VnReview
Hà Nội

Thêm bằng chứng cho thấy virus corona ít gây hại đến trẻ nhỏ

Mới đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đưa ra kết luận trẻ em mắc virus corona chủng mới thường có khả năng khỏi bệnh nhanh hơn người lớn, với các triệu chứng hô hấp nhẹ đi kèm.

Nghiên cứu lần này càng củng cố thêm cho việc virus corona thường gây tác động xấu đến người già hơn trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một chuyên gia lưu ý nghiên cứu trên chỉ mới dừng lại ở quy mô nhỏ nên độ chính xác có thể không cao.

"Chúng tôi không hiểu vì sao trên thế giới lại xuất hiện một vài ca nhiễm Covid-19 là trẻ nhỏ. Cũng như không biết đây có phải nguồn lây lan lớn hay không", Ben Cowling, giáo sư khoa y tế cộng đồng tại trường Đại học Hồng Kông cho biết.

Trong một báo cáo được đăng trên tạp chí Y học Tự nhiên vào ngày 13/3, nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Y tế Phụ nữ và Trẻ em Quảng Châu cho biết đã tiến hành kiểm tra 10 trẻ em nhiễm bệnh, bao gồm sáu trai bốn gái trong khoảng từ 2 tháng đến 15 tuổi.

Nguyên nhân là vì chúng có tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm bệnh, hoặc một thành viên trong gia đình xác nhận dương tính virus. Trong thời gian cách ly, có năm trong số mười em bị ho, bốn em đau họng, ba em tiêu chảy và hai em nghẹt mũi, sổ mũi. Tất cả những triệu chứng trên đều giống hệt cảm cúm thông thường.

"Tiến hành chụp X quang ngực cho các bé nhỏ, chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu tổn thương phổi nào", báo cáo cho biết. Theo đó, tất cả các bệnh nhân đều hồi phục mà không cần hỗ trợ hô hấp hoặc điều trị tích cực.

Nhưng sau khi tiến hành xét nghiệm tai mũi họng Covid-19 và kết quả cho ra âm tính, các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy virus corona bên trong mẫu phân. Họ cho biết xét nghiệm gạc trực tràng có thể hiệu quả hơn trong việc xác định chính xác thời gian cách ly của trẻ.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác ở Trung Quốc đã chọn ra sáu trẻ em trong số 365 trẻ có kết quả dương tính với virus corona và đang nhập viện ở Vũ Hán, nơi bùng phát dịch Covid-19. Theo đó, tất cả đều đang được điều trị nhiễm trùng đường hô hấp từ ngày 7/1 đến 15/1 tại bệnh viện Đồng Tế và ở độ tuổi từ một đến bảy.

Trung bình, sau thời gian một tuần kể từ khi nhập viện, các em đều hồi phục hoàn toàn. Trong đó trường hợp nặng nhất phải mất 13 ngày và điều trị ở khoa chăm sóc đặc biệt. Thống kê được ghi lại và đăng trên Tạp chí Y học New England hôm 12/3. Tuy nhiên, bốn trong sáu em sau khi chụp X-quang và quét CAT đều cho ra kết quả viêm phổi với mức độ nhẹ.

Trong một báo cáo được công bố hôm 28/2, nhóm nghiên cứu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã gửi kết luận cho Trung Quốc từ những liệu có sẵn rằng không thể xác định mức độ lây nhiễm, vai trò của trẻ trong quá trình dịch bệnh phát tán. Cũng như liệu trẻ có dễ mắc bệnh hơn người lớn hay không, hoặc nếu mắc thì chỉ dừng lại ở các triệu chứng cảm cúm đơn thuần?

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng số trẻ em mắc Covid-19 tương đối nhẹ và hiếm. Chỉ khoảng 2,4% trong số các ca nhiễm được báo cáo là dưới 19 tuổi; 2,5% là có các triệu chứng nghiêm trọng; và chỉ 0,2% trường hợp nguy kịch.

Thái Âu theo South China Morning Post

Chủ đề khác