VnReview
Hà Nội

Thực trạng tại Ý: Người chết ra đi trong cô độc, nhà xác quá tải trầm trọng vì Covid-19

Số người chết vì Covid-19 gia tăng quá nhanh khiến các nhà xác tại Ý trở nên quá tải trầm trọng và các quan tài chồng chất chờ được chôn cất.

Ông Ranzo Carlo Testa, 85 tuổi đã chết vì Covid-19 tại một bệnh viện tại Bergamo, miền bắc nước Ý. 5 ngày sau, thi thể người đàn ông này vẫn ở trong một cỗ quan tài có số thứ tự ở trong nhà thờ để chờ được làm đám tang. Vợ của Testa, bà Franca Stefanelli, 70 tuổi muốn tổ chức cho chồng mình một đám tang đầy đủ nghi thức. Tuy nhiên, các dịch vụ tang lễ hiện tại đang bị cấm tại Ý trong một nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Dù tang lễ của Testa có được tổ chức theo cách nào thì bà Franca Stefanelli và các con cũng không thể đến dự vì họ đang bị cách ly.

Ông Testa và bà Stefanelli đã sống với nhau 50 năm qua và thật khó chấp nhận tình cảnh hiện tại. Bà Stefanelli nói: 'Tôi thực sự bất lực khi đối mặt với virus Covid-19'.

Theo New York Times, Covid-19 hiện đang hoành hành khắp nước Ý khiến đường phố vắng tanh và các cửa hàng phải đóng cửa bởi hơn 60 triệu dân ở quốc gia này về cơ bản đang bị 'quản thúc tại gia'. Hiện tại, ở Ý đã có 27.980 người nhiễm Covid-19 và có 2.158 ca tử vong. Các thi thể người chết vì loại virus nguy hiểm nói trên theo New York Times mô tả là đang 'chất đống' ở khu vực phía bắc của Bologna, đặc biệt là tại tỉnh Bergamo. Với 3.760 trường hợp nhiễm bệnh, đây được coi là tâm dịch của Ý.

Thị trưởng của Bergamo - ông Giorgio Gori đã ký sắc lệnh đóng cửa nghĩa trang tại địa phương. Chính vì điều này, nhiều người chết vì Covid-19 được gửi đến các nhà thờ để được hỏa táng. Một linh mục có tên Marco Bergamelli nói rằng mỗi ngày có hàng trăm người chết và mỗi người hỏa táng hết hơn 1 giờ. Vì vậy, tình trạng tồn động xác chết ở các nhà thờ hiện rất khủng khiếp, cần rất nhiều thời gian mới có thể mai táng hết.

Hiện tại ở Ý, các linh phục được phép cầu nguyện trong các lễ chôn cất. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy sẽ chỉ có vài người đến tham dự, chủ yếu là thành viên trong gia đình người chết và họ sẽ đeo khẩu trang.

Tờ New York Times cho hay hiện có rất nhiều người chết vì Covid-19 ở Ý chết trong bệnh viện mà không có bất kỳ người thân hay bạn bè nào ở bên. Các nhà hảo tâm ở thành phố Brescia đã bắt đầu quyên góp máy tính bảng để tặng cho các bệnh viện. Điều này sẽ giúp bệnh nhân Covid-19 có thể giữ liên lạc hoặc nói lời tạm biệt với người nhà qua mạng Internet.

Thông báo về cái chết của ông Testa xuất hiện vào thứ 6 tuần trước trên một tờ báo địa phương có tên Selco di Bergamo. Tờ báo này thường có 1 trang để thông báo về những người chết trong khu vực. Tuy nhiên, vào thứ 6 tuần trước thì có rất nhiều trang để thông báo về những cái chết. Những trang còn lại dùng để mô tả diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Bergamo.

Trang dành riêng trên một tờ báo để thông báo những người chết

Ông Alberto Ceresoli - một người làm tại tòa báo Selco di Bergamo cho biết tình hình hiện tại thật sự rất đáng thương. Rất nhiều người chết vì Covid-19 và phải chôn cất trong sự lạnh lẽo. Họ không có ai nắm tay lần cuối và đám tang cũng rất nhỏ với lời cầu nguyện nhanh từ vị linh mục. Nhiều họ hàng, người thân của họ đang phải cách ly.

Thị trưởng của một đô thị trong tỉnh Bergamo có tên Giorgio Valoti, 70 tuổi đã qua đời vào thứ 6 tuần trước. Con trai của ông có tên Alessandro cho biết trong ngày hôm đó có tới 90 người chết tại bệnh viện lớn nhất của Bergamo. Anh nói: 'Dịch bệnh đang tàn sát thung lũng này, mọi người đang dần mất đi những người thân yêu của mình. Càng ngày ở Bergamo càng có nhiều xác chết xếp hàng để được chôn cất. Giờ chúng tôi cũng không biết phải làm gì với họ'.

Một người có tên Luca di Palma, 49 tuổi cho biết cha của anh mới qua đời. Anh gọi đến nhà tang lễ nhưng được thông báo đã hết chỗ. Thay vào đó, nhà tang lễ giao cho nhà Luca một chiếc quan tài, vài cây nến và một số đồ khác và để anh có thể đặt thi thể cha mình ngoài phòng khách. Luca cho biết chẳng ai đến viếng cha anh vì sợ lây bệnh dù rằng ông chết trước khi được xác nhận là nhiễm Covid-19. Các bác sĩ cũng từ chối thực hiện xét nghiệm bệnh phẩm của người chết.

Mới đây, Luca di Palma đi theo một chiếc xe tang chở thi thể cha mình đến một nghĩa trang ở Bergamo. Một linh mục đến để cầu nguyện ngắn gọn rồi Luca chôn cất cho cha mình. Anh cho biết cha anh muốn được hỏa táng nhưng giờ rất khó làm được điều này.

Một số địa phương ở Ý đã quyên góp máy tính bảng để người nhiễm Covid-19 nói chuyện với người thân

Ông Alessandro Bosi, thư ký của Liên đoàn nhà tang lễ quốc gia của Ý nói rằng Covid-19 đã gây bất ngờ cho các nhà xác. Hiện tại nhân viên nhà xác thậm chí không có đủ khẩu trang hoặc găng tay để làm việc.

Tại một số vùng của nước Ý, nghi thức tang lễ được tổ chức cho người chết là rất quan trọng. Chính vì vậy mới có chuyện gần đây tại một thị trấn nhỏ ở Sicilia, chính quyền địa phương đã phải triệu tập 48 người tham dự 1 đám tang bất chấp lệnh cấm từ chính phủ. Những người này có thể phải đi tù 3 tháng.

Tuy nhiên, việc tụ tập đông người hiện tại ở Ý là quá nguy hiểm bởi số người chết vì Covid-19 thực sự gia tăng. Như tại thị trấn Castiglione D'Adda, trong cả năm 2019 có khoảng 50 người qua đời nhưng tính riêng từ 21/2 đến nay đã có khoảng 47 người chết. Người đứng đầu thị trấn - ông Costantino Pesatori cho biết một số người dân ở đây được chẩn đoán viêm phổi nhưng bệnh viện lại đưa họ về nhà mà không hề xét nghiệm có nhiễm Covid-19 hay không.

Trường hợp của ông Testa ở Bergamo là một ví dụ điển hình về sự đau xót trong mùa dịch Covid-19. Tuần trước, khi xe cứu thương đến nhà thì ông và vợ mình - bà Stefanelli đang nằm trên giường vì bị sốt. 3 y tá bước vào nhà đưa ông Testa đến bệnh viện và để bà Stefanelli ở lại. Đó là lần cuối cùng bà nhìn thấy chồng mình. 4 ngày sau ông Testa qua đời.

Bà Stefanelli nói rằng hy vọng thi thể của ông Testa có thể được giữ trong nhà thờ Bergamo cho đến khi bà và các con hết thời gian cách ly. Khi đó, bà sẽ làm một đám tang và ông Testa có thể ra đi mà bên cạnh là những người thân thiết.

T.T theo New York Times

Chủ đề khác