VnReview
Hà Nội

Facebook, Google, Microsoft, Reddit và Twitter hợp tác chống tin giả COVID-19

Một tuyên bố chung đã được đưa ra trên trang web của Facebook cho biết một số mạng xã hội lớn nhất thế giới tuyên bố họ sẽ hợp tác chống nạn tin giả liên quan đến đại dịch COVID-19.

Theo đó, Facebook, Google và công ty con YouTube, Microsoft và công ty con LinkedIn, Reddit và Twitter đồng ký kết tuyên bố này.

"Chúng tôi đang giúp hàng triệu người kết nối, chúng tôi cũng sẽ cùng nhau chiến đấu chống nạn gian lận và thông tin sai lệch về virus Corona, nâng cao nội dung chính thống trên nền tảng của chúng tôi và chia sẻ các cập nhật quan trọng, phối hợp với các cơ quan y tế của chính phủ trên thế giới", thông cáo viết. "Chúng tôi mời các công ty khác tham gia cùng chúng tôi để đảm bảo toàn cộng đồng khỏe mạnh và an toàn".

Tuyên bố này được đưa ra khi các công ty truyền thông xã hội đang chịu áp lực rất lớn trong công cuộc trấn áp các thể loại thuốc, sản phẩm giả mạo, cho là có thể chữa trị COVID-19, các thông tin sai lêch và tuyên bố không chính xác lan rộng trên nền tảng của họ.

Facebook và Twitter đã thực hiện nhiều bước nhằm cấm những nội dung có thể gây hại liên quan đến virus Corona mới - cả hai nền tảng cho biết họ sẽ ưu tiên hiển thị thông tin của cơ quan chính phủ theo các tìm kiếm thuật ngữ về coronavirus.

Gần đây, Google cũng công bố thành lập nhóm phản ứng sự cố virus Corona 24-giờ và cho biết họ sẽ xóa mọi thông tin sai lệch ra khỏi kết quả tìm kiếm và trang video YouTube, đồng thời quảng bá thông tin chính xác từ các cơ quan y tế.

Tuy nhiên, khối lượng tin tức giả mạo trên các nền tảng cực kỳ lớn, đến mức Tổ chức Y tế Thế giới gọi đó là một loại "đại dịch thông tin". Hiện trạng này đang thách thức xem xem liệu ngành công nghiệp này có khả năng hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch hiệu quả hay không.

Newsguard, trang chuyên xếp hạng các website theo độ tin cậy, cho biết vào đầu tháng 3 rằng "các trang web chăm sóc sức khỏe lừa đảo" có lượt tương tác cao hơn 142 lần trong 90 ngày qua, so với mức độ tương tác của website Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Tổ chức Y tế thế giới cộng lại.

Ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Facebook, Google, Twitter và các công ty khác đã bị các nhà lập pháp và các nhà phê bình tuyên bố các công ty này không đủ quyết liệt nhằm dập tắt những nội dung có hại và gây hiểu lầm trong các bối cảnh khác như cực đoan, bạo lực, tấn công mạng, và quảng cáo chính trị.

Theo Business Insider, hôm thứ Hai (16/3), Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết Facebook dễ dàng "vượt qua khó khăn hơn" trong các trường hợp như tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, trong khi Sundar Pichai, CEO của công ty mẹ Google, nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ rằng đây là thời điểm then chốt cho công ty. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem những nỗ lực tích cực của các công ty có tạo ra sự khác biệt nào trong công tác ngăn chặn nội dung độc hại lây lan, liên quan đến virus Corona mới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác