VnReview
Hà Nội

YouTube sẽ tăng cường sử dụng AI để kiểm duyệt nội dung khi nhân viên không thể đến văn phòng

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhiều hơn đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều sơ suất có thể xảy ra.

YouTube sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm duyệt nội dung các đoạn video được tải lên nền tảng này trong thời kỳ dịch Covid-19 đang lan rộng, do nhiều nhân viên kiểm duyệt của hãng đang được yêu cầu làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Điều này đồng nghĩa với việc các đoạn video người dùng tải lên có thể sẽ bị gỡ xuống ngay lập tức chỉ vì bị AI gắn cờ về việc vi pham quy định của nền tảng. Thông thường, những trường hợp này sẽ được chuyển đến cho một nhân viên là con người để xác nhận lại một lần nữa xem chúng có nên bị gỡ bỏ hay không.

YouTube sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào AI để kiểm duyệt nội dung khi nhân viên không thể đến văn phòng

Các nhân viên kiểm duyệt thường làm việc tại một số văn phòng đặc biệt được thiết kế cho công tác kiểm duyệt. Đặc biệt là với một công ty lớn như YouTube, việc cho phép nhân viên thực hiện công việc này bên ngoài môi trường công sở được kiểm soát chặt chẽ tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ dữ liệu người dùng nhạy cảm – và tạo điều kiện cho các nhân viên có thể tiết lộ ra bên ngoài những gì họ nhìn thấy hàng ngày trên trang web. Điều đó có nghĩa rằng, nếu nhân viên được yêu cầu không đến văn phòng làm việc, thì quá trình kiểm duyệt thủ công của con người có thể sẽ bị chậm lại.

Do phụ thuộc nhiều hơn vào AI, nên YouTube đã cảnh báo rằng sẽ có nhiều sơ suất xảy ra trong quá trình này hơn. Sẽ có nhiều đoạn video bị gỡ bỏ hơn, "bao gồm một số video không vi phạm quy định của chúng tôi", YouTube viết trong một bài blog mới được đăng tải. Các nội dung khác có thể sẽ không được quảng bá hay hiển thị trong kết quả tìm kiếm/kết quả gợi ý cho tới khi được các nhân viên là con người xác nhận.

YouTube cho biết khả năng cao họ sẽ không tiến hành cấm các tài khoản đăng tải những nội dung bị AI gỡ xuống (trừ những trường hợp vi phạm quy định quá rõ ràng). Như thường lệ, các nhà sáng tạo nội dung có thể khiếu nại nếu nội dung của họ bị gỡ, tuy nhiên YouTube cũng cảnh báo quy trình này cũng có thể bị chậm do nhân sự đang được cho nghỉ.

Trong một bài đăng khác, Google nói rằng công ty giải quyết việc phải giảm số lượng nhân viên đi làm bằng cách thay đổi thời gian của ca làm việc, giới hạn số lượng người đang làm việc cùng một lúc và tăng khoảng cách không gian giữa mọi người. Thời gian hỗ trợ cho các dịch vụ "không quá quan trọng" cũng sẽ bị chậm lại trên toàn hệ thống của Google.

"Chúng tôi hiểu rằng điều này có thể gây ra sự gián đoạn đối với công việc của người dùng và những nhà sáng tạo nội dung, nhưng đây là biện pháp nên làm đối với những người đang làm việc để đảm bảo an toàn cho môi trường YouTube và đem lại lợi ích cộng đồng rộng lớn hơn", YouTube khẳng định.

Việc chuyển sang sử dụng AI nhiều hơn để kiểm duyệt nội dung video sẽ không ảnh hưởng đến việc "kiếm tiền" của người dùng YouTube. Trước đó, công ty đã bắt đầu cho phép một số nhà sáng tạo nội dung chạy quảng cáo trên các video về virus corona bắt đầu từ tuần trước, sau một thời gian "cấm" hoàn toàn việc kiếm thu nhập từ các video có chủ đề này.

Để so sánh, theo thông tin từ The Intercept và The Irish Times, Facebook vẫn yêu cầu các nâhn viên kiểm duyệt phải đến văn phòng làm việc trong dịp cuối tuần trước.

Quang Huy

Chủ đề khác