VnReview
Hà Nội

Tất cả học sinh cấp 2 tại Singapore sẽ sở hữu riêng một thiết bị số vào năm 2028

Kế hoạch đầy tham vọng này của Singapore được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động giảng dạy hiệu quả hơn trong thời đại số.

Theo Straitstimes, đến năm 2028, tất cả học sinh cấp 2 tại Singapore sẽ được sở hữu riêng một thiết bị số, ví dụ như iPad. Đây là một phần trong chiến lược xóa mù kỹ thuật số quốc gia của Bộ giáo dục Singapore đang triển khai. Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung cho biết, các trường cấp 2 tại Singapore sẽ bắt đầu triển khai từ tháng 6/2020.

Bốn nghị sĩ, bao gồm bà Denise Phua (Jalan Besar GRC) và Tiến sĩ Intan Azura Mokhtar (Ang Mo Kio GRC) đã bàn thảo về kế hoạch của Bộ giáo dục khi quyết định trang bị cho học sinh kỹ năng đọc viết thời đại số.

Ong nói:;"Một câu trả lời khá phổ biến trên thế giới hiện nay, đó là hãy đưa lập trình trở thành môn học bắt buộc tại các trường học. Nhưng điều đó quá đơn giản. Nhưng không phải ai cũng lớn lên trở thành lập trình viên. Nhiều người trong chúng ta chỉ cần học cách sử dụng công nghệ và phần mềm".

Nhưng Ong cũng nhấn mạnh: "Một phản ứng phổ biến khác là việc cho trẻ em tiếp cận các thiết bị số không phải là ý tưởng tồi. Nhưng nó có thể gây hại nhiều hơn là lợi nếu thiết bị trở thành một thứ khiến học sinh mất tập trung".

Tuy nhiên ông cho rằng, nếu các nhà hoạch định chính sách muốn thực hiện hóa điều này, họ phải thực hiện theo đúng trình tự. Đồng thời đảm bảo chương trình giảng dạy luôn được thiết kế đúng. Các giáo viên cũng cần trang bị các kỹ năng sư phạm phù hợp trước, sau khi sử dụng các thiết bị số.

Hiện tại trường trung học Orchid Park ở Singapore đã thí điểm sử dụng các thiết bị học tập cá nhân cho học sinh cấp 1 từ cuối năm ngoái. Có khoảng 280 học sinh đã được Bộ giáo dục thí điểm cho sử dụng riêng một chiếc Chromebook.

Ông Ong Ye Kung cho biết, các trường sẽ cần phải tự lựa chọn thiết bị từ danh sách có sẵn và các học sinh phải mua để sử dụng khi học tập. Hiện tại mỗi học sinh khi mua thiết bị học tập số sẽ được hỗ trợ số tiền 200 USD thông qua tài khoản Edusave. Bộ trường giáo dục Singapore tin rằng, phương pháp học này hiệu quả không kém việc sử dụng giấy, bút để ghi chép truyền thống.

Ong Ye Kung chia sẻ: "Chúng tôi đảm bảo rằng thiết bị học tập sẽ có giá cả phải chăng. Vì nó chủ yếu được sử dụng cho học tập và giáo dục nên chúng tôi không có ý định sử dụng các thiết bị cao cấp". Ngoài ra việc đặt mua một số lượng lớn thiết bị sẽ giúp hạ chi phí mua sắm thiết bị.

Bên cạnh các sinh viên phải trả tiền và được hỗ trợ để mua, các học sinh thuộc hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ được nhận thêm trợ cấp, cho phép họ mua miễn phí thiết bị.

Đại diện trường Orchid Park cho biết, việc sử dụng các thiết bị điện tử để dạy học giúp tăng cường hiệu quả trong công tác dạy và học. Tất cả là nhờ Singapore Student Learning Space, một nền tảng học tập trực tuyến, cung cấp nhiều nguồn và công cụ giáo dục tại lớp và ở nhà.

Giáo viên có thể giao bài cho học sinh qua nền tảng và có thể theo dõi tình hình học tập của mỗi em. Tại đây, giáo viên cũng có thể xem các câu hỏi từ học sinh và dễ dàng trả lời các em từ xa. Ong cho biết, kiến thức kỹ thuật số mà Singapore đang hướng tới cho học sinh bao gồm Tìm tòi, Suy nghĩ, Áp dụng và Sáng Tạo. Nó cũng tương tự như các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Ngoài việc cung cấp thiết bị học tập, Singapore đã tính đến các giải pháp để kiểm soát thời gian sử dụng màn hình của học sinh. Các biện pháp bao gồm chặn tải xuống các ứng dụng như game hoặc trang web trái phép. Các thiết bị được lập trình để tắt sau 12h đêm để ngăn trẻ sử dụng quá đà vào ban đêm.

Học sinh được hưởng lợi lớn từ chính sách giáo dục mới

Ông Shawal Hussin, hiệu trưởng trường Orchid Park cho biết, nhà trường không cấm học sinh truy cập các nền tảng mạng xã hội. Nhưng các chương trình giáo dục trên không gian mạng sẽ dạy học sinh cách tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Vincent Tse, một học sinh cấp 2 cho biết, cậu thường xuyên sử dụng Chromebook để ghi chú trong các tiết học vì nó giúp cậu dễ nhớ hơn. Cậu cũng tiết lộ thêm, Chromebook giúp việc học trở nên thú vị và các bạn cũng dễ tập trung hơn.

Ngoài chương trình cung cấp thiết bị số, phục vụ học tập, Bộ giáo dục Singapore cũng đang triển khai nhiều chương trình khác nhằm thúc đẩy tư duy tính toán và lập trình.

Cụ thể từ năm 2020, nhiều trường tiểu học tại Singapore sẽ mở chương trình Code for Fun. Đây là một chương trình dạy học lập trình thú vị. Hay thậm chí nhiều tường cấp 2 sẽ mở các chương trình dạy điện toán. Việc triển khai các chương trình thú vị như vậy vào các cấp bậc như tiểu học và trung học hứa hẹn sẽ giúp nuôi dưỡng ước mơ với lập trình và công nghệ điện toán đối với nhiều đứa trẻ.

Singapore cũng đang lên kế hoạch biên soạn lại bộ sách giáo trình khoa học bậc trung học để giúp học sinh dễ tiếp cận hơn với các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo.

Thời gian tới, Viện giáo dục kỹ thuật Singapore và nhiều trường đại học tại Singapore sẽ có các chương trình giúp sinh viên tiếp cận với các kỹ năng như tư duy tính toán và lý luận định lượng, đặc biệt là cách bảo vệ bản thân trên không gian mạng. Trong khi đó các sinh viên học các chuyên ngành phức tạp hơn như lĩnh vực tài chính, sản xuất, hậu cần và an ninh mạng sẽ được tiếp cận các chương trình ở cấp độ cao hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác