VnReview
Hà Nội

Chuyện gì đang xảy ra ở Anh: Không cấm các trận bóng, không xét nghiệm Covid-19, người dân không được gọi cấp cứu

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu có đến 10 ngàn người có thể đã nhiễm virus corona ở Anh và nhiều gia đình nên chuẩn bị tinh thần mất người thân sớm. Ông Johnson cũng đã vạch ra các giải pháp chống dịch nhưng ít nghiêm ngặt hơn so với các biện pháp các quốc gia khác thực hiện.

Các chuyên gia y tế, khoa học và y tế công cộng chỉ trích các bước được thủ tướng vạch ra để giải quyết những gì mà ông mô tả là "cuộc khủng hoảng sức khỏe công cộng tồi tệ nhất đối với một thế hệ", bao gồm kết thúc các chuyến học tập ở nước ngoài, ngăn chặn người già và dễ bị tổn thương đi du lịch bằng tàu biển và biện pháp tự cô lập ít nhất 7 ngày với những người bị sốt và ho kéo dài bốn giờ.

Không đóng cửa trường học, bóng đá vẫn diễn ra vì sợ cấm làm người dân mệt mỏi

Anh có thể có 10.000 người nhiễm, nhưng vì sao chưa cấm các trận bóng? người dân không được gọi cấp cứu?

Hàng trăm ngàn người tham dự Lễ hội Cheltenham trong tuần này mặc dù có nhiều cảnh báo chống lại việc tham dự các sự kiện công cộng lớn do sự lây lan của virus.

Các trường học sẽ vẫn mở cửa và các cuộc tụ họp lớn như các trận đấu bóng đá, hòa nhạc sẽ vẫn diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng việc áp dụng các biện pháp hạn chế sớm có làm công chúng mệt mỏi, mặc dù Thủ tướng cho biết cả hai biện pháp này vẫn đang được xem xét đánh giá lại.

Các động thái này đã đặt Anh và xứ Wales bất đồng với các nước láng giềng. Scotland đã cấm tụ tập hơn 500 người từ tuần tới, trong khi Cộng hòa Ireland và Pháp trở thành quốc gia mới nhất tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học.

Các giải pháp ông Johnson đưa ra sau khi thị trường chứng khoán Luân Đôn đã chìm sâu vào ngày đen tối nhất kể từ năm 1987, với cơn hoảng loạn bán tháo mà nguyên nhân xuất phát từ việc tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ban bố lệnh cấm đi lại giữa Mỹ và khu vực các nước khối Schengen (EU).

Trong những diễn biến khác, Ủy ban bầu cử đã kêu gọi chính phủ hoãn cuộc bầu cử địa phương và thị trưởng vào tháng 5, trong khi tuần tới, kế hoạch đàm phán Brexit tại London đã bị hủy bỏ. Các trường đại học trên cả nước bắt đầu hủy các bài giảng trực tiếp để giảng dạy trực tuyến.

Anh hiện có 10 người tử vong vì virus corona mới và có 596 ca dương tính, được cho là bùng phát chậm hơn bốn tuần so với Ý, nơi đã chứng kiến 1.000 người chết và hơn 15.000 ca nhiễm bệnh. Ở Anh, con số ca bệnh dự kiến sẽ tăng lên đến đỉnh điểm vào tháng Năm hoặc tháng Sáu.

Thủ tướng cảnh báo người dân chuẩn bị tinh thần bị mất người thân

Hàng trăm ngàn người tham dự Lễ hội Cheltenham trong tuần này mặc dù có nhiều cảnh báo chống lại việc tham dự các sự kiện công cộng lớn do sự lây lan của virus.

Ông Boris Johnson cảnh báo các gia đình có thể mất người thân sớm

Chris Whitty, Giám đốc Y khoa của Anh, Cố vấn trưởng của Chính phủ Anh, Cố vấn Khoa học tại Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội và là người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia Nghiên cứu sức khỏe, nói kịch bản xấu nhất đã được lên kế hoạch là 80% dân số Anh sẽ nhiễm virus, với tỷ lệ tử vong 1%, tương đương hơn 500.000 người chết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ảm đạm ở số 10 phố Downing, Thủ tướng cho biết các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất này sẽ gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng đối với cuộc sống hàng ngày trong nhiều tháng.

"Dịch bệnh sẽ lan rộng hơn nữa và tôi phải nhắn với bạn, tôi phải nhắn với công chúng Anh rằng: nhiều gia đình sẽ mất người thân sớm", ông Johnson nói .

Bác bỏ niềm tin rằng virus corona mới có thể so sánh với cúm mùa, ông nói thêm: Đây là điều không đúng. Do thiếu khả năng miễn dịch, căn bệnh này nguy hiểm hơn, nhất là với người cao tuổi có nguy cơ đặc biệt. Toàn bộ các gia đình có thể được yêu cầu tự cách ly nếu một trong số họ bị ốm và mọi người nên bắt đầu chăm sóc người thân và hàng xóm lớn tuổi, ông nói thêm.

Các bộ trưởng và giám đốc y tế đang chuẩn bị cho sự gia tăng đột biến các ca nhiễm bệnh và tử vong. Sir Patrick Vallance, cố vấn khoa học của chính phủ, cho biết khoảng 5.000 đến 10.000 người ở Anh được cho là có virus, vì nó lây lan không được chẩn đoán.

Tuy nhiên, cựu thư ký sức khỏe Jeremy Hunt đã chỉ trích chính phủ không làm gì thêm, nói rằng các quốc gia đã đóng cửa trường học và hành động đề phòng trước bằng việc cách ly, khoanh vùng đã cho thấy thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan. Các chuyên gia cũng chỉ trích các biện pháp của chính phủ quá hạn chế so với quy mô của mối đe dọa lây nhiễm.

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại trường đại học East Anglia cho biết, ông chưa thấy bất kỳ biện pháp nào trong số những biện pháp này sẽ có tác động lớn.

Đồng quan điểm, giáo sư John Ashton, cựu giám đốc vùng sức khỏe cộng đồng của Đông Bắc nước Anh nói "đây là một mớ hỗn độn chẳng có lô gic gì với dịch bệnh… họ đang đưa ra các giải pháp kiểu hướng dẫn nửa vời và họ không thực sự làm những gì chúng ta cần làm, đó là huy động và khuyến khích cộng đồng, khu phố, gia đình lập kế hoạch của riêng họ cho giai đoạn tiếp theo – bất kể là không đi ăn bên ngoài hoặc dừng các sự kiện thể thao".

NHS đổi chiến thuật chống dịch: từ chối xét nghiệm, không được gọi cho số khẩn cấp

Dịch vụ Y tế quốc gia Anh NHS vừa thay đổi cách tiếp cận với đại dịch lan rộng nhanh chóng. Nếu như cách đây không lâu, những người có triệu chứng nhiễm virus được tư vấn gọi điện cho số khẩn cấp 111, không tự ý đến bệnh viện, phòng khám thì hướng dẫn mới nhất là: Nếu người Anh cảm thấy không khỏe thì không liên lạc với 111 trừ khi tình trạng của họ xấu đi vì sẽ không có ai được xét nghiệm virus corona cho đến khi họ phải nhập viện.

Ngoài ra, chỉ những người nhập viện biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng mới được chính thức được xét nghiệm virus.

Giáo sư Whitty, Giám đốc Y khoa của Anh, nói: 'Chúng tôi không còn cần thiết phải xác định mọi trường hợp và chúng tôi sẽ chuyển từ xét nghiệm chủ yếu được thực hiện tại nhà và bệnh nhân ngoại trú và phòng khám tư, sang tình huống những người còn lại ở nhà không cần xét nghiệm".

'Chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm dồn tất cả khả năng xét nghiệm để xác định những người trong bệnh viện có triệu chứng để chúng tôi có thể đến đón họ sớm, đảm bảo họ được điều trị tốt và không truyền virus cho người khác trong bệnh viện. Vì vậy, sẽ có một sự thay đổi trong bệnh viện và các hệ thống xét nghiệm khác.'

Ông nói thêm rằng từ giờ trở đi mọi người sẽ được kiểm tra 'bất kể lịch sử du lịch của họ' nếu họ có các triệu chứng nghiêm trọng.

Người ta cho rằng NHS có thể đã hủy bỏ tất cả các hoạt động không khẩn cấp để tập trung điều trị cho những người bị ảnh hưởng nếu dịch bệnh bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

Nếu tình hình trở nên cực đoan, quân đội thậm chí có thể được triển khai để hỗ trợ cảnh sát và các dịch vụ công cộng thiết yếu.

Các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu gần đây cũng sẽ được đưa trở lại để giúp lấp lỗ hổng chuyên gia y tế trong NHS với nhiều nhân viên y tế dự kiến sẽ bị nhiễm bệnh.

Hồng Thúy theo Guardian, Daily Mail

Chủ đề khác