VnReview
Hà Nội

Nên và không nên làm gì nếu bị cách ly tại nhà vì Covid-19

Trong mùa dịch Covid-19, nếu bị cách ly tại nhà thì bạn cũng không cần chuẩn bị quá nhiều thứ mà nên tập trung làm sạch các vật dụng gia đình và giữ cho tâm lý thoải mái.

Khi ở nhà trong mùa dịch Covid-19, trước tiên bạn cần lên danh sách những vật dụng cần mua sắm và chuẩn bị cho cả gia đình. Sau đó, bạn cũng cần nói chuyện qua với tất cả thành viên trong nhà, đặc biệt là người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như người già, trẻ em. Bạn cũng nên chọn một phòng trong gia đình để làm nơi cách ly khi có một người trong nhà bị bệnh và tập hợp lại tất cả các số điện thoại khẩn cấp để đề phòng.

Những việc bạn cần làm

Chuẩn bị xà bông và nước rửa tay

Các chuyên gia cho rằng rửa tay sạch sẽ và thường xuyên chính là cách phòng chống Covid-19 tốt nhất. Chính vì vậy, tất cả các thành viên trong gia đình cần rửa tay nhiều lần trong ngày. Xà bông và nước là những thứ không được thiếu trong gia đình. Cùng với đó, bạn cũng cần chuẩn bị nước rửa tay. Đây là thứ giúp làm sạch tay nhanh chóng và tiện lợi bởi không phải lúc nào các thành viên trong gia đình cũng có thể sử dụng xà bông.

Làm sạch các vật dụng trong gia đình

Hãy tập thói quen vệ sinh tất cả vật dụng mà các thành viên trong gia đình thường xuyên tiếp xúc. Danh sách mà Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra bao gồm: bàn, vòi nước, tay nắm cửa, tay nắm các ngăn kéo, công tắc đèn, bàn phím máy tính, máy tính bảng, điều khiển từ xa, nhà vệ sinh, điện thoại, tay cầm các vật dụng như chổi, nồi niêu xoong chảo... Để làm sạch các vật dụng trên, bạn có thể dùng các loại nước tẩy rửa, xà phòng và nước sạch.

Chuẩn bị thực phẩm

Các chuyên gia của CDC khuyên bạn mua một số mặt hàng thực phẩm như gạo, đậu, rau, sữa... Lý do không phải là vì nó sẽ trở nên khan hiếm khi dịch bệnh bùng phát mà bởi việc chuẩn bị thực phẩm sẽ giúp bạn ít phải ra ngoài mua chúng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị những thực phẩm ưa thích và cả thực phẩm cho thú cưng nữa.

Chuẩn bị thuốc cúm

Cũng như một số loại cúm, triệu chứng chính của Covid-19 là sốt, đau nhức cơ thể và ho. Điều này khiến bạn có thể chuẩn bị trước một số loại thuốc để chống lại các triệu chứng kể trên.

Chuẩn bị nhiệt kế

Đây là công cụ rất quan trọng và hữu hiệu để theo dõi tình hình bệnh tật. Vì vậy, nếu chưa có 1 cái nhiệt kế ở nhà thì hãy mua ngay.

Đảm bảo wifi thật mạnh mẽ

Trong thời gian ở nhà vì dịch bệnh, việc chuẩn bị wifi thật mạnh mẽ là rất quan trọng để bạn kết nối với thế giới qua chiếc máy tính. Ngoài ra, khi có wifi tốt, bạn cũng có thể làm việc, học tập... tại nhà nếu cần thiết. Cùng với đó, nó cũng giúp bạn kết nối, nói chuyện với mọi người để 'giết thời gian' trong thời gian cách ly.

Chuẩn bị các thiết bị tập thể dục

Trong thời gian cách ly, việc duy trì thói quen tập thể dục là rất quan trọng với sức khỏe tinh thần và thể chất. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy có ích hơn, khỏe mạnh hơn, duy trì sự trao đổi chất. Biết đâu, trong thời gian cách ly, bạn có thể giảm cân, giảm vòng eo của mình một cách ấn tượng.

Những gì bạn không cần chuẩn bị

Tích trữ khẩu trang y tế

Mặc dù hình ảnh những người đeo khẩu trang y tế là rất phổ biến hiện nay nhưng theo CDC những người trong thời gian cách ly không nhất thiết phải dùng loại vật dụng này, kể cả trong mùa dịch Covid-19. Những người bị bệnh và các nhân viên y tế cần khẩu trang y tế hơn. Vì vậy, nếu có thể hãy dùng khẩu trang vải.

Nước đóng chai

Nhiều người cho rằng các thảm họa tự nhiên sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp nước, khiến nguồn nước bị ô nhiễm và nước sạch chính là thứ đầu tiên cần phải tích trữ. Tuy nhiên, Covid-19 không phải là thảm họa tự nhiên theo kiểu bão hay động đất nên chưa có một bằng chứng nào cho thấy nó sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp nước sạch.

T.T

Chủ đề khác