VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu của Trung Quốc: Virus Corona có thể “bay” tới 4,5 mét, tồn tại 30 phút trong không khí

Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà dịch tễ học Trung Quốc, virus Corona chủng mới có thể tồn tại trong không khí ít nhất 30 phút và bay xa tới 4,5 mét – xa hơn nhiều so với "khoảng cách an toàn" mà các tổ chức y tế trên toàn thế giới khuyến cáo.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang khi đi xe buýt, tàu điện ngầm, máy bay

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng virus này có thể tồn tại nhiều ngày trên một bề mặt nơi các giọt nước bọt của người bệnh rơi xuống, làm tăng nguy cơ lây truyền nếu mọi người chạm tay vào và sau đó xoa tay lên mặt.

Thời gian tồn tại của virus phụ thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ và loại bề mặt, ví dụ ở khoảng 37 độ C, virus Corona chủng mới có thể tồn tại trong hai đến ba ngày trên kính, vải, kim loại, nhựa hoặc giấy.

Trang South China Morning Post của Trung Quốc cho biết những phát hiện này là của một nhóm các nhà nghiên cứu chính thức ở tỉnh Hồ Nam điều tra. Chúng thách thức mọi lời khuyên của các cơ quan y tế trên thế giới rằng mọi người nên giữ khoảng cách xa nhau an toàn một đến hai mét.

Nghiên cứu của các nhà khoa học dựa trên một trường hợp nhiễm bệnh tại Hồ Bắc vào ngày 22/1, đúng dịp cao điểm du lịch Tết Nguyên đán. Một hành khách, được gọi là "A", đã lên chiếc xe khách đường dài và ngồi ở hàng ghế thứ 2 từ phía sau. Chiếc xe này đã có đầy đủ khách ngồi.

Hành khách A cảm thấy mình đã bị bệnh vào thời điểm đó nhưng khi đó, Trung Quốc vẫn chưa tuyên bố dịch coronavirus là một cuộc khủng hoảng quốc gia. Do vậy, A không đeo khẩu trang, và hầu hết hành khách hoặc tài xế trên chiếc xe buýt 48 chỗ cũng không đeo khẩu trang.

Trung Quốc đã yêu cầu mọi chuyến xe buýt đường dài đều phải lắp đặt camera, vì vậy nó mang lại các cảnh quay có giá trị cho các nhà nghiên cứu để tái tạo sự lây lan của virus trên xe buýt.

"Có thể khẳng định trong một môi trường kín có điều hòa, khoảng cách lan truyền của virus Corona mới sẽ vượt quá khoảng cách an toàn thông thường", các nhà nghiên cứu cho biết. Họ cũng nhấn mạnh nguy cơ virus có thể vẫn còn hoạt động ngay cả sau khi hành khách A đã rời xe buýt.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng virus này có thể tồn tại hơn năm ngày trong phân người hoặc dịch cơ thể.

Họ cho biết nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng của việc rửa tay và đeo khẩu trang ở những nơi công cộng vì virus có thể tồn tại trong không khí với các hạt nhỏ li ti.

"Lời khuyên của chúng tôi là đeo khẩu trang suốt quãng đường đi xe buýt", họ nói.

Sơ đồ virus COVID-19 lây lan trên chiếc xe buýt

Hu Shixiong, tác giả chính của nghiên cứu làm việc tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hồ Nam, cho biết đoạn phim trên camera an ninh cho thấy bệnh nhân A không hề tương tác với ai trong suốt quá trình 4 tiếng đi xe.

Nhưng vào thời điểm xe buýt dừng ở thành phố tiếp theo, virus đã nhảy từ hành khách A sang bảy hành khách khác.

Những người này không chỉ bao gồm những người ngồi tương đối gần với A, mà còn có một vài người ngồi cách anh ta sáu hàng - khoảng 4,5 mét.

Tất cả họ sau đó đều xét nghiệm dương tính, bao gồm một hành khách không có triệu chứng bệnh.

Sau khi những hành khách này rời đi, một nhóm khách khác đã lên xe buýt khoảng 30 phút sau. Một hành khách ngồi ở hàng ghế đầu bên kia lối đi cũng bị nhiễm bệnh.

Hu cho biết, bệnh nhân không đeo khẩu trang, có khả năng đã thở ra khí dung, hay các hạt nhỏ và làm lây nhiễm sang người khác.

Khí dung là những hạt có trọng lượng nhẹ hình thành từ những giọt nhỏ của chất dịch cơ thể. Có thể trong một không gian kín hoàn toàn, luồng không khí chủ yếu được điều khiển bởi không khí nóng do điều hòa tạo ra. Sự gia tăng của không khí nóng có thể vận chuyển các giọt nước bọt chứa virus đến một khoảng cách lớn hơn.

Sau khi xuống xe buýt, hành khách A đã lên một chiếc xe khác nhỏ hơn và đi thêm một giờ nữa. Virus đã bắn sang hai hành khách khác, một trong số họ cũng đang ngồi cách bệnh nhân 4,5 mét.

Vào thời điểm nghiên cứu kết thúc giữa tháng 2, bệnh nhân đã nhiễm virus đến ít nhất 13 người.

Mọi người thường nghĩ virus Covid-19 sẽ không lan truyền trong không khí, vì những giọt nước bọt nhỏ do bệnh nhân bắn ra sẽ nhanh chóng chìm xuống mặt đất. Vì thế, các cơ quan y tế Trung Quốc đề nghị mọi người nên cách xa nhau một mét ở nơi công cộng và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị khoảng cách an toàn là 6 feet (khoảng 1,8 mét).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đeo khẩu trang trên xe buýt sẽ không bị nhiễm bệnh. Vì thế, khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng kín như tàu điện ngầm, ô tô, máy bay, v.v., mọi người nên đeo mặt nạ mọi lúc, đồng thời, giảm thiểu sự tiếp xúc giữa tay và các khu vực công cộng, và tránh chạm vào mặt khi chưa rửa tay.

Các nhà nghiên cứu cũng đề nghị cải thiện vệ sinh trên các phương tiện giao thông công cộng và điều chỉnh điều hòa để tối đa hóa lượng không khí trong lành được cung cấp. Các phương tiện giao thông cần được làm sạch và khử trùng một hoặc hai lần một ngày, đặc biệt là sau khi hành khách rời xe.

Một bác sĩ ở Bắc Kinh liên quan đến chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết nghiên cứu trên đã làm nảy sinh một số câu hỏi chưa được trả lời. Chẳng hạn, những hành khách ngồi ngay bên cạnh hành khách A không bị nhiễm bệnh, mặc dù họ phải chịu mức phơi nhiễm cao nhất với các giọt khí mang mầm bệnh.

"Kiến thức của chúng ta về virus này vẫn còn rất hạn chế", ông nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác