VnReview
Hà Nội

Các phi hành gia NASA có thể sống sót không nếu dịch Covid-19 bùng phát trên trạm ISS?

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc nếu không may dịch Covid-19 bùng phát trển trạm vũ trụ ISS, các phi hành gia sẽ phải phòng và chữa trị cho các bệnh nhân như thế nào?

Khi dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng trên khắp toàn cầu, sẽ thật thú vị khi suy ngẫm về khả năng dịch bệnh có thể lây lan trong không gian. Trên thực tế đã từng có trường hợp các phi hành gia bị ốm trên trạm ISS. Tuy nhiên phản ứng của cơ thể con người khi ở ngoài không gian rất khác biệt so với trên Trái Đất.

Nếu bạn ốm khi ở ngoài không gian, mọi thứ sẽ như thế nào?

Theo trang Space, ốm đau không phải là điều có thể xảy ra thường xuyên khi bạn ở ngoài không gian. Nhưng khi một phi hành gia bị ốm, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác so với khi ở Trái Đất.

Ví dụ hồi năm 1968 trong sứ mệnh Apollo 7, phi hành đoàn đã bị cảm lạnh sau khi lây từ chỉ huy Wally Schirra, người trước đó đã lên tàu khi có triệu chứng cảm lạnh nhẹ. Ảnh hưởng của bệnh tật khi ở ngoài không gian rất khác biệt so với Trái Đất và khi đó nhóm nghiên cứu cũng không có đủ thuốc men để chữa trị.

Tuy nhiên đó là tình hình trước đây và khi cơ sở vật chất, y tế được đảm bảo và các phi hành gia được kiểm tra y tế trước khi lên không gian, dịch bệnh gần như được kiểm soát trên trạm vũ trụ ISS.

Khi bạn ở trong môi trường không trọng lực ngoài vũ trụ, những yếu tố như chứng say tàu xe, tiền đình, tác động vật lý, sự thay đổi theo nồng đồ hormon căng thẳng sẽ tác động không nhỏ tới hệ thống miễn dịch của bạn. Ngay cả khi một phi hành gia có một hệ thống miễn dịch tốt khi ở trên Trái Đất thì họ cũng có thể bị dị ứng và dễ nhiễm bệnh hơn khi ở ngoài không gian.

Hơn nữa các căn bệnh siêu lây nhiễm như cúm mùa hay SARS-CoV2 thậm chí có thể dễ dàng lây lan hơn trong môi trường không trọng lực. Như Jonathan Clark, cựu bác sỹ phẫu thuật cho chương trình Space Shuttle của NSSA cho biết: "Sự biến mất của trọng lực ngăn chặn các hạt vật chất lắng xuống, vì vậy chúng lơ lửng trong không khí vào có thể dễ dàng truyền đi hơn. Nhưng bộ lộc không khí HEPA có thể loại bỏ chúng".

Thêm vào đó, virus có xu hướng phản ứng kích động và mạnh mẽ hơn trong môi trường không trọng lực. Thậm chí, kháng thể chống lại virus cũng ít hiệu quả hơn so với khi ở Trái Đất.

Tuy nhiên các nhà khoa học không quá lo ngại vấn đề này vì họ đã có nhiều cách xử lý vấn đề này. Clark cho biết: "Có những loại thuốc chống virus có thể sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Nó nhiều như lượng vắc-xin được sử dụng để ngăn chặn các đại dịch trên hành tinh xanh vậy".

Đặc biệt, dù virus có thể dễ lây lan hơn ở môi trường không gian do điều kiện thuận lợi nhưng nó cũng sẽ dễ bị trấn át vì quy mô dịch không lớn.

Clark chia sẻ: "Thật khó để kiểm dịch được trong không gian nhỏ. Nhưng nếu một phi hành gia bị bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, họ sẽ bị cách ly bất cứ khi nào họ có triệu chứng. Họ cũng sẽ phải đeo mặt nạ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Sau đó các phi hành gia sẽ tiến hành nghiên cứu tìm ra cách điều trị".

Dựa trên những cơ sở trên có thể tin rằng, việc chống dịch trong môi trường không gian khá phức tạp vì khả năng lây nhiễm nhanh. Tuy nhiên chúng ta cũng không cần quá lo lắng tới khả năng bùng phát một đại dịch ngay trên trạm ISS và khiến tất cả các phi hành gia tử vong.

Bởi các phi hành gia có thể thực hiện ngay các biện pháp cách ly và kiểm dịch giống như cách họ làm trên Trái Đất để ngăn dịch lây lan.

Tiến Thanh

Chủ đề khác