VnReview
Hà Nội

Lập bản đồ lây lan Covid-19 dựa trên vị trí smartphone

Các hãng công nghệ đang hợp sức nhằm mang đến thông tin cập nhật hữu ích về đại dịch Covid-19 cho người dùng.

Elon Musk sẽ sản xuất máy thở giúp chống COVID-19

Theo Android Authority, nguồn tin từ Washington Post cho biết chính phủ Mỹ đang đàm phán với Facebook, Google và một số hãng công nghệ cung cấp dữ liệu vị trí thu thập từ điện thoại để lập bản đồ theo dõi, kiểm tra xem mọi người có giữ khoảng cách phù hợp với nhau hay không.

Dữ liệu thu thập sẽ được mã hóa và tổng hợp. Tuy nhiên, New York Times lo ngại rằng chúng có thể được liên kết để lần ra thông tin cá nhân của mọi người. Đó cũng là nỗi lo chung bởi trong thời đại Internet, mọi thông tin đều có thể bị lộ. Quan trọng nhất là các công ty, chính phủ phải mã hóa, bảo mật dữ liệu ngay từ đầu.

Tuy đặt ra nhiều lo ngại về bảo mật, cung cấp dữ liệu được xem là rất quan trọng để chính phủ kiểm soát đại dịch Covid-19. Ví dụ, nhà chức trách có thể biết ở đâu đang diễn ra những cuộc tụ tập đông người dựa trên mật độ smartphone tập trung tại đó để tìm cách giải quyết.

Trả lời trang CNET, Facebook không thừa nhận cũng không phủ nhận thông tin cung cấp dữ liệu vị trí cho chính phủ để kiểm soát dịch. Đại diện Facebook chỉ tiết lộ một số quan chức ủng hộ bổ sung tính năng Bản đồ phòng chống dịch (Disease Prevention Maps).

"Trong bối cảnh đại dịch, các tổ chức và nhà nghiên cứu có thể sử dụng bản đồ, với những dữ liệu tổng hợp ẩn danh thu thập từ người dùng để kiểm soát sự lây lan của virus", đại diện Facebook chia sẻ.

Google cũng không trực tiếp xác nhận việc cung cấp dữ liệu vị trí cho chính phủ, chỉ nói rằng đang "xem xét" việc theo dõi vị trí để kiểm soát đại dịch.

"Một ví dụ của việc theo dõi vị trí là giúp ngành y tế nghiên cứu về khoảng cách xã hội, giữa những người với nhau tương tự dữ liệu về thời gian hoạt động của nhà hàng và mật độ giao thông trong Google Maps", đại diện Google cho biết.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác