VnReview
Hà Nội

BlackBerry mất 17,7 nghìn người dùng "sộp"

17.676 nhân viên hải quan và di trú Mỹ sẽ chuyển sang sử dụng iPhone thay vì BlackBerry bởi vì thương hiệu smartphone từng xếp hàng đầu thế giới BlackBerry đã không thể đáp ứng nhu cầu của họ.

BlackBerry bị dần bỏ rơiNew York Times, tờ báo nổi tiếng Mỹ hồi giữa tháng này đã đăng một bài về "Nỗi xấu hổ" của người dùng BlackBerry, lại tiếp tục dội gáo nước lạnh lên RIM, nhà sản xuất BlackBerry với tiết lộ Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã quyết định để 17.676 nhân viên hải quan và di trú (ICE) trực thuộc Bộ chuyển sang dùng iPhone thay vì BlackBerry.

Hợp đồng iPhone trị giá 2,1 triệu USD đã được thông qua hồi cuối tháng Chín và được tiết lộ cuối tuần qua trong một tài liệu của chính phủ Mỹ giải thích tại sao hợp đồng này lại không được mở thầu cạnh tranh.

Sau 8 năm sử dụng BlackBerry, cơ quan này đã kết luận rằng những chiếc smartphone BlackBerry một thời dẫn đầu thế giới đã quá tụt hậu so với thời đại và nhu cầu của họ.

Bộ này nói họ có "những yêu cầu về thực thi pháp luật đòi hỏi sử dụng công nghệ di động năng động và năng lực cao hơn".

Sự suy giảm của RIM cũng đã dấy lên các mối quan ngại trong nội bộ của Bộ rằng RIM, cũng giống như đối thủ Nokia, có thể không sống sót nổi. Các sản phẩm từ hai hãng này đã "giúp định nghĩa thị trường smartphone" nhưng cả hai đều thất bại trong đổi mới và người tiêu dùng đã từ chối họ. Tác động là cả hai hãng đã dần bị loại khỏi thị trường tiêu dùng – điều khiến cho việc doanh nghiệp lựa chọn sử dụng là quá nguy hiểm.

Phân tích của báo cáo ca ngợi cả RIM và Apple vì đang kiểm soát cả phần cứng và phần mềm smartphone của mình, xếp cả hai ngang nhau xét về bảo mật. Tuy nhiên, Apple được thêm điểm vì tính ổn định, nhất quán.

Báo cáo bổ sung rằng hải quan Mỹ không phải là cơ quan thực thi pháp luật duy nhất thấy iPhone nay là smartphone đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Cơ quan cảnh sát không lưu, Văn phòng rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ, lực lượng bảo vệ bờ biển – tất cả đều đã chuyển sang dùng iPhone.

Hải Ninh

Chủ đề khác