VnReview
Hà Nội

Chi phí điều trị Covid-19 ở Việt Nam và các nước trên thế giới là bao nhiêu?

Chi phí xét nghiệm và điều trị Covid-19 tại các quốc gia trên thế giới có sự khác nhau rõ rệt, tùy vào chính sách của từng nước.

Tại Việt Nam, theo những thông tin mới nhất thì chi phí điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện sẽ do bảo hiểm y tế chi trả. Những người trong diện phải đi cách ly tập trung sẽ được miễn phí. Ông Lê Văn Phúc, trưởng ban thực hiện Chính sách BHYT của BHXH Việt Nam trả lời báo;chí cho biết quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người đi khám có triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, khó thở, xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với Covid-19. Nếu có xét nghiệm dương tính và cần điều trị tiếp thì toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

Tại Trung Quốc, một xét nghiệm virus Covid-19 có giá khoảng 370 Nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu đồng). Ở các thành phố phía nam như Thâm Quyến, chi phí điều trị một ca bệnh dao động từ 5.600 Nhân dân tệ (khoảng 18,6 triệu đồng) cho người vị thành niên đến 23.000 Nhân dân tệ (khoảng 76 triệu đồng) cho người cao tuổi. Cùng với đó, chi phí cho một số phương pháp điều trị cũng rất tốn kém. Tuy nhiên, người nhiễm Covid-19 sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí chữa bệnh. Theo thống kê, Trung Quốc đã chi 110,48 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 367 nghìn tỷ) để làm kinh phí điều trị, trợ cấp cho nhân viên y tế và cung cấp trang thiết bị y tế liên quan đến dịch Covid-19.

Tại Mỹ, theo SCMP, chính phủ Mỹ cho biết việc xét nghiệm Covid-19 được miễn phí. Tuy nhiên, người bệnh nếu đến khám ở các bệnh viện sẽ phải chịu nhiều khoản phí khổng lồ khác, có thể lên tới 3.200 USD (khoảng hơn 73 triệu đồng). Một số công ty bảo hiểm ở Mỹ đã khuyên người dân nên kiểm tra xem bảo hiểm của mình có được chi trả cho các chi phí liên quan đến Covid-19 hay không. Cách đây không lâu, có trường hợp 2 cha con người Mỹ sau khi cách ly xong đã phải 'méo mặt' bởi khoản phí 3.918 USD (khoảng 90 triệu đồng) dù có kết quả âm tính với Covid-19. Theo ước tính, tại Mỹ hiện có khoảng 27,5 triệu người không có bảo hiểm và hàng chục triệu người khác chưa có bảo hiểm ở mức cần thiết để được chi trả khi nhiễm Covid-19. Mới đây, gần 500 chuyên gia y tế và học giả trong ngành y của Mỹ đã gửi thư kiến nghị chính phủ nên thanh toán chi phí liên quan đến Covid-19 cho người bệnh.

Tại Hàn Quốc, với khoảng 7.775 người nhiễm Covid-19 hiện nay, đất nước này đã tuyên bố chính phủ và các công ty bảo hiểm sẽ chi trả hoàn toàn chi phí khám, cách ly và điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng mở thêm rất nhiều phòng thí nghiệm và có khả năng xét nghiệm cho 15.000 người mỗi ngày.

Nhật Bản đã chỉ định Covid-19 là bệnh truyền nhiễm vào tháng 2 và chính phủ có trách nhiệm thanh toán mọi hóa đơn nội trú liên quan đến căn bệnh này.

Tại Singapore, từ ngày 7/3, tất cả người nước ngoài sẽ phải thanh toán chi phí điều trị Covid-19 tại đây. Với công dân Singapore hoặc những người có visa dài hạn để làm việc, học tập và các visa phụ thuộc khác sẽ được chữa bệnh miễn phí.

T.T

Chủ đề khác