VnReview
Hà Nội

Người nhóm máu A dễ nhiễm Covid-19 hơn các nhóm máu khác

Theo một nghiên cứu mới được công bố tại Trung Quốc, những người có nhóm máu A sẽ dễ bị nhiễm Covid-19 hơn các nhóm máu khác.

Các nhà khoa học và bác sĩ nổi tiếng đến từ các thành phố tại Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải và Thâm Quyến vừa công bố một nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm Covid-19 của các nhóm máu. Theo đó, họ cho rằng những người có nhóm máu A dễ bị nhiễm Covid-19 hơn các nhóm máu khác. Trong khi đó,;những người có nhóm máu O ít bị hơn.

Nghiên cứu trên dựa trên nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán và Thâm Quyến. Họ cho rằng những bệnh nhân nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm loại virus nói trên cao hơn và có xu hướng phát triển các triệu chứng của bệnh nghiêm trọng hơn.

Những người thực hiện nghiên cứu trên hiện đang thúc giục chính phủ Trung Quốc và các cơ sở y tế xem xét việc lập kế hoạch để tăng cường bảo vệ những người dễ nhiễm Covid-19. Ông Wang Xinghuan - một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: 'Những người thuộc nhóm máu A có thể cần được tăng cường các biện pháp bảo vệ để giảm nguy cơ nhiễm Covid-19'.

Nghiên cứu kể trên được công bố trên trang Medrxiv.org còn cho biết những người nhóm máu O có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp hơn các nhóm máu khác. Trong 206 bệnh nhân đã qua đời vì Covid-19 ở Vũ Hán được nghiên cứu, có 85 người nhóm máu A và chỉ có 52 người nhóm máu O.

Tuy nhiên, một người không tham gia vào nghiên cứu trên là Gao Yingdai - nhà nghiên cứu của phòng thí nghiệm huyết học ở Thiên Tân cho rằng hiện tại đã có khoảng 180.000 người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu. Nghiên cứu dựa trên nhóm máu của 2.000 người không phải là nhỏ nhưng cũng không thể đại diện cho tất cả bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, Gao Yingda cũng cho biết nghiên cứu mới có thể hữu ích cho các chuyên gia y tế nhưng những người bình thường thì không nên hoảng sợ hay quá coi trọng các số liệu. Nếu bạn thuộc nhóm máu A, không cần quá hoảng sợ và nếu thuộc nhóm máu O thì cũng không có nghĩa bạn an toàn tuyệt đối.

T.T

Chủ đề khác