VnReview
Hà Nội

Malaysia đóng cửa biên giới, đóng cửa hầu hết doanh nghiệp

Nhà lãnh đạo Malaysia tuyên bố khóa chặt cửa đất nước này trong hai tuần sau khi số lượng ca nhiễm virus tăng đột biến.

Thủ tướng Muhyiddini Yassin cho biết tất cả các tổ chức tôn giáo, trường học, doanh nghiệp và văn phòng chính phủ sẽ đóng cửa từ thứ Tư đến ngày 31/3. Tất cả các cuộc tụ họp đông người sẽ bị cấm, chỉ cho phép các dịch vụ thiết yếu bao gồm siêu thị, ngân hàng, trạm xăng và nhà thuốc phép mở.

Ông nói rằng người Malaysia sẽ không được phép đi du lịch nước ngoài và tất cả du khách nước ngoài sẽ bị cấm. Tất cả người Malaysia trở về từ nước ngoài sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày.

Malaysia đã ghi nhận 315 trường hợp nhiễm virus mới trong hai ngày qua, khiến tổng số ca tăng lên 553, cao nhất ở Đông Nam Á. Nhiều trường hợp mới có liên quan đến một cuộc tụ tập tôn giáo 16.000 tín đồ gần đây tại một nhà thờ Hồi giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur cũng làm hàng chục người mắc bệnh từ Brunei và Singapore. Một ca covid-19 mới ở Ninh Thuận, Việt Nam cũng từng đi dự lễ tôn giáo ở Malaysia.

Malaysia đóng cửa biên giới, đóng cửa hầu hết doanh nghiệp

Một người mua sắm chụp ảnh tại một trung tâm mua sắm trống không ở Kuala Lumpur, Malaysia, Chủ nhật, ngày 15/3/2020.;

Nỗi lo về việc đóng cửa quốc gia đã khiến người dân hoảng loạn mua hàng tại nhiều cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc.

Muhyiddin nói chiều muộn hôm qua rằng các biện pháp, theo Lệnh Hạn chế đi lại, là cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát trở nên tồi tệ hơn. Ông kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, nói rằng mọi người sẽ được cung cấp thực phẩm và chăm sóc sức khỏe đầy đủ, bao gồm cả khẩu trang cho mọi người.

"Chúng ta không thể đợi cho đến khi tình hình xấu đi. Cần phải có những động thái quyết liệt ngay lập tức để hạn chế sự đi lại và hạn chế sự lây lan của virus", ông nói.

Chỉ vài giờ trước đó, Muhyiddin đã công bố hỗ trợ tài chính bổ sung để giúp đỡ người nghèo, bao gồm cả việc trao tiền mặt cho khoảng 33.000 công nhân nghỉ phép không lương, giảm giá hóa đơn tiền điện trong sáu tháng và trả tiền trợ cấp tiền mặt sớm cho các gia đình có thu nhập thấp. Chính phủ trước đó đã tiết lộ một chương trình kích thích trị giá 20 tỷ ringgit (4,7 tỷ USD) để củng cố nền kinh tế.

Mặc dù virus có thể gây tử vong, đặc biệt đối với người già và những người có vấn đề sức khỏe khác, nhưng đối với hầu hết mọi người, nó chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho. Một số cảm thấy không có triệu chứng nào cả và đại đa số mọi người phục hồi.

Minh Hương theo AP

Chủ đề khác