VnReview
Hà Nội

Elon Musk xem thường virus corona, tuyên bố tai nạn xe hơi mới đáng quan ngại

Đó chính là nội dung một email từ Musk gửi đến đội ngũ nhân viên SpaceX.

musk

Hôm thứ sáu vừa qua, Elon Musk đã gửi một email đến các nhân viên của SpaceX, trong đó tỏ rõ sự thái độ khinh thường đối với COVID-19, dịch bệnh gây ra bởi chủng mới của virus corona, hiện đã được WHO xem là đại dịch toàn cầu.

Cụ thể, email của CEO SpaceX nói rằng các nhân viên công ty có khả năng "về trời" vì tai nạn xe hơi cao hơn nhiều so với vì COVIDd-19. Theo Musk, dựa trên những bằng chứng đã được thấy về COVID-19, ông không nghĩ nó "nằm trong top 100 nguy cơ sức khỏe tại Mỹ". Email này được gửi đến nhân viên SpaceX sau một tweet do Musk đăng tải tuần trước, với nội dung: "the coronavirus panic is dumb" ("thật khùng khi hoảng lên vì virus corona").

Quan điểm của Musk đối với đại dịch do virus corona gây ra hoàn toàn trái ngược với Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ (CDC) và Tổ chức y tế thế giới (WHO) – chính là tổ chức vừa tuyên bố dịch bệnh gây ra bởi virus corona là "đại dịch toàn cầu" hồi đầu tuần này. Ngoài ra, tai nạn xe hơi cũng không phải là một bệnh truyền nhiễm do virus với tốc độ lây lan theo hàm mũ, và các chuyên gia y tế nói rằng những bình luận của Musk là dối trá và nguy hiểm.

musk

"Thật khùng khi hoảng lên vì virus corona"

Theo ước tính của các quan chức ngành y tế Mỹ, trong tình huống tồi tệ nhất, sẽ có từ 160 đến 214 triệu người Mỹ nhiễm COVID-19 nếu dịch bệnh này không được ngăn chặn hiệu quả trong những tuần và tháng tới. Đáng quan ngại hơn, trong số những người bị nhiễm này, sẽ có khoảng 1,7 triệu người không qua khỏi.

Chưa hết, hàng chục triệu người Mỹ sẽ phải đến bệnh viện để điều trị COVID-19 – một tình huống đáng quan ngại, có thể gây quá tải cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và điều trị y tế Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, CDC nói rằng đã có 1.629 ca nhiễm virus corona được xác nhận, và đã có 41 người tử vong. Nhưng vì những thiếu hụt trong khâu xét nghiệm, số lượng ca bệnh tại Mỹ nhiều khả năng lớn hơn con số trên nhiều.

Tuyên bố của Musk về COVID-19 được đưa ra ở thời điểm ngành công nghiệp xe hơi, giống như nhiều ngành khác trong nền kinh tế Mỹ, phải đưa ra quyết định hạn chế hoạt động nhằm giảm sự lây lan của virus. Ford, General Motors, và Fiat Chrysler đều đã bắt đầu hướng dẫn các nhân viên không làm việc trong nhà máy chuyển sang làm việc tại nhà, và các hãng sản xuất xe hơi này còn đang cân nhắc khả năng đóng cửa nhà máy trong tương lai nếu virus tiếp tục lây lan mạnh và chuỗi cung ứng từ Trung Quốc không đủ khả năng đáp ứng quy trình sản xuất xe hơi.

Tesla, công ty xe hơi cũng do Musk làm CEO, chưa đưa ra bình luận nào liên quan chính sách làm việc từ xa của hãng trong thời kỳ đại dịch này. Nhưng theo một email bị rò rỉ, Tesla đã chỉ đạo các nhân viên phải tự cách ly nếu vừa trở về từ các chuyến công tác ở Italy, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Malaysia, Singapore, hoặc Thái Lan.

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác