VnReview
Hà Nội

Tại sao tù nhân ở Ý nổi loạn vì lệnh phong tỏa, làm 7 người thiệt mạng?

Bảy tù nhân đã chết khi tại các nhà tù trên khắp nước Ý xảy ra bạo loạn lan rộng sau khi chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại để chống dịch virus corona mới.

Theo hãng tin Reuters, nguyên nhân dẫn đến các cuộc bạo loạn là nhiều tù nhân đã tức giận vì lệnh phong tỏa khiến cho người thân không thể đến thăm họ. Bạo loạn bắt đầu từ Chủ nhật đến thứ Hai. Trong một nhà tù, các tù nhân đã bắt giám thị làm con tin trong khi một số khác trốn thoát.

Tại sao tù nhân ở Ý nổi loạn vì lệnh phong tỏa, làm 7 người thiệt mạng?

Khói bốc lên từ nhà tù Regina Coeli ở trung tâm Rome vào ngày 9/3

Khoảng 50 tù nhân đã trốn khỏi nhà tù Foggia, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy, trong cuộc gây rối vào sáng 9/3 theo giờ địa phương.

Cảnh sát đã khống chế và bắt giữ 30 phạm nhân, nhưng vẫn còn 20 trường hợp khác đã trốn thoát. Các vụ gây rối cũng khiến 7 tù nhân tử vong.

Đến chiều thứ Hai, bạo lực bắt đầu từ tâm dịch ở miền bắc Ý đã lan rộng về phía nam, với hơn 25 nhà tù trên toàn quốc. Bộ trưởng Tư pháp Alfonso Bonafede cho biết chính phủ đã sẵn sàng thảo luận về các điều kiện nhà tù nhưng các cuộc nổi loạn phải dừng lại.

Ý - quốc gia bị thiệt hại nặng nhất ở châu Âu do dịch virus corona ;- đã báo cáo 463 trường hợp tử vong liên quan đến virus tính đến hôm nay 10/3. Ý là nước có số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc đại lục.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh hạn chế ra vào khu vực tâm dịch, gồm toàn bộ vùng Lombardia và 14 tỉnh thuộc Veneto, Emilia Romagna, Piemonte và Marche. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 8/3-3/4 nhưng theo lời của Thủ tướng Conte, đây "không phải là lệnh cấm tuyệt đối" mà các hoạt động vẫn diễn ra, tàu điện và máy bay vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu công việc, tình trạng khẩn cấp và sức khỏe cộng đồng.

Gia Hòa

Chủ đề khác