VnReview
Hà Nội

Vì sao người Mỹ đổ xô đi mua giấy vệ sinh để tích trữ mùa dịch Covid-19?

Nhật báo The Times cho rằng việc người Mỹ đổ xô đi mua giấy vệ sinh trong mùa dịch Covid-19 một phần là do phản ứng quá chậm với dịch bệnh của nước này.

Theo tờ The Times, khi xuất hiện bão tuyết hay bão nhiệt đới, người Mỹ cũng thường đi siêu thị hay vào các cửa hàng và mua rất nhiều pin, nước đóng chai, thực phẩm. Giờ đây, tình trạng tích trữ giấy vệ sinh đang diễn ra khi người Mỹ chống lại sự lây lan của Covid-19.

Theo Washington Post, các kệ hàng đựng giấy vệ;sinh của Costco và Giant - 2 chuỗi siêu thị lớn ở Mỹ thường xuyên trống trơn. Thậm chí, tại một số cửa hàng trên website thương mại điện tử Amazon cũng không còn giấy vệ sinh để bán. Những thống kê tương tự xuất hiện trên New York Times cũng cho biết người dân Mỹ đang đổ xô đi mua giấy vệ sinh. Tại một số cửa hàng của Whole Foods, mỗi người chỉ được mua giới hạn 2 bịch giấy vệ sinh vì cung không đủ cầu.

Chuyên gia tâm lý Mary Alvord đến từ Đại học Y George Washington cho rằng việc đi vệ sinh là một nhu cầu cơ bản của cơ thể. Trong cộng đồng, những người bị coi là ô uế hoặc không khỏe mạnh có nguy cơ bị xa lánh. Vì vậy, người dân đổ xô đi mua giấy vệ sinh để đáp ứng nhu cầu cơ bản của cơ thể trong nỗi sợ hãi mùa dịch.

Kệ hàng đựng giấy vệ sinh tại một siêu thị ở Mỹ

Sự hoảng loạn về Covid-19 đang làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn ở Mỹ. Theo Mary Alvord, người dân Mỹ biết chính xác khi nào bão tuyết hoặc bão nhiệt đới đang đến và các cửa hàng thường chuyển bị các vật dụng thiết yếu để bán. Tuy nhiên, chẳng ai chuẩn bị cho mua dịch Covid-19 cả.

Giáo sư Baruch Fischhoff đến từ khoa kỹ thuật và chính sách công tại Đại học Carnegie Mellon cho biết: 'Người Mỹ xoay sở quá chậm với Covid-19'. Ông cho biết thêm: 'Đến gần đây, vẫn có thông tin nói rằng Covid-19 không phải vấn đề lớn với người Mỹ. Rồi bỗng nhiên, mọi thứ trở nên tồi tệ'.

Giáo sư Baruch Fischhoff cho rằng việc tích trữ giấy vệ sinh với người Mỹ là điều có thể hiểu được. Như thực phẩm, nếu chúng ta không tìm thấy đồ ăn này thì có thể mua đồ ăn khác. Nhưng giấy vệ sinh thì là thứ không thể thay thế. Trên thực tế không có điều gì khẳng định sự thiếu hụt giấy vệ sinh có thể kết thúc. Phản ứng quá chậm của chính phủ Mỹ đối với Covid-19 có nghĩa là người mua hàng cảm thấy không tin tưởng rằng những nhu cầu cơ bản với cuộc sống sẽ có đầy đủ.

Như vậy, theo các chuyên gia, việc đổ xô đi mua giấy vệ sinh ở Mỹ đến từ tâm lý muốn tích trữ một thứ quan trọng trong cuộc sống. Đồng thời, nguồn hàng giấy vệ sinh ở Mỹ là không thiếu, ai cũng có đồ để mua. Tuy nhiên, hiện tại Mỹ đang phản ứng quá chậm với Covid-19 nên người dân không an tâm về nguồn cung. Người dân đổ xô đi mua giấy vệ sinh là biểu hiện của tình trạng không chắc chắn về bất kỳ điều gì ở thời điểm hiện tại.

T.T

Chủ đề khác