VnReview
Hà Nội

WHO chỉ trích kiểu kiểm dịch “ăn miếng trả miếng” của Nhật Bản và Hàn Quốc

Các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản chuẩn bị đón nhận doanh thu sụt giảm thê thảm sau khi có những chính sách hạn chế mới áp dụng với khách du lịch đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc của chính phủ, nhằm hạn chế sự lây lan của virus Corona mới.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus, (bên phải) và Michael Ryan, Giám đốc Điều hành Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Theo Nikkei, có hiệu lực từ hôm nay (9/3), Nhật Bản sẽ cách ly tất cả các hành khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong hai tuần. Tokyo cũng sẽ vô hiệu các thị thực ngắn hạn đã cấp với du khách của hai quốc gia này cho đến cuối tháng Ba, và sẽ không cấp thị thực mới. Đáp lại, Hàn Quốc đang đình chỉ chính sách miễn thị thực du lịch với du khách Nhật Bản bắt đầu từ hôm nay (9/3).

Các chính sách theo kiểu "ăn miếng trả miếng" của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ trích. Hôm thứ Sáu (7/3), Mike Ryan, người đứng đầu chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO, đã phê bình "cuộc tranh cãi chính trị" của hai quốc gia. "Cả hai quốc gia đang làm rất tốt trong việc đối phó với dịch bệnh", Ryan nói, nhưng lưu ý rằng "những hạn chế này không giúp ích gì" trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus.

Lệnh cấm du lịch "cần được xem xét cẩn thận, và cần vì lợi ích sức khỏe cộng đồng, và chỉ nên cấm trong ngắn hạn". Ryan nói. Tất nhiên là có những lo ngại, song những lệnh cấm đó sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp.

Khoảng 120.000 công dân Nhật Bản đã sống ở Trung Quốc tính đến tháng 10/2018, và 39.000 người sống ở Hàn Quốc, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Người Trung Quốc và Hàn Quốc cũng chiếm gần một nửa số du khách nước ngoài đến Nhật Bản. Những chính sách hạn chế dài hạn đối với du lịch có thể khiến nền kinh tế toàn khu vực bị ảnh hưởng.

Chẳng hạn, do hạn chế đi lại, Toshiba không thể kiểm tra những đơn hàng vận chuyển như chất bán dẫn và thang máy, phần lớn đến Trung Quốc. Kiểm tra hàng hóa là khâu mà các kỹ thuật viên của công ty đảm bảo sản phẩm được giao cho khách hàng trong tình trạng hoạt động tốt. Đây là bước rất quan trọng khi lắp đặt thiết bị mới trong các nhà máy.

Toshiba đã dự kiến ​​đạt doanh thu hơn 100 tỷ yên (950 triệu USD) tại Trung Quốc trong tháng Hai và tháng Ba. Một số đơn hàng này có thể đã được đặt trong năm tài chính tiếp theo kết thúc vào tháng 3/2021.

Các công ty khác đang tạm dừng việc nhân viên đi công tác. Ricoh trì hoãn gửi công nhân Nhật Bản đến các vị trí ở nước ngoài. Nhẽ ra, những nhân viên này đã đi công tác nước ngoài trong tháng Ba hoặc Tư, song hiện giờ có thể đến tháng Năm họ mới đi được. Honda Motor cũng hoãn công bố thay đổi nhân sự tại Trung Quốc đến ngày 1/5 thay cho ngày 1/4.

Các chính sách hạn chế cũng dự kiến ​​sẽ giáng một đòn mạnh vào du lịch, vốn đang phải hứng chịu cơn bùng phát của dịch COVID-19. Chưa đến 1 triệu khách nước ngoài vào Nhật Bản trong tháng Hai và riêng khách du lịch Trung Quốc đã giảm khoảng 90% xuống dưới 60.000, Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật Bản cho biết. Tổng số khách Trung Quốc trong năm 2019 lên tới 9,59 triệu, tương đương khoảng 30% tổng số khách đến Nhật Bản.

Các điểm du lịch bên ngoài Tokyo bị ảnh hưởng nặng nề. Khách du lịch trong tháng Hai đến Kyoto đã giảm 20% đến 30%, phần lớn do sự sụt giảm lưu lượng từ châu Á. Tổng số hành khách hàng ngày đi xe buýt công cộng của Kyoto đã giảm 9,8% trong năm vào tháng Hai xuống còn 33.000, theo văn phòng giao thông của thành phố.

"Nếu những chính sách hạn chế đi lại đối với khách Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn tiếp tục kéo dài, chúng tôi sẽ không thể tránh nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh", văn phòng cho biết.

Khách du lịch Nhật Bản đến Trung Quốc và Hàn Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Các đại lý du lịch JTB và Nippon đã hủy các tour du lịch theo nhóm đến Hàn Quốc dự kiến ​​khởi hành đến hết ngày 31/3 và sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng.

Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu các chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ hạ cánh tại sân bay Narita, cách trung tâm Tokyo 60 km hoặc sân bay quốc tế Kansai, gần Osaka. Tất cả các hãng hàng không Nippon Airways và Japan Airlines tuần trước cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm các chuyến bay đến Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi đó, hãng hàng không Asiana Airlines của Hàn Quốc sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Nhật Bản bắt đầu từ hôm nay (9/3).

Hoàng Lan

Chủ đề khác