VnReview
Hà Nội

Tỷ lệ tử vong cao hơn Trung Quốc, Ý khủng hoảng giường bệnh

Hôm qua (15/3), Ý ghi nhận số ca tử vong vì virus corona mới cao kỷ lục, trong khi các quan chức nước này cảnh báo thiếu giường bệnh và mặt nạ phòng độc.

Chính quyền Ý hôm Chủ nhật cho biết họ đã xác nhận hơn 3.500 trường hợp nhiễm mới, đẩy tổng số lên tới 24.747 người. Họ nói thêm rằng số người chết cũng tăng từ 368 lên 1.809.

Dữ liệu chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong do virus corona mới ở Ý là 7,3%, cao hơn nhiều so với trên 3,8% của Trung Quốc.

Vatican đã hành động quyết liệt khi hủy bỏ các lễ kỷ niệm trong tuần lễ Phục sinh sẽ bắt đầu từ ngày 5/4 khi đất nước 60 triệu dân chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng kéo dài do dịch bệnh gây ra.

Tỷ lệ tử vong cao hơn Trung Quốc, Ý khủng hoảng giường bệnh

Trên đường phố Rome vào một buổi chiều đầy nắng cuối tuần đầu tiên sau lệnh phong tỏa cả nước, chỉ có vài người chạy bộ và một vài người dân địa phương mang túi hàng tạp hóa.

"Tôi thực sự không quan tâm đến những gì người ta nói với chúng tôi về tôn giáo… Tôi chỉ quan tâm những gì người ta bảo chúng tôi về sức khỏe của mình", một người hưu trí ở Roma nói sau khi Vatican tuyên bố các buổi lễ Phục sinh sẽ diễn ra mà không có sự hiện diện của các tín đồ.

Thống đốc vùng Lombardy (thủ phủ là Milan), ông Attilio Fontana, cho biết tình hình tại các khu vực xung quanh trung tâm tài chính của Ý này đã trở nên tồi tệ hơn.

"Chúng tôi đang ở gần điểm mà chúng tôi sẽ không thể hồi sức cho mọi người vì chúng tôi không đủ giường chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi cần máy móc, thiết bị để thông khí phổi, mặt nạ nhân tạo mà thật không may chúng tôi không có. Ngay khi có hàng từ nước ngoài đến, chúng tôi sẽ sẵn sàng tấn công lại dịch", ông nói.

Vùng Lombardy đã ghi nhận 1.218 người chết vì Covid-19 trong ba tuần qua, nhiều hơn tất cả các nước châu Âu cộng lại. Vùng này có 10 triệu người dân, trong đó 13.272 người bị nhiễm và 767 người đang phải chăm sóc đặc biệt.

Ông Capppe Sala, thị trưởng Milan, thủ phủ vùng Lombardy, cho biết ông đã cố gắng để đảm bảo các lô hàng khẩu trang phẫu thuật từ Trung Quốc giúp bù đắp sự thiếu hụt ngày càng tăng.

Ông nói "Milan luôn có mối quan hệ tuyệt vời với các thành phố chính của Trung Quốc và tôi đã gọi điện thoại trong vài ngày qua để tìm kiếm mặt nạ. Lô hàng đầu tiên đã đến (thứ Sáu) và giờ chúng tôi sẽ phân phối chúng cho các bác sĩ, cho nhân viên của chúng tôi".

Ủy ban châu Âu cũng tuyên bố sắp giao một triệu khẩu trang từ Đức cho Ý.

Tuy nhiên, tình hình vẫn rất nghiêm trọng mặc dù người dân ở Lombardy (Bologna) đang tận hưởng một hệ thống chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới đã được Tổ chức Y tế Thế giới khen ngợi về trình độ thiết bị và tổ chức của nhân viên.

Giulio Gallera, ủy viên hội đồng phúc lợi của vùng nói với các phóng viên vào thứ Bảy tuần trước rằng, không còn xe cứu thương nào ở các khu vực xung quanh Milan.

Thống đốc vùng Venice của vùng Veneto ở phía đông Ý cũng kêu gọi mọi người hãy tự cách ly để tránh quá tải hơn nữa cho các bệnh viện.

"Nếu bạn không tuân thủ các quy tắc, hệ thống y tế sẽ sụp đổ và tôi sẽ phải áp dụng lệnh giới nghiêm", thống đốc Luca Zaia cảnh báo.

Hôm qua, Thủ tướng Giuseppe Conte nhấn mạnh rằng chính phủ đang chú ý tối đa vào tình hình ở miền Bắc. Chính phủ đã chuẩn bị công bố một kế hoạch đối phó khủng hoảng mới bao gồm các biện pháp cứu trợ gia đình như trả lương cho cha mẹ và giúp đỡ cho người kinh doanh.

Chính phủ cho biết họ cũng đang thảo luận với các ngân hàng về việc đình chỉ một số khoản thanh toán thế chấp bất động sản của gia đình.

Minh Hương

Chủ đề khác