VnReview
Hà Nội

Nhà vi trùng học hàng đầu Hồng Kông: Dịch Covid-19 sẽ không thể kết thúc trong năm nay

Một trong những chuyên gia vi trùng học hàng đầu Hồng Kông nhận định, dịch Covid-19 sẽ khó có thể chấm dứt trong năm 2020 này vì những diễn biến ngày càng nguy hiểm.

Theo báo SCMP, giáo sư Yuen Kwok-yung đến từ Đại học Hồng Kông cho biết, trong lúc dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Trung Quốc đại lục thì tình hình lại đang cực kỳ căng thẳng ở các nước khác trên thế giới khi đã có hơn 100 quốc gia ghi nhận có ca nhiễm virus SARS-CoV2. Chính điều này có thể ngăn quá trình dập tắt dịch bệnh trên toàn cầu, thậm chí có khiến dịch bệnh kéo dài đến hết năm 2020.

Yuen Kwok-yung cũng nhấn mạnh, mặc dù tình hình ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông có thể cải thiện vào mùa hè nhưng số ca nhiễm có thể tăng trở lại vì những người di chuyển từ bán cầu nam (sắp tới sẽ là mùa đông) tới Trung Quốc và các quốc gia ở Bắc Bán Cầu

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình, Yuen khẳng định: "Chúng tôi nghĩ rằng, dịch bệnh sẽ chưa thể chấm dứt. Sẽ có những trường hợp chúng ta gọi là những ca nhiễm ngược trở lại quốc gia đã kiểm soát dịch bệnh thành công. Ban đầu, các quốc gia khác lo ngại Trung Quốc nhưng giờ đây chúng ta nên lo ngại vì họ có thể mang virus quay trở lại".

Kể từ cuối tháng Hai, số ca nhiễm SARS-CoV2 ở Hàn Quốc, Ý và Iran đã tăng mạnh. Hiện Hàn Quốc là quốc gia có số ca nhiễm nhiều thứ hai chỉ sau Trung Quốc. Mới đây, Ý cũng đã công bố sẽ cách ly toàn bộ khu vực Bologna với dân số khoảng 10 triệu người sau khi ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt.

Tất cả công dân trở về Hồng Kông từ Iran, thành phố Daegu hay tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) và ba khu vực ở Ý sẽ phải đối mặt cách ly 14 ngày bắt buộc. Kể từ Chủ nhật, Hồng Kông cũng yêu cầu tất cả du khách phải khai báo y tế.

Chính phủ Hồng Kông cho biết, các nhà chức trách sẽ tiến hành đánh giá mức độ rủi ro trước khi đưa các biện pháp cấm du lịch với các quốc gia như Pháp và Đức. Tính đến Chủ Nhật (8/3), Hồng Kông đã ghi nhận 113 trường hợp nhiễm bệnh và có 3 người đã tử vong.

Hạn chế du lịch và vệ sinh cá nhân đầy đủ là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trước đại dịch

Yuen kêu gọi tất cả cư dân nên tránh du lịch ít nhất cho đến cuối năm. Anh cho biết thêm, hai ca nhiễm bệnh ở Hồng Kông có liên quan đến một nhóm du lịch Ấn Độ gần đây. Trong khi một phụ nữ 80 tuổi đi cùng nhóm du khách được chuẩn đoán nhiễm Covid-19 sau khi bay từ Vancouver, Canada.

Giáo sư Yuen Kwok-yung

Chuyên gia Yuen nhấn mạnh, SARS-CoV2 giống như hầu hết các chủng virus khác đều có khả năng biến đổi. Nhưng hiện tại chưa có bằng chứng nào khẳng định, virus này đang ngày càng nguy hiểm hoặc dễ lây truyền hơn. Ông nhấn mạnh, chìa khóa để chống lại dịch bệnh vẫn là vệ sinh cá nhân tốt.

Yuen chia sẻ: "Nếu tất cả mọi người đều rửa tay, đeo khẩu trang mọi lúc và duy trì khoảng cách phù hợp ở nơi đông người, nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm xuống. Đó là yêu cầu cần tuân thủ. Chúng ta không thể chống lại virus mãi được. Nhưng tôi nghĩ càng trì hoãn dịch bệnh càng lâu thì cơ hội vắc-xin ra đời sẽ sớm thôi".

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn riêng, SARS-CoV2, Yuen cho biết nhóm nghiên cứu của ông và các nhà khoa học đang phát triển một loại vắc-xin. Ông tiết lộ các xét nghiệm trên chuột chưa cho thấy tác dụng phụ và cơ thể chuột đã có thể tạo ra kháng thể thành công. Tuy nhiên sẽ cần thêm một thời gian nữa để thử nghiệm trên cơ thể người.

Ông khẳng định sẽ mất tầm 1 năm hoặc 1 năm rưỡi nữa trước khi vắc-xin được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác