VnReview
Hà Nội

Bác sỹ Vũ Hán: Châu Âu đang mắc sai lầm giống Vũ Hán ngày đầu

Khi số ca dương tính virus Corona mới tại châu Âu hàng ngày tăng cao hơn cả đỉnh dịch Trung Quốc lúc trước, các bác sỹ ở Vũ Hán, thành phố miền trung Trung Quốc, nơi xuất hiện mầm bệnh COVID-19 đầu tiên – đã nhìn thấy những dấu hiệu đáng lo ngại về những sai lầm của châu Âu, tương tự như sai lầm của Vũ Hán trước đây.

Một trong những sai làm lớn là nhân viên y tế không được bảo vệ đầy đủ, do đó có tỷ lệ lớn các bác sỹ và y tá bị nhiễm bệnh. Tại Vũ Hán, sự thiếu hiểu biết về căn bệnh và sự thiếu hụt thiết bị bảo vệ trong những tuần đầu của đợt bùng phát dịch vào tháng Một đã khiến hàng ngàn nhân viên y tế nhiễm bệnh khi điều trị cho bệnh nhân. Ít nhất 46 người đã chết.

"Các đồng nghiệp châu Âu bị nhiễm virus khi làm công việc hàng ngày, điều này hoàn toàn giống với tình hình trước đó ở Vũ Hán", ông Wu Dong, giáo sư khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh cho biết. "Chúng ta cần bảo vệ các nhân viên y tế".

Thiệt hại xảy ra với các nhân viên y tế là một cuộc khủng hoảng mới nổi mà các nước phương Tây lớn đang phải đối mặt. Từ Ý đến Mỹ, các quốc gia đang báo cáo thiếu hụt vật tư y tế như khẩu trang trong bệnh viện, trong khi lượng bệnh nhân tăng nhanh đang áp đảo các bác sĩ và y tá. Bản chất rất dễ lây lan của virus có nghĩa là nó đã có dấu hiệu lây truyền theo những cách khác thường, như là lây qua mắt.

Tại Vũ Hán, tỷ lệ các bác sỹ tai, mũi, họng (ENT) và bác sĩ mắt bị nhiễm bệnh cao hơn so với các đồng nghiệp trong cùng bệnh viện, Du Bin, giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, cho biết.

"Các bác sĩ này có tiếp xúc rất gần với bệnh nhân, đó là lý do chính khiến họ dễ dàng bị nhiễm bệnh", ông nói. "Cần tuyên truyền và đào tạo cho các bác sỹ cách tự bảo vệ chính họ, điều đó rất quan trọng".

Dịch bệnh hiện đã làm hơn 170.000 người mắc bệnh trên toàn cầu và giết chết hơn 7.000 người. Trong khi có dấu hiệu chậm lại ở Trung Quốc - chỉ có 21 trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo vào hôm nay (17/3) - thì tình hình lại đang gia tăng ở châu Âu và Mỹ, đặc biệt nguy hiểm ở các quốc gia như Ý, tỷ lệ tử vong được báo cáo gần gấp đôi so với Trung Quốc .

Ở Trung Quốc, nơi dân chúng đang thận trọng nối lại các hoạt động hàng ngày của họ, cái chết của các bác sĩ nổi tiếng trong những ngày khủng hoảng bệnh tật khiến công chúng phẫn nộ với chính phủ trong cách xử lý vụ dịch. Cái chết của Li Wenliang, một bác sĩ 34 tuổi, một trong những người lên tiếng cảnh báo đầu tiên về căn bệnh này vào tháng 12 và bị chính quyền địa phương xử phạt, đã gây ra làn sóng giận dữ công khai hiếm hoi chống lại chính phủ.

Theo Bloomberg, trong cuộc họp báo hôm qua (16/3), các bác sĩ Trung Quốc đã đưa ra nhiều cách nhìn về quá trình điều trị bệnh.

Xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm

Không giống các đại dịch trước đó như SARS năm 2003, virus Corona chủng mới chỉ gây các triệu chứng nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng ở một số người nhiễm bệnh, điều đó có nghĩa là họ rất dễ vô tình lây truyền virus sang người khác. Các bác sĩ cho biết việc thực hiện các xét nghiệm axit nucleic, xác định trình tự gen của virus trong các mẫu bệnh nhân là rất cần thiết.

"Xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm", bác sỹ Du nói. "Nếu không xét nghiệm, tôi không có cách nào xác nhận một người có thuộc diện nghi ngờ hay không, và làm thế nào cách ly những người có tiếp xúc gần".

Xét nghiệm đã trở thành một biểu tượng đánh giá năng lực của các chính phủ và hệ thống chăm sóc sức khỏe của thế giới. Chính phủ Mỹ đang đối mặt với sự phẫn nộ rộng rãi của công chúng vì thời gian ra kết quả xét nghiệm chậm, trong khi các quốc gia từ Indonesia đến Ấn Độ đang bị chỉ trích vì không tiến hành nhiều xét nghiệm. Hàn Quốc, nơi có số ca mắc bệnh lớn thứ hai ở châu Á, đã kiểm soát được dịch bệnh phần lớn thông qua việc xét nghiệm cho hàng chục ngàn người mỗi ngày.

Người lớn, trẻ em

Trong khi đối tượng nguy cơ nhiễm COVID-19 cao nhất là trên 60 tuổi, trẻ em cũng có thể nhiễm Covid-19 và một số trường hợp đã gây tử vong, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Tự nhiên vào hôm qua (16/3) về 745 ca trẻ em và 3.174 ca người lớn, người lớn có khả năng mắc bệnh cao gấp 2,7 lần so với trẻ em. Hầu hết những trẻ em bị nhiễm bệnh có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân hoặc là một thành viên gia đình.

Bác sỹ Du cho biết phần lớn trẻ em nhiễm bệnh chỉ có các triệu chứng nhẹ, và cho đến nay chưa có trường hợp tử vong. Trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, một nghiên cứu khác cho thấy trong số chín trẻ sơ sinh, không ca nào cần chăm sóc đặc biệt hoặc bị biến chứng nặng.

Y học cổ truyền Trung Quốc

Mặc dù chưa có loại thuốc nào được chấp thuận điều trị virus, nhưng nhiều bệnh nhân Trung Quốc đã để ý đến việc sử dụng thuốc y học cổ truyền Trung Quốc, hay TCM. Tân Hoa Xã đưa tin hôm nay rằng các phương pháp điều trị bằng thảo mộc được khoảng 87% ca nhiễm nước này sử dụng.

"TCM phát huy tác dụng khá tốt ở những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ và ở những người đã khỏi bệnh", bác sỹ Du nói. "Nhưng khó có thể đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị này theo quan điểm của y học phương Tây".

Phương pháp tiếp cận của Trung Quốc

Các bác sĩ nói rằng có vẻ cơn bùng phát dịch bệnh đã đến hồi kết thúc ở Trung Quốc, nhưng họ vẫn cần cảnh giác.

"Ngay cả ở Vũ Hán, chúng ta cũng nên cảnh giác, chuẩn bị cho các ca bệnh lẻ tẻ có thể xảy ra trong tương lai và các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về trong tương lai", theo bác sỹ Du.

Trung Quốc hiện đang hỗ trợ cho các nước khác. Tuần trước, một máy bay của Trung Quốc chở các chuyên gia y tế và khoảng 30 tấn vật tư y tế đã hạ cánh ở Ý.

"Mỗi quốc gia đều gặp tình huống COVID-19 của riêng mình. Chúng tôi không nói đây là ví dụ của Trung Quốc và các bạn nên làm theo, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng rằng các nước có hành động của riêng mình", ông Wu nói. "Nhưng tất cả chúng ta nên nghiêm túc, hành động cần thiết, thay đổi hành vi và có trách nhiệm".

Hoàng Lan

Chủ đề khác