VnReview
Hà Nội

Sự thật đằng sau 8 tư thế ngủ phổ biến

Hầu hết các nhà tâm lý học đều đồng ý rằng ngôn ngữ cơ thể vô thức của chúng ta nói lên nhiều điều về trạng thái tâm lý của bản thân.

Bạn có thể cho rằng tư thế ngủ thoải mái nhất của bản thân chỉ đơn giản là thói quen hoặc một cách hữu hiệu để giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ. Nhưng theo các chuyên gia, ngôn ngữ cơ thể đằng sau các tư thế ngủ đưa ra nhiều thông tin về những gì diễn ra trong nội tâm người đó.

Họ cũng tiết lộ rằng tư thế tốt nhất khi ngủ là bằng lưng của bạn, tiếp theo là nằm nghiêng – cả hai tư thế này sẽ cho phép cột sống được thư giãn. Bên cạnh đó, tư thế tồi tệ nhất là nằm sấp, bởi vì nó gây quá nhiều áp lực lên các khớp.

Chuyên gia hành vi Adrianne Carter chia sẻ về cách mà tư thế ngủ nói lên tính cách của mỗi người trên báo Mirror của Anh.

Ôm ấp

Tư thế ngủ này biểu lộ sự duy trì tiếp xúc càng nhiều càng tốt, vì vậy người đó sẽ có xu hướng cần được trấn an. Vậy, họ có nhu cầu được an ủi mỗi ngày hay không? Nếu người đó ngủ một mình, bạn sẽ thấy họ rúc vào gối hoặc gấu bông để thay thế.

Nằm sát cạnh giường

Ngủ càng sát mép giường càng cho thấy một vài điểm thú vị về một người.

Hoặc là họ không muốn bị chạm vào trong khi ngủ hoặc họ cần chứng tỏ rằng bản thân sẵn sàng cho mọi hành động và có thể bật dậy khỏi giường khi nào cần.

Đây là kiểu người độc lập và tự chủ, vì thế bạn sẽ cảm thấy khó gần gũi với họ.

Cần chỗ tựa

Những người này có thể bị ốm hoặc bị thương, vì thế cần vật hỗ trợ trên giường để ngủ. Nhưng trong cuộc sống ;thì sao?

Nếu họ chọn tư thế ngủ như thế và đang trong tình trạng sức khỏe tốt, thì có thể họ đang vô thức chỉ ra bản thân muốn thư giản nhiều hơn và cảm thấy chưa thỏa mãn.

Ủ kén

Một người mắc chứng lo âu thường sẽ mặc nhiều lớp quần áo để cảm thấy an toàn – và khi ngủ cũng tương tự như vậy.

Nếu một người thích được bao phủ hoàn toàn bởi chăn đệm, có nghĩa là họ cần được bảo vệ.

Khi chúng ta cảm thấy mẫn cảm với những lời chỉ trích, chúng ta tự bọc cơ thể trong nhiều lớp vải nhưng hiện tại, thay vào đó hãy sắm ngay một chiếc chăn thật nặng, nó đã được chứng minh là giúp giảm bớt lo lắng.

Kiểu ngôi sao

Những người ngủ như thế thường chiếm hết không gian trên giường. Họ tự tin vào bản thân và quyền được thoải mái của bản thân.

Nếu có một người bạn tình ngủ cùng, họ có thể cho thấy mình là người chủ động trong mối quan hệ.

Họ cũng có thể là người nhận, nếu như đối tác sẵn lòng cho họ không gian … về cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Nằm sấp

Thoải mái là lý do cho kiểu ngủ này. Họ chọn nó vì cảm thấy dễ dàng trong việc vừa di chuyển vừa thư giãn.

Trong cuộc sống, họ là kiểu người tự ném mình vào mọi tình huống, sẵn sàng thử sức với những điều lạ lẫm và chấp nhận rủi ro. Họ là kiểu người thích giao du.

Nằm ngửa

Khi một người ngủ như thế, họ thường ở trong trạng thái mệt mỏi kéo dài.

Những người ngủ sâu có xu hướng tự tin và không cần điều gì hơn là nghỉ ngơi tốt để có thể sạc lại năng lượng của bản thân.

Không có một giấc ngủ ngon, họ có thể trở nên gắt gỏng. Và nếu bạn tình muốn được trấn an hoặc tiếp xúc, đây không phải là kiểu người sẵn sàng cho đi điều đó, nhất là vào thời gian đi ngủ.

Kiểu em bé

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất của phụ nữ, nhưng khi lấy ý kiến từ cả hai giới, thì gần một nửa cho biết họ thích tư thế này.

Tư thế này cho thấy đó là người coi trọng tình cảm và vui vẻ khi cảm thấy được an toàn.

Tuy nhiên, vị trí này lại có thể gây ra vấn đề với đối tác, vì khá khó để âu yếm khi một người đang trong tư thế của thai nhi.

6 cách để có một giấc ngủ tốt hơn

Khoảng 80% dân số thế giới phải vật lộn để có thể ngủ vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Tiến sĩ Guy Meadows, đồng sáng lập dịch vụ The Sleep School, đã chia sẻ những lời khuyên hàng đầu để dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

1. Con người ngủ ngon nhất trong thời tiết lạnh, vì vậy nếu bạn đã ở ấm đủ lâu thì hãy hạ nhiệt độ cơ thể bằng cách mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt. Nếu không thì hãy thêm các lớp đệm vào giường của bạn thay vì sử dụng hệ thống sưởi.

2. Những người bị mất ngủ sẽ làm đủ cách để có thể ngủ được. Đó là vì họ ám ảnh về một quy tắc trước khi đi ngủ và cuối cùng suy nghĩ về nó quá nhiều. Bạn cần một khoảng thời gian thư giãn trước khi ngủ nhưng đừng quá cố sức đưa nó vào khuôn khổ. Giảm ánh đèn trong phòng 30 phút trước khi lên giường, đồng thời tắt TV và máy tính.

3. Thức dậy vào giữa đêm có thể khiến bạn bị phân tán giấc ngủ trong thời gian ngắn, nhưng hệ quả là khiến bạn càng khó ngủ hơn. Tốt nhất, là nên dần dần thích nghi với tình huống thay vì bực dọc với nó.

4. Caffeine là một chất kích thích, vì vậy hãy hạn chế lượng caffeine nạp vào bằng cách chuyển sang cà phê decaf.

5. Đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ nhất định sẽ buộc cơ thể vào một nhịp điệu tốt. Cơ thể sẽ sớm nhận ra khi nào là thời gian lên giường và dễ dàng chuyển sang chế độ ngủ thậm chí trước khi bạn kịp nhận ra.

6. Trung bình con người ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi đêm nhưng nếu quá khó ngủ thì 4 tiếng vẫn tạm chấp nhận được. Hãy lên giường muộn hơn 1 tiếng và dậy sớm hơn 1 tiếng, điều đó sẽ có thể củng cố giấc ngủ của bạn, khiến cơ thể mệt mỏi hơn và cho phép bạn ngủ ngon hơn vào đêm hôm sau.

Giang Vu

Chủ đề khác