VnReview
Hà Nội

Tại sao rich kid mang hộ chiếu Anh, nhiễm Covid-19 phải đưa về Việt Nam chữa trị?

Trong số 39 người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam tính đến sáng ngày 12/3/2020 có hai cô gái con nhà siêu giàu, hay còn gọi là rich kid. Cả hai cô ngoài hộ chiếu Việt Nam, còn mang hộ chiếu Vương quốc Anh, tức công dân Anh và có nhà riêng ở Luân Đôn.

Ngoài những điểm chung đó, đáng chú ý là cuối cùng, cả hai đều trở về Việt Nam sau khi có biểu hiện bệnh, hoặc mắc bệnh phải thuê một chuyến bay riêng từ Luân Đôn (Anh).

Do đó, nhiều người không khỏi băn khoăn rằng tại sao nhà giàu nứt đố đổ vách thế, được công nhận là công dân Anh, một quốc gia có nền y tế hiện đại, phát triển, lại trở về Việt Nam mà quá tải bệnh viện là một vấn đề nan giải từ bao năm nay?

Tại sao rich kid mang hộ chiếu Anh, nhiễm Covid-19 phải đưa về Việt Nam chữa trị?

Chi phí thuê máy bay riêng tốn khoảng 8,3 tỷ đồng

Nếu bệnh nhân số 32 có quốc tịch Anh được xác định ngay từ đầu, từ mãi đến hôm qua mới chính thức xác nhận bệnh nhân số 17 mang hai hộ chiếu, trong đó có hộ chiếu Anh. Đáp chuyến bay số hiệu VN0054 về Nội Bài sáng sớm ngày 2/3, cô này sử dụng hộ chiếu Việt Nam để nhập cảnh, theo báo Công an Nhân dân đưa tinh, trích lời Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Trước đó, ngày 15/2, cô sử dụng hộ chiếu Việt Nam làm thủ tục hàng không và xuất cảnh trên chuyến bay VN0055 từ Nội Bài sang Anh. Do đó, cán bộ Công an cửa khẩu không phát hiện được bệnh nhân này đã từng từ vùng dịch Ý.

Khả năng bệnh nhân số 17 đã sử dụng hộ chiếu Anh để nhập cảnh Ý và Pháp, vì theo quy định hiện hành, Anh không thuộc khối Schengen nhưng vẫn giữ quy chế EU đến hết ngày 31/12/2020. Công dân thành viên EU được đi lại tự do trong khối mà không cần visa và không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Tại sao rich kid mang hộ chiếu Anh, nhiễm Covid-19 phải đưa về Việt Nam chữa trị?

Việc một người Việt Nam có hai hộ chiếu không phải là hiếm gặp. Và đặc biệt với các rich kid, gia đình có điều kiện mua nhà, tậu xe, du lịch khắp nơi trên thế giới như đi chợ, thì việc có hộ chiếu nước ngoài là dễ hiểu.

Một điều đáng lưu ý là ở các nước phương Tây, hệ thống chăm sóc y tế toàn dân rất tốt. Ở Anh, người dân thường trú tại Anh (mang hộ chiếu Anh) được hưởng các dịch vụ của Cục Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia của Vương Quốc Anh (NHS) miễn phí. Hoặc có thể sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế tư nhân, với mức phí khoảng 1.500 bảng / năm (khoảng 50 triệu đồng).

Ngay một người đi ra nước ngoài bình thường cũng phải mua bảo hiểm y tế, cho nên có lẽ những rich kid siêu giàu càng phải tính đến vấn đề bảo hiểm vì họ ở Anh và thường xuyên đi du lịch.

Vậy tại sao khi bị ốm, họ không sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế của Anh? Theo VTV đưa tin, ngày 2/3, bệnh nhân 32 có dấu hiệu khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được cho điều trị ngoại trú. Ngày 7/3, bệnh nhân vẫn còn ho nhiều, không sốt, đồng thời nghe thông tin người bạn ở Việt Nam gặp ở London (ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam) bị nhiễm COVID-19 nên bệnh nhân đến khám bệnh trở lại và khai rõ tiền sử tiếp xúc.

Tuy nhiên, bệnh viện ở London yêu cầu cách ly tại nhà, không thực hiện xét nghiệm. Sau đó, bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa bệnh nhân bay từ Anh về Việt Nam, hạ cánh lúc 8h15 tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9/3.

Trong khi đó, BBC vừa đưa tin tính tới ngày 9/3, Vương quốc Anh đã làm xét nghiệm cho 24.960 người, 319 ca sau đó được xác nhận nhiễm virus Covid-19. Mọi công dân nước ngoài - từ cả EU và các nước ngoài EU - đang ở thăm, hay là người định cư ở Vương quốc Anh, đều đủ điều kiện để được xét nghiệm và điều trị miễn phí về virus corona.

Tuy nhiên, chỉ một số đối tượng có thể được cho đi làm xét nghiệm. Tiêu chí quan trọng nhất để được làm là có các triệu chứng, ví dụ ho, thân nhiệt cao, khó thở. Đồng thời, bệnh nhân cũng phải trở về từ các khu vực bị nặng nhất - tỉnh Hồ Bắc, Italy, Iran hay Hàn Quốc. Hoặc đã thường tiếp xúc với một bệnh nhân virus corona.

Rõ ràng, theo tường thuật của bệnh nhân số 32, cô hội đủ tiêu chuẩn để được bệnh viện Anh xét nghiệm, nhưng tại sao bệnh viện lại không xét nghiệm, chỉ tư vấn cho cô về nhà tự cách ly?

Có khả năng do số phòng thí nghiệm dùng cho kiểm tra virus ở Anh hạn chế (8 ở Anh, 2 ở Scotland, 1 ở Wales, 1 ở Bắc Ireland), hoặc quá tải. Khả năng nữa là NHS đã đưa ra lời khuyên là nếu bạn nghi mình nhiễm virus, bạn không được tự động tới nhà thuốc, phòng khám hay bệnh viện. Đây là để bảo vệ người khác. Thay vào đó, bạn phải gọi số 111 để nghe lời khuyên của y tế nhà nước Anh. Cơ quan này nếu thấy cần thiết, sẽ dàn xếp việc làm xét nghiệm cho bạn.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh do virus corona mới gây ra diễn biến quá nhanh, nếu không sớm được xử lý kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, gia đình ca bệnh số 32 đã quyết định đúng đắn, tất nhiên với điều kiện phải có rất nhiều tiền, khi thuê máy bay riêng đưa con gái về Việt Nam chữa trị. Các bác sĩ cho biết, trong đêm nhập viện (ngày 9/3) bệnh nhân có sốt, ho nhiều, đau tức ngực. Kết quả X-quang phổi cho thấy bệnh nhân có tổn thương dạng thâm nhiễm mô kẻ lan toả khắp 2 phế trường.

Rất may, do được can thiệp sớm với sự tham gia hội chẩn của các bác sĩ đầu ngành trong cả nước, tình hình sức khỏe bệnh nhân số 32 đã có tiến triển tốt.

Minh Hương

Chủ đề khác