VnReview
Hà Nội

Chú chó nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Hong Kong đã chết sau khi có xét nghiệm âm tính

Chú chó đầu tiên trên thế giới dương tính với virus Corona chủng mới đã chết vào ngày hôm qua (17/3), sau khi có xét nghiệm âm tính và trở về nhà, cơ quan bảo vệ động vật Hồng Kông cho biết.

Hong Kong xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên từ người sang chó

Chú chó Pomeranian là con vật đầu tiên nhiễm virus COVID-19 và đã tử vong ngày hôm qua, sau khi xét nghiệm âm tính

Chú chó Pomeranian đã sống 17 năm tuổi, nằm trong nhóm bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục, bị cách ly bắt buộc kể từ ngày 26/2 và mới trở về nhà vào thứ Bảy tuần trước (15/3).

Theo người phát ngôn của Sở Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) Hong Kong, chủ nhân chú chó cho biết nó đã qua đời và cô ấy chưa chuẩn bị tinh thần để khám nghiệm tử thi nhằm kiểm tra nguyên nhân cái chết.

Con chó đã được xét nghiệm nhiều lần trong quá trình cách ly. Tổng cộng đã có năm xét nghiệm từ các mẫu mũi và miệng, tất cả đều trả về kết quả dương tính yếu với virus.

Mãi cho đến khi hai xét nghiệm cuối - được thực hiện vào ngày 12 và 13/ 3 - đã cho thấy chú chó âm tính và được phép rời khỏi trung tâm, trở về nhà.

Chủ sở hữu, một phụ nữ 60 tuổi, nhiễm bệnh và nhập viện vào ngày 25/2. Bà đã hồi phục và trở về nhà vào ngày 8/3. Một số người tiếp xúc gần gũi với bà cũng nhiễm coronavirus.

Các xét nghiệm huyết thanh học, tìm kiếm kháng thể trong máu, được thực hiện trên con chó từ ngày 3/3, và cho kết quả âm tính vào ngày 12/3, nghĩa là không tìm thấy kháng thể đặc hiệu với virus Corona trong cơ thể chó.

Vào thời điểm đó, một tuyên bố của AFCD cho biết kết quả xét nghiệm huyết thanh âm tính không nói lên rằng con chó không nhiễm virus. "Có một số trường hợp người nhiễm bệnh nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng không phát triển kháng thể", tuyên bố của AFCD nói.

Cơ quan này cho biết trước đó cấu trúc di truyền của virus được tìm thấy ở chó và các tiếp xúc với con người rất giống nhau.

Kết quả trình tự gien chỉ ra rằng virus có khả năng lây lan từ những người nhiễm bệnh và sau đó đã lây nhiễm cho chó.

Họ nhấn mạnh hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm hoặc chúng có thể bị bệnh, và nói thêm rằng ngoài việc duy trì vệ sinh sạch sẽ, chủ sở hữu vật nuôi không cần quá lo lắng và không phải từ bỏ vật nuôi.

Theo South China Morning Post, cho đến nay, bốn vật nuôi - một con mèo và ba con chó - đã phải vào cơ sở bảo vệ động vật tại cảng Hồng Kông. Ngoài Pomeranian, ba con vật kia đều âm tính với COVID-19.

Hoàng Lan theo SCMP

Chủ đề khác