VnReview
Hà Nội

Truyền thuyết và ý nghĩa Tết Hàn thực 3 tháng 3? Tết Hàn thực có phải là thanh minh không?

Truyền thuyết và ý nghĩa Tết Hàn thực 3 tháng 3? Tết Hàn thực có phải là thanh minh không? Tết Hàn thực cúng gì?

Tết Hàn thực là gì? Truyền thuyết của Tết Hàn thực 3 tháng 3

Tết Hàn thực là gì? Tết Hàn thực 3 tháng 3 có nghĩa là tết ăn đồ lạnh. "Hàn" tiếng Hán có nghĩa là lạnh, "thực" là ăn. Tết này bắt nguồn từ một câu chuyện từ đời Xuân Thu bên Trung Quốc.

Vào đời Xuân Thu (770 - 221), khi gặp loạn, Tấn Văn Công, vua nước Tấn, phải sống lưu vong lay lắt ở nước khác, lúc ở nước Tề, lúc ở nước Sở.

Khi đó, Giới Tử Thôi, người đi theo phò tá, đã vô cùng tận tụy với vua nước Tấn. Vì lương thực cạn kiệt, vị vua rất đói nên Giới Tử Khôi đã cắt cả thịt đùi của mình và nấu cho vua ăn.

Lúc ăn, vua không hề hay biết. Sau khi phát hiện ra, ông đã vô cùng cảm kích với Giới Tử Khôi.

19 năm trời, vua tôi khổ cực, nếm mật nằm ngai để chờ ngày trở về. Sau này, vua Tấn Văn Công trở lại ngôi vị của mình, ông phong thưởng cho những người có công với mình trong lúc hoạn nạn. Tuy nhiên, ông lại quên mất Giới Tử Thôi.

Giới Tử Thôi không oán trách. Ông về nhà đưa mẹ vào một ngọn núi có tên Điền Sơn ở ẩn. Mãi về sau, Tấn Văn Công mới sực nhớ ra người đã có ân nghĩa với mình. Ông cho người đi tìm và tìm Giới Tử Thôi về. Tuy nhiên, Tử Thôi từ chối.

Tấn Văn Công ra lệnh đốt rừng nhằm ép Tử Thôi quay về. Thế nhưng, Tử Thôi vẫn ở lại và cả hai mẹ con cùng chết cháy trong rừng.

Nhà vua hối hận đã muộn và lập miếu thờ.

Từ đó, cứ đến ngày 3 tháng 3 người dân lại tổ chức Tết Hàn Thực hay cũng chính là ngày giỗ của hai mẹ con Giới Tử Thôi. Vào ngày này, người ta sẽ kiêng dùng lửa nấu ăn. Thay vào đó, mọi người sẽ nấu ăn từ hôm trước.

Ý nghĩa của Tết Hàn thực 3 tháng 3

Dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng Tết Hàn thực của người Việt vẫn mang đậm chất Việt. Ý nghĩa của Tết Hàn thực 3 tháng 3 được thể hiện phần lớn qua bánh trôi bánh chay.

Không giống như ở Trung Quốc, vào Tết Hàn thực, người Việt không kiêng lửa. Họ vẫn nấu ăn như bình thường. Có điểm khác biệt là họ làm bánh trôi, bánh chay. Hai loại bánh này có ý nghĩa tượng trưng là những thức ăn nguội..

Bên cạnh đó, ý nghĩa của Tết Hàn thực còn là hướng về cội nguồn. Họ tưởng nhớ công lao của những người đã khuất.

Đợt Tết Hàn thực ngày 3 tháng 3, mọi người có lệ dâng bánh trôi lễ Hai Bà Trưng vào ngày mùng 6/3 ở Hà Tây.

Vào ngày giỗ tổ Hùng vương mùng 10/3, người Việt cũng dâng cúng bánh trôi bánh chay, để tưởng nhớ.

Ý nghĩa của Tết Hàn thực 3 tháng 3 cũng là sự đầm ấm trong gia đình. Vào ngày này, mọi người trong gia đình sẽ cùng thưởng thức bánh trôi, bánh chay. Cùng với đó, họ ôn lại những chuyện xưa cũ.

Tết Hàn thực có phải là thanh minh không?

Nhiều người hỏi Tết Hàn thực có phải là thanh minh không? Câu trả lời: Tết Thanh Minh và Tết Hàn thực 3 tháng 3 là hai ngày khác nhau. Tết Hàn thực không phải là thanh minh.

Vào Tết thanh minh, mọi người đi tảo mộ. Một số nơi làm bữa cơm gặp mặt gia đình để tưởng nhớ những người đã khuất.

Tết Thanh Minh thường là đến sau ngày lập xuân 45 ngày.

Theo Tintucvietnam

Chủ đề khác