VnReview
Hà Nội

4 mẹo tự khử trùng gia đình để chống dịch Covid-19

Giảm thiểu khả năng phơi nhiễm trước dịch bệnh toàn cầu Covid-19 đang là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Chúng ta tìm mọi cách để bảo vệ bản thân ngay cả khi ăn trưa cho đến việc đi mua sắm cũng như trong nhu cầu đi lại hằng ngày. Tuy nhiên, bạn đừng quên chúng ta cũng cần phải vệ sinh sạch sẽ ngôi nhà của mình nữa.

Rửa tay thường xuyên là một phương pháp rất hiệu nghiệm. Ngoài ra, bạn còn cần phải chú ý rằng virus còn có thể bám trên các bề mặt khác như quần áo, giày dép trên người bạn, trong xe ô tô và thậm chí là trên điện thoại của bạn. May mắn là có những sản phẩm gia dụng có thể xử lý chúng rất hiệu quả.

Có rất nhiều vi khuẩn và virus bên trong ngôi nhà của bạn đấy (Ảnh: Tyler Lazenby/CNET)

Có rất nhiều vi khuẩn và virus bên trong ngôi nhà của bạn đấy (Ảnh: Tyler Lazenby/CNET)

Nếu bạn lo lắng vì mình có thể đã vô tình tiếp xúc với ai đó mang mầm bệnh hoặc chỉ là bạn muốn bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, bạn có thể sử dụng các loại chất khử trùng, chất tẩy rửa hoặc oxi già để vệ sinh các vật dụng trong nhà. Chú ý vệ sinh kỹ tay nắm cửa, mặt bàn và những nơi thường xuyên tiếp xúc.

Dưới đây là 4 cách để bảo vệ căn nhà của bạn cũng như các vật dụng lẫn khu vực khác khỏi virus Covid-19, theo tư vấn của trang Cnet.

Sử dụng khăn lau có chất khử trùng

Hãy nghĩ đến những thứ bạn thường xuyên chạm vào, như tay nắm cửa, bồn rửa mặt, cửa tủ, cửa tủ lạnh, điều khiển từ xa… Hãy nghĩ xem có bao nhiêu vi khuẩn, virus bám trên những thứ này mà bạn không hề hay biết. Vì suy nghĩ chủ quan nhà là nơi an toàn mà có thể bạn sẽ lơ là việc rửa tay hơn so với khi ở nơi công cộng.

Để vệ sinh những nơi bằng phẳng, bạn có thể dùng các loại khăn lau có chất khử trùng để làm sạch từ một đến hai lần mỗi ngày. Nhưng nếu trong nhà có người bệnh, bạn nên làm sạch chúng thường xuyên hơn. Sau khi lau, bạn nên để khô tự nhiên để chất khử trùng có thời gian tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh.

Sử dụng bình xịt khử trùng

Với những bề mặt không thể dùng khăn lau được như mặt ghế sa-lông và thảm, bạn có thể sử dụng bình xịt chất khử trùng để làm sạch chúng. Để có thể bao phủ hết bề mặt cần khử trùng, bạn nên xịt ngang qua bề mặt giống như khi quét nhà vậy, sau đó để chúng khô hoàn toàn trước khi ngồi hoặc đi lại trên thảm.

Bạn cũng có thể dùng bình xịt đối với mặt kệ, bàn và nệm. Ngoài sử dụng khăn lau có chứa chất khử trùng sẵn, bạn cũng có thể xịt chất khử trùng lên giấy vệ sinh, sau đó dùng chúng để lau các tay cầm hay các bề mặt nhỏ hơn.

Sử dụng chất tẩy để làm sạch sàn nhà

Hằng ngày, chúng ta có thể đi qua rất nhiều nơi, dẫm lên nhiều thứ rất kinh và khi về nhà, chúng ta sẽ mang theo hàng đống vi khuẩn cùng virus về theo, đặc biệt là nếu bạn không cởi giày khi vào nhà. Để làm sạch sàn nhà bếp hay sàn phòng tắm, Trung tâm kiểm soát bệnh dịch (CDC) khuyến cáo người dân nên sử dụng 240ml chất tẩy pha với 3,7 lít nước để lau sàn.

Bạn cần lưu ý rằng với một số loại sàn sẽ cần chất tẩy chuyên dụng riêng, ví dụ như với sàn gỗ, sử dụng chất tẩy thông thường sẽ khiến chúng bị mất màu. Thay vào đó, bạn nên dùng khăn lau có chất khử trùng để lau sàn hoặc sử dụng dấm để thay cho chất tẩy với tỉ lệ 120 ml dấm cho 3,7 lít nước.

Sử dụng oxi già (hydrogen peroxide)

Oxi già không chỉ giúp làm trắng răng, mà oxi già nồng độ 3% còn có thể vô hiệu hóa virus rhino trong 8 phút, theo thông tin từ CDC. Khi đổ oxi già trực tiếp lên các bề mặt như bồn rửa mặt, kệ hay bồn cầu, bạn cần ngâm trong khoảng 10 đến 15 phút để oxi già có đủ thời gian làm việc của chúng. Sau khi ngâm, bạn cần chà sạch các bề mặt và rửa lại với nước.

Bạn cũng có thể dùng oxi già để làm sạch bàn chải đánh răng vì chúng cũng chứa rất nhiều vi khuẩn đấy.

Bạn có thể khử trùng sàn nhà bằng chất tẩy (Ảnh: Alina Bradford/CNET)

Bạn có thể khử trùng sàn nhà bằng chất tẩy (Ảnh: Alina Bradford/CNET)

Chúng ta nên khử trùng xe ô tô như thế nào?

Sau khi bạn rời xe và quay trở lại, có thể bạn đã mang theo virus và vi khuẩn từ bên ngoài vào trong xe. Một số bộ phận của xe bạn cần vệ sinh mỗi ngày như: tay nắm cửa, vô lăng, chìa khóa, nút khởi động, cần số, ghế ngồi, các loại nút bấm, tấm che nắng, bảng điều khiển và ngăn để cốc uống nước.

Bạn có thể làm sạch hầu hết các bề mặt trên bằng khăn có chất khử trùng, bao gồm cả bề mặt bằng da và màn hình cảm ứng. Bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm vệ sinh chuyên dụng cho các bộ phận bằng da trên xe ô tô. Với màn hình cảm ứng, bạn nên sử dụng loại khăn mềm, sợi nhỏ để làm sạch hoặc bạn có thể dùng các chất liệu khác theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đối với ghế ngồi vải, bạn có thể dùng bình xịt để khử trùng và để cho chúng khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

Bạn nên vệ sinh màn hình cảm ứng trên xe ô tô thường xuyên (Ảnh: Antuan Goodwin/Roadshow)

Bạn nên vệ sinh màn hình cảm ứng trên xe ô tô thường xuyên (Ảnh: Antuan Goodwin/Roadshow)

Một số vật dụng khác trong nhà cũng chứa rất nhiều vi khuẩn như:

- Bàn phím và chuột;máy tính

- Loa Google Home, Amazon Echo...

- Điều khiển TV và các nút bấm trên TV

- Các thiết bị điện tử thường xuyên sử dụng như máy tính bảng, điện thoại…

- Các loại thẻ như thẻ ngân hàng, thẻ ra vào…

Để đối phó với đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu, hy vọng những cách đã chia sẻ ở trên có thể giúp bạn tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Minh Bảo

Chủ đề khác