VnReview
Hà Nội

Hồng Kông khuyến cáo người dân không nên hôn hít chó, mèo để phòng tránh lây lan dịch bệnh

Giới chức Hồng Kông mới đưa ra một cảnh báo tới người dân, đó là hạn chế hôn hít thú cưng như chó, mèo. Cảnh báo trên được đưa không lâu sau khi một chú chó bị phát hiện dương tính với virus SARS-CoV2.

Mới đây, các quan chức WHO đã xác nhận trường hợp một con chó tại Hồng Kông bị nhiễm virus SARS-CoV2 dù không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào. Đó là một con chó đực Pomeranian đã già và có kết quả dương tính với virus từ cuối tháng 2.

Các quan chức y tế cho biết, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy động vật có thể truyền SARS-CoV2 sang người, nhưng các chuyên gia khẳng định sẽ nghiên cứu trường hợp này để giải quyết những câu hỏi còn khúc mắc.

Bác sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của chương trình cấp cứu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, con chó của một phụ nữ 60 tuổi đã xuất hiện các triệu chứng vào ngày 12/2 và sau đó được xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hiện tại chính quyền Hồng Kông đã cảnh báo cư dân không được hôn thú cưng. Cục Bảo tồn và Nông ngư nghiệp Hồng Kông kêu gọi các chủ vật nuôi nên áp dụng các biện pháp vệ sinh, bao gồm rửa tay trước và sau khi chạm vào động vật, cho chúng ăn hoặc chạm vào các đồ vật có tác động của thú cưng.

Hiệp hội phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật ở Hồng Kông cũng cảnh báo, cư dân không cần phản ứng thái quá với thông tin chó nhiễm virus SARS-CoV2. Điều quan trọng là luôn chăm sóc những chú chó khỏe mạnh và cách ly thật tốt nếu chúng không may bị nhiễm.

Chính quyền Hồng Kông cũng đã nhiều lần kêu gọi người dân không bỏ rơi thủ cưng trên một bài đăng Facebook. Hiện WHO và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ cũng đã xác nhận chưa có bằng chứng rõ ràng về việc các loài động vật như chó, mèo có thể lây nhiễm virus cho con người.

Trước đó, khi dịch Covid-19 mới chỉ bừng phát, một chuyên gia y tế đã tuyên bố rằng các loài động vật cũng cần phải được kiểm soát để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Một số ngôi làng ở Trung Quốc sau đó đã thực hiện theo lời khuyên này. Tại một thị trấn ở Tứ Xuyên, cảnh sát đã ra lệnh cho một số cư dân giao nộp thú cưng mà họ đã đánh đến chết.

Tiến Thanh

Chủ đề khác