VnReview
Hà Nội

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên diễn ra vào ngày 17/11?

Lần theo dấu vết, ca nhiễm COVID-19 đầu tiên có thể bắt nguồn từ ngày 17/11, theo thông tin được báo chí đăng tải dựa trên dữ liệu chưa được công bố của chính phủ Trung Quốc.

Trang South China Morning Post cho biết chính quyền Trung Quốc đã xác định được ít nhất 266 người nhiễm virus Corona vào năm ngoái và bị giám sát y tế, trong đó ca nhiễm đầu tiên là vào 17/11 - vài tuần trước khi Trung Quốc chính thức tuyên bố về sự xuất hiện của chủng virus Corona mới .

Chính phủ Trung Quốc bị chỉ trích vì cố tình che giấu dịch bùng phát trong những tuần đầu, trong đó có cả việc đàn áp những bác sĩ cố gắng cảnh báo đồng nghiệp về một loại virus mới giống Sars đang nổi lên ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Theo dữ liệu của South China Moring Post, một người 55 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc có thể là người đầu tiên nhiễm Covid-19. Trong khoảng một tháng sau ngày đó, mỗi ngày lại có từ 1-5 ca nhiễm mới, và đến ngày 20/12 thì đã có 60 ca xác nhận dương tính.

Virus Corona chủng mới, hiện đã trở thành đại dịch, đã lây nhiễm ít nhất 128.343 người trên toàn thế giới và giết chết 4.702 người. Trong số đó, có 68.324 người đã phục hồi.

Gần 81.000 trường hợp xảy ra ở Trung Quốc, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc.

Các tuyên bố chính thức của chính phủ Trung Quốc với Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được chẩn đoán vào ngày 8/12. Các bác sĩ cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo đồng nghiệp về một căn bệnh mới vào cuối tháng 12 đã bị khiển trách. Nhà chức trách không công khai thừa nhận có sự lây truyền virus từ người sang người cho đến ngày 21/1.

Jonathan Mayer, giáo sư danh dự tại khoa dịch tễ học của Đại học Washington, cho biết hoàn toàn có thể suy đoán rằng đã có những ca nhiễm từ giữa tháng 11.

Theo ông, có ba khả năng: những ca nhiễm đầu tiên không được phát hiện vào thời điểm đó, hoặc họ được phát hiện nhưng vẫn lúc đó vẫn chưa công nhận về sự xuất hiện của căn bệnh mới, hoặc họ đã được phát hiện và công nhận nhưng các báo cáo đã lấp liếm.

"Tôi không có cách nào để biết được những khả năng nào đã xảy ra trong thực tế đã xảy ra", Mayer nói.

"Chúng tôi biết lúc đầu có tình trạng ngăn chặn báo cáo về các ca nhiễm và những người "tố giác" bị xử lý khá nghiêm khắc. Nhưng công bằng mà nói, các dấu hiệu và triệu chứng của Covid-19 vẫn không rõ ràng. Ngay cả bây giờ, nếu không có xét nghiệm xác nhận, rất dễ nhầm lẫn chứng bệnh này với một bệnh khác".

Mayer nói rất khó có thể xác định được "bệnh nhân số không".

Theo The Guardian, nguồn gốc của virus đã trở thành một phần cuộc xung đột ngoại giao Mỹ-Trung. Các quan chức Hoa Kỳ gọi căn bệnh này là bệnh "virus Corona Trung Quốc" hay "virus Vũ Hán".

Hầu hết mọi người, kể cả người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, đều chấp nhận rằng virus này có nguồn gốc từ Hồ Bắc. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, các quan chức Trung Quốc bắt đầu có những gợi ý hoặc tuyên bố hoàn toàn rằng virus này không bắt nguồn từ Trung Quốc, mà có lẽ là ở Mỹ.

Hôm qua (12/3), Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra ý kiến mà không hề có bằng chứng gì, rằng quân đội Mỹ có thể đã đưa virus Covid-19 vào Trung Quốc.

"Dịch bệnh luôn luôn trở thành vấn đề chính trị", Mayer nói. "Các chính phủ dường như không chịu thừa nhận rằng mọi thứ đã được xử lý một cách không hoàn hảo, nhưng chỉ bằng cách xác định những điểm không hoàn hảo và thiếu sót mà mọi thứ có thể được giải quyết tốt hơn vào lần tới. Với các bệnh truyền nhiễm mới nổi, sẽ luôn có lần tiếp theo".

Hoàng Lan

Chủ đề khác