VnReview
Hà Nội

Hội nghị khoa học về virus corona phải hủy vì … virus corona

Sự kiện mới nhất bị hủy do lo ngại sự lây lan của virus corona mới, trớ trêu thay, là một cuộc họp khoa học về virus corona.

Hội nghị chuyên đề quốc tế về virus Corona đã phải hủy do lo ngại tình hình lây lan của virus COVID-19. Ảnh minh họa

Theo trang Quartz, ngày 9/3, Nido2020, cuộc họp chính thức của Hội nghị chuyên đề quốc tế Nidovirus, đã bị hoãn lại đến năm 2021. Theo lịch, cuộc họp chỉ diễn ra ba năm một lần, được tổ chức vào ngày 10 đến 14/5 tại Hà Lan.

Marjolein Kikkert, một nhà vi sinh học tại Trung tâm Y tế Đại học Leiden, người đứng đầu ủy ban kế hoạch hội nghị, cho biết: "Chúng tôi bắt đầu nhận thấy mọi người do dự khi đăng ký dự họp. Sự bùng phát dịch bệnh ở châu Âu trong tuần qua khiến chúng tôi cảm thấy cần có trách nhiệm và nêu gương tốt để các nhà nghiên cứu về virus Corona không tự lây lan virus nữa".

"Nidovirus" là một thuật ngữ chỉ nhiều loại virus bao gồm virus Corona, như SARS-CoV-2 (loại virus Corona mới xuất hiện bây giờ), SARS-CoV (hội chứng hô hấp cấp tính nặng, xuất hiện năm 2003) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông, xuất hiện vào năm 2012). Nidovirus cũng bao gồm các arterVDes, nhóm virus có thể lây nhiễm cho ngựa, lợn, khỉ và chuột; và ronVDes, nhóm virus có thể lây nhiễm bệnh cho động vật có vỏ như tôm, cua, sò….

14 hội thảo chuyên đề về nidovirus trước đây đã được tổ chức giống như các cuộc họp khoa học: Người tham dự sẽ trình bày nghiên cứu, tìm cơ hội hợp tác và tìm hiểu về các thành viên trong ngành vi trùng học.

Nhóm hội thảo chuyên đề vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem họ có thể chia sẻ thông tin từ xa vào tháng 5 hay không, mặc dù đó sẽ là một thách thức vì một số người tham dự đến từ Trung Quốc; sự khác biệt về múi giờ làm phức tạp hóa lịch trình.

Thông thường, khoảng 150 đến 200 nhà khoa học tham dự cuộc họp, theo Bart Haagmans, nhà virus học tại Trung tâm y tế Erasmus ở Hà Lan, người tham gia lên kế hoạch cho cuộc họp. Kikkert hy vọng rằng, cuộc họp năm nay bị hoãn, hội nghị tiếp theo có thể có nhiều người tham dự hơn nữa.

Hoàng Lan

Chủ đề khác