VnReview
Hà Nội

Khai báo y tế không trung thực khiến dịch bệnh lây lan có thể bị phạt đến 12 năm tù

Từ 6h sáng ngày 7/3, tất cả các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc để phòng chống dịch bệnh.

Thời gian gần đây, đã xuất hiện một số trường hợp khai báo y tế không trực thực khi nhập cảnh vào Việt Nam nhằm tránh cách ly. Xét trên góc độ pháp luật, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo điều 47 của nghị định số 89/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới, người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại Việt Nam phải có những trách nhiệm sau:

- Chủ động khai báo về tình trạng sức khỏe bất thường với tổ chức kiểm dịch y tế biên giới nơi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh.

- Thực hiện khai báo đầy đủ, chịu trách nhiệm về nội dung khai báo y tế; không được làm, sử dụng tờ khai y tế giả mạo.

- Chấp hành việc kiểm tra y tế, xử lý y tế của tổ chức kiểm dịch y tế biên giới.

Ảnh minh họa

Như vậy, người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại Việt Nam phải khai báo y tế một cách trung thực và phải chịu trách nhiệm về việc những gì đã khai báo. Nếu không làm đúng điều này, sẽ có những hình thức sử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo đó, điều 12 của nghị định 176/2013/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng với hành vi không thực hiện khai báo về kiểm dịch y tế biên giới theo quy định. Tiếp theo, điều 10 của nghị định kể trên cũng quy định phạt từ 2 - 5 triệu đồng với hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, nếu khai báo y tế không trung thực làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thì có thể bị xử lý hình sự. Điều 240 của Bộ luật hình sự, quy định rất rõ về hành vi này như sau:

- Phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm cho các hành vi

+ Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

+ Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người.

+ Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

- Nếu làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết người thì sẽ bị phạt từ từ 5 - 10 năm tù

- Nếu làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 2 người trở lên thì bị phạt từ 10 - 12 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Hiện tại, Việt Nam đã có 30 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó có 16 ca bệnh trước ngày 14/2 đã được chữa khỏi hoàn toàn. 14 ca bệnh mới có 1 người từ Hàn Quốc trở về và từng ở trong khu cách ly tại Ninh Bình. 13 người còn lại đều liên quan đến bệnh nhân số 17 tên Nguyễn Hồng Nhung. Cô gái này từng sang châu Âu gần đây, về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 của Việt Nam Airlines. Hiện tại tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang trong tầm kiểm soát, các ca nghi nhiễm đều đã sớm được cách ly, giám sát sức khỏe chặt chẽ.

Trên thế giới hiện tại đã có 109.967 ca nhiễm vì Covid-19, 3.827 ca tử vong, 62.240 người phục hồi. Trong đó, ngoài nơi bùng phát dịch bệnh là Trung Quốc, đã có Hàn Quốc, Ý và Iran và Pháp đã có trên 1.000 người nhiễm Covid-19.

T.T

Chủ đề khác