VnReview
Hà Nội

Elon Musk lại gây sốc: đại học để cho vui thôi, học hành gì ở đấy

CEO Tesla nói với khán giả tại một hội nghị rằng đại học là không cần thiết, dù rằng nhiều công việc ở SpaceX vẫn đòi hỏi bạn phải có bằng đại học.

musk

Tỷ phú Tesla Elon Musk nghĩ rằng mọi người "không cần đến đại học mới có được kiến thức", và rằng công việc tại công ty của ông không nên yêu cầu phải có bằng đại học.

"Shakespeare có đi học đại học không? Chắc là không", ông hỏi.

Tại hội nghị Satellite 2020 diễn ra tại Washington DC vừa qua, một khán giả đã nói với Musk rằng cô thấy nhiều vị trí tuyển dụng trong công ty SpaceX đòi hỏi phải có bằng cử nhân, và ưu tiên bằng thạc sỹ - mặc dù Musk đã liên tục lên tiếng rằng để làm việc tại các công ty do ông sở hữu, ứng viên không cần bằng đại học.

"Ngày càng nhiều công việc yêu cầu bằng cấp ở mức độ cao hơn, học bổng thì vẫn vậy, và mỗi năm học phí lại càng khó để chi trả hơn, kể cả khi có học bổng. Làm thế nào các trường đại học và các ngành công nghiệp có thể giúp việc học đại học trở nên dễ chi trả hơn?", cô khán giả nói.

Musk, người có khối tài sản ròng ước tính khoảng 34 tỷ USD, đáp lại rằng đại học là không cần thiết bởi "bạn có thể học bất kỳ thứ gì bạn muốn hoàn toàn miễn phí".

Ông còn nói rằng giá trị chính của đại học nằm ở chỗ nó rèn luyện cho bạn tính kỷ luật thông qua việc hoàn thành "những bài tập khó chịu được giao về nhà", cũng như gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa trước khi bước vào đời.

"Tôi nghĩ đại học về cơ bản chỉ để cho vui và để chứng minh rằng bạn có thể làm việc được giao, chứ đó không phải nơi để học" – Musk nói.

Ông hi vọng trong tương lai, công ty xe hơi điện Tesla sẽ không yêu cầu bằng đại học trong quá trình tuyển dụng nữa, "bởi điều đó thật vô lý". Yêu cầu chính đối với nhân viên công ty là "kỹ năng đặc biệt".

"Tôi không xem việc đi học đại học là bằng chứng cho thấy bạn có kỹ năng đặc biệt. Trên thực tế, bạn bỏ ngang đại học sẽ hợp lý hơn" – Musk nói.

musk

Musk sau đó liệt kê ra một loạt những "gã thông minh" từng bỏ ngang đại học: Bill Gates, Steve Jobs, và Larry Ellison. Ông còn nhắc đến Shakespeare, rằng nhà văn này chỉ là con của một người thợ làm găng tay và chỉ đi học mỗi lớp vỡ lòng mà thôi!

Nói đến việc bỏ ngang đại học, ba bậc thầy công nghệ mà Musk nhắc đến thực ra chỉ là những ngoại lệ, không phải ai làm theo cũng thành công. Theo thống kê tại Mỹ, một tấm bằng đại học sẽ giúp lương mỗi năm của bạn cao hơn 30.000 USD so với người chỉ học trung học.

Bản thân Musk cũng có đến 2 bằng đại học, 1 của Đại học Queen ở Kingston (Ontario), và 1 của Đại học Pennsylvania, nơi ông tốt nghiệp trường Wharton – trường cũ của Tổng thống Mỹ Donald Trump – vào năm 1997.

Và nếu bạn chưa biết thì Musk quả thực từng bỏ ngang chương trình tiến sỹ tại Đại học Stanford chỉ sau đúng 2 ngày nhập học!

Minh.T.T;theo Guardian

Chủ đề khác