VnReview
Hà Nội

Dùng tăm bấm thang máy chung cư ở Hà Nội mùa Covid-19

Để tránh cư dân chạm tay vào nút bấm, dễ lây lan dịch Covid-19, một chung cư ở quận Đống Đa, Hà Nội đã cung cấp tăm tre ngay bên cạnh hàng số.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bề mặt các nút bấm thang máy tại chung cư và các tòa nhà văn phòng là một trong những vị trí nguy hiểm, dễ lây lan.

Để cư dân không phải chạm tay vào nút bấm, một chung cư ở quận Đống Đa, Hà Nội đã sáng tạo giải pháp cung cấp tăm để người dân bấm thang máy, sau đó vứt đi. Giải pháp bấm thang máy này trước đó cũng từng được áp dụng tại một số khách sạn ở Trung Quốc và thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Một chung cư ở quận Đống Đa, Hà Nội đã sáng tạo giải pháp cung cấp tăm để người dân bấm thang máy, sau đó vứt đi. Ảnh: Facebook.

Khi bước vào trong thang máy của chung cư, cư dân sẽ được cung cấp những que tăm được gắn trên một tấm mút xốp tại vị trí gần nút bấm thang máy. Thay vì dùng tay, cư dân chỉ cần rút một que tăm để chọc vào nút bấm và sau đó bỏ vào ly nhựa được treo bên cạnh.

"Tăm bấm thang máy. Nhằm hạn chế tới mức tối đa việc tiếp xúc với virus corona, quý cưdân, quý khách hàng vui lòng sử dụng tăm để bấm thang máy", tờ giấy dán trong thang máy do ban quản lý chung cưthông báo.

Giải pháp này được nhiều cư dân tại đây chia sẻ và ủng hộ vì vừa tiết kiệm chi phí mà có thể hạn chế được việc tiếp xúc giữa tay của mọi người với nút bấm thang máy.

Tuy nhiên, giải pháp này cũng chứa nhiều rủi ro vì những que tăm để trong không gian kín thời gian dài vẫn có nguy cơ bị dính virus corona và lây nhiễm cho người cầm.

Cùng chung nỗi lo lây lan dịch từ thang máy, tại Trung Quốc, các tòa nhà đã bắt đầu dùng công nghệ holographic, điều khiển bằng giọng nói hoặc một số biện pháp tiết kiệm chi phí như bật lửa, hạt hướng dương, khăn giấy... để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nút bấm thang máy.

Hiện đã có ít nhất một thang máy ở thành phố Hợp Phì, Trung Quốc trang bị công nghệ holographic 3 chiều để bấm thang máy. Thao tác với nút bấm hologram mới cũng đơn giản và không quá khác biệt so với các nút chọn tầng thông thường trong thang máy.

Easpeed, công ty Trung Quốc đang phát hành công nghệ này đã sáng chế ra máy thanh toán bằng holographic cho một số bệnh viện tại Hợp Phì. Giữa tình hình dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp, Easpeed quyết định áp dụng holographic vào các nút bấm thang máy nhằm hạn chế sự lây nhiễm của virus.

Người sáng lập Easpeed nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông rằng công ty đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng cho hệ thống nút thang máy hologram. Mỗi thiết bị có giá khoảng 15.000 nhân dân tệ (tương đương 2.163 USD).

Theo Zing

Chủ đề khác