VnReview
Hà Nội

Ngồi cùng khoang thương gia với ca nCoV số 17, cặp vợ chồng Anh chê bệnh viện "bẩn thỉu", "kinh tởm"

Cặp đôi người Anh mô tả bị kẹt lại trong một bệnh viện "dơ dáy" để chờ kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Họ đã liên lạc với Đại sứ quán Anh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: cứ làm theo những gì được bảo.

Vợ chồng ông bà Eric Holmes và Glenys đã kỳ vọng đây sẽ là một kỳ nghỉ trong mơ. Tuy nhiên, chuyến đi sang trọng và tình cảm của họ nhanh chóng trở thành cơn ác mộng. Họ rời London vào ngày 1/3 tại sân bay Heathrow, trên máy bay của hãng Vietnam Airlines để tới Việt Nam.

Bức ảnh mà cả hai đã chụp cùng trước khi bị cách ly

Sau đó, chuyến bay được phát hiện có người dương tính với COVID-19. Hai người được đưa vào diện tự cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Họ kêu ca rằng điều kiện cách ly tại bệnh viện Việt Nam thật bẩn thỉu, dơ dáy. Cùng với đó, chính phủ Anh dường như đã bỏ rơi cả hai khi không gửi phiên dịch viên tới khi họ phải vật lộn với rào cản ngôn ngữ ở đây.

Trao đổi với kênh truyền hình tin tức Sky News, ông Holmes nói họ đã đáp tới Hà Nội và đi một chuyến tàu qua đêm để tới Sapa. Sau đó được thông báo là trên chuyến bay có 9 người phát hiện dương tính với virus, do vậy họ cần được xét nghiệm.

Điều kiện phòng vệ sinh của bệnh viện bị mô tả là dơ dáy và bẩn thỉu

"Chúng tôi được thông báo cần phải bị cách ly, nên đã tự ở trong phòng mình khoảng hai ngày",;ông Holmes nói. Mọi chuyện không có gì để nói vì cả hai đều rất hài lòng. Cho đến vài ngày sau, lễ tân gọi cho họ vào hôm 9/3, nói rằng "chúng tôi sẽ tới và chuyển hai người đi trong vòng 30 phút nữa".

"Họ không nói rõ là chúng tôi sẽ được đưa đi đâu. Trước đây, chúng tôi đã kiểm tra sức khỏe đầy đủ cả, nhưng rồi cả hai bị đưa lên xe cứu thương và chở thẳng tới bệnh viện". Sau đó, cặp đôi người Anh được thông báo phải ở đây để chờ kết quả xét nghiệm. Và họ mô tả căn phòng được cung cấp "thật kinh tởm".

Tình trạng căn phòng mà ông Holmes nói không thể chấp nhận được

"Có những con gián trên sàn nhà, giường ngủ thì bẩn và ố màu, phòng vệ sinh và sàn đều dơ dáy. Đó thật là thiếu tôn trọng. Chúng tôi đã từ chối ở đó", ông cho biết. "Chúng tôi gọi cho đại sứ quán, và được thông báo chung chung là hãy làm như những gì được bảo..."

Vị khách hàng nói rằng điều đó thật là "sự sỉ nhục vô cùng""không thể chấp nhận nổi". "Chúng tôi đã cố nói với họ mình đã ở đâu và đã liên hệ với ai. Nhưng không có phiên dịch. Chúng tôi nhận được cuộc gọi từ cơ quan công an Việt Nam và đã trả lời nhiều câu hỏi từ chính quyền, nhưng họ dường như không thể hiểu được".

Sau chuyến đi giống như con ác mộng, cả hai chỉ muốn về nhà

"Họ cứ liên tục hỏi ‘Hai người đã nói chuyện với những ai khi ở Hà Nội?' nhưng chúng tôi thậm chí còn chẳng biết tên quán bar mà mình đã tới. Chúng tôi đã cố nói với họ nhiều lần nhưng họ chỉ nói lại là muốn có thêm nhiều thông tin". Ông có cảm giác chính phủ Anh cũng đã bỏ rơi mình. "Đại sứ quán không gửi phiên dịch tới, chẳng có ai giúp đỡ, đó là những gì mà chúng tôi đã tự mình trải nghiệm. Chúng tôi hiểu là mình cần phải bị cách ly - không có vấn đề gì với chuyện đó - nhưng điểm cách ly đó thật là kinh tởm".

Nước nóng không được phục vụ và vòi nước thậm chí còn hư hỏng

Ông Holmes còn nói thêm rằng, nước nóng không có và họ còn chẳng được phát cho khẩu trang sạch. "Sốc quá". Cả hai người bị cách ly cùng nhiều người khác nhưng không thực sự hòa nhập với họ, ngoại trừ một cặp vợ chồng người Anh ở trên cùng con thuyền. Cả hai chỉ muốn về nhà ngay.

Bộ Ngoại giao Anh quốc nói đang cố đưa người hỗ trợ tới giúp tất cả các công dân Anh bị ảnh hưởng.


Ambitious Man

Chủ đề khác