không tin vào sự nguy hiểm của virus Corona

"Cú lật kèo" này là động thái tiếp theo trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm chuyển hướng sự chú ý của quốc tế về COVID-19, đặc biệt khi các chuyên gia tại WHO đề cao những nỗ lực hết sức nghiêm khắc để ngăn chặn dịch bệnh của Trung Quốc.

"Các cơ quan tuyên truyền chắc chắn đang tìm cách xoay chiều câu chuyện rằng cuộc chiến của Trung Quốc đã và đang giúp cứu thế giới khỏi kết cục tồi tệ hơn nhiều, và rằng họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các quốc gia khác" – tác giả Bill Bishop viết như vậy trong một bản tin về Trung Quốc trên tờ Sinocism. "Một số nơi còn hân hoan với sự phản ứng chậm chạp của chính phủ Mỹ nữa".

Dù rằng trong những tuần đầu tiên của đợt dịch, đã có nhiều câu chuyện trong Trung Quốc (lúc này chưa bị kiểm duyệt) và nước ngoài xoay quanh việc che đậy và vi phạm nhân quyền, số lượng các ca bệnh được phát hiện tại Trung Quốc đang giảm dần, trong khi tình hình đang trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng tại các quốc gia như Hàn Quốc và Italy đã giúp chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc gặp nhiều thuận lợi. Chính phủ nước này thậm chí còn bắt đầu phản pháo về việc nhiều người cho rằng virus bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán. Tờ báo tiếng Anh là China Daily nhấn mạnh rằng chợ này "từng được cho là" nguồn phát tán virus.

Và hiện nay, trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều thuyết âm mưu bắt đầu xuất hiện, rằng Mỹ mới là quốc gia phải chịu trách nhiệm cho sự phát tán virus Corona!

Minh.T.T (theo Quartz)

Chủ đề khác