VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân thứ 17 đáng trách nhưng ca bệnh 'siêu lây nhiễm'

Nhiều người cho rằng bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19;ở Việt Nam tên N.H.N là một ca 'siêu lây nhiễm'. Tuy nhiên, thực chất không phải như vậy.

Chị gái bệnh nhân thứ 17 trả lời New York Times việc bị nhiễm Covid-19

Bệnh nhân thứ 17 không phải là ca siêu lây nhiễm

Theo các thống kê hiện nay, một người bình thường sẽ chỉ lây nhiễm virus cho từ 2-3 người khác. Tuy nhiên, theo ông Eric Caumes, Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière ở Paris (Pháp) thì: 'Có thể tồn tại cái mà chúng ta gọi là ca 'siêu lây nhiễm', những người bệnh không chỉ lây nhiễm cho 2-3 người mà lan truyền virus cho hàng chục người'.

Các ca 'siêu lây nhiễm' từng xuất hiện trong những dịch bệnh trước đây và đến Covid-19 thì cụm từ này thường xuyên được nhắc tới. Các bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' nổi tiếng có thể kể đến một doanh nhân người Anh lây cho 11 người, một bệnh nhân Hàn Quốc lây cho ít nhất 40 người hay một VĐV điền kinh Italy lây cho 13 người. Ở Việt Nam cũng có một trường hợp thường được coi là 'siêu lây nhiễm' chính là bệnh nhân thứ 34 khi có tới 10 người nhiễm Covid-19 có liên quan đến bệnh nhân này.

Ở chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam mà bệnh nhân thứ 17 ngồi trên đó thì đến hiện tại có tới 15 người đã được xác nhận nhiễm Covid-19 tại Việt Nam. Trong số này có 12 người nước ngoài và 3 người Việt Nam. Những người này lại lây tiếp cho 5 bệnh nhân người Việt Nam khác gồm bác, lái xe, giúp việc của bệnh nhân thứ 17; 1 nhân viên siêu thị điện máy và 1 hướng dẫn viên du lịch.

Khi thông tin về bệnh nhân thứ 17 được xác nhận, báo chí thế giới, đặc biệt là tại Anh gọi cô với từ 'super-spreader' (siêu lây nhiễm). Thậm chí, có tờ báo như tờ Dailymail còn gọi cô với cụm từ globe-trotting super-spreader (siêu lây nhiễm toàn cầu). Nhất là khi chị gái của bệnh nhân thứ 17 - Nga Nguyễn cũng nhiễm Covid-19 và điều trị tại Anh thì cụm từ 'siêu lây nhiễm' càng gắn chặt hơn với N.

Bệnh nhân thứ 17 tại bệnh viện sau khi nhiễm Covid-19

Theo quan điểm của báo chí Anh, bệnh nhân thứ 17 chính là người lây nhiễm Covid-19 cho những công dân của nước này ngồi trên chuyến bay VN0054. Họ cho rằng, N. nhiễm Covid-19 khi tham dự tuần lễ thời trang Milan ở Ý rồi sau đó khiến rất nhiều người trên máy bay bị lây loại virus nguy hiểm nói trên.

Tuy nhiên, cần phải biết rằng, hiện tại mới chỉ xác định bệnh nhân thứ 17 lây nhiễm cho 3 người khác gồm bác, tài xế và người giúp việc của cô. Còn lại, 15 trường hợp nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN0054 về Việt Nam ngày 2/3 vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm từ 1 hay nhiều cá nhân nào.

Cần phải biết rằng, từ đầu tháng 3 đến nay nước Anh bùng phát Covid-19 rất mạnh mẽ. Đến hiện tại, nước này đã có 2.626 người nhiễm Covid-19 và 103 người tử vong. Đầu tháng 3 là thời điểm nước Anh chưa có những biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, người dân vẫn đi lại tự do và chưa có các biện pháp phòng tránh Covid-19. Chính điều này khiến rất nhiều ở đây người nhiễm ở thời điểm đó nhưng không biết mình có bệnh. 

Đến hiện tại, ở Anh rất nhiều người nhiễm Covid-19 vẫn không được vào bệnh viện chữa trị vì quá tải mà phải ở nhà cách ly. Như diễn viên nổi tiếng Olga Kurylenko cho biết dù nhiễm Covid-19 nhưng cô không thể vào viện vì các bác sĩ chỉ điều trị cho bệnh nhân nguy kịch. Các bác sĩ ở Anh nói Olga có thể gọi xe cứu thương khi bệnh tình trở nên nguy kịch. Vì vậy, không thể khẳng định bệnh nhân thứ 17 lây nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN0054 cho những người khác. Thời điểm này, chưa biết trên chuyến bay đó, ai là người lây nhiễm cho ai.

Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 từ nước ngoài và đến hiện giờ có thể khẳng định đã lây cho 3 người xung quanh mình tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc một người nhiễm virus lây cho 2-3 người khác thì chưa phải là một ca 'siêu lây nhiễm'

Nhưng bệnh nhân thứ 17 vẫn rất đáng trách

Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam chính thức được xác nhận vào ngày 6/3, tức là sau gần 10 ngày 16 bệnh nhân trước đó được chữa khỏi hoàn toàn. Cô gái này có tên N.H.N về nước trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines ngày 2/3. Dù đã đi qua Ý và có biểu hiện nhiễm Covid-19 rõ ràng nhưng bệnh nhân thứ 17 không khai báo để cách ly mà lại về nhà riêng của mình. Đến ngày 5/3, N. mới đi khám và ngày 6/3 thì chính thức được xác nhận nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân thứ 17 đáng trách khi chính cô là người mang virus Covid-19 về Việt Nam sau một thời gian không có bệnh nhân mới. Dù biết tình hình của bản thân và người chị gái cũng đã nhiễm bệnh nhưng cô gái khai báo gian dối để tránh cách ly tập trung mà lại về nhà. Hành động này của bệnh nhân thứ 17 đã khiến 3 người khác có liên quan và tiếp xúc gần với cô nhiễm Covid-19 gồm bác, tài xế riêng và người giúp việc.

66 hộ dân ở phố Trúc Bạch bị cách ly

Cũng chính vì hành vi gian dối khi khai báo của bệnh nhân thứ 17 mà 66 hộ dân (từ số nhà 79 đến 137 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) với 189 nhân khẩu bị cách ly, theo dõi tại nhà vì tiếp xúc gần với bệnh nhân. Việc này làm đình trệ hoạt động của rất nhiều người mà nếu N. khai báo chuẩn xác từ đầu và đi cách ly tập trung thì chắc chắn không có chuyện đó.

Hành động của bệnh nhân thứ 17 cũng đáng lên án khi gây nên tâm lý hoang mang, lo sợ của một bộ phận không nhỏ của người dân Thủ đô. Nó cũng khiến rất nhiều người phải hoạt động ngày đêm để cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho những người vì cô mà phải cách ly.

Việc bệnh nhân thứ 17 có bị áp dụng các chế tài xử phạt hay không sẽ còn phụ thuộc vào kết quả xác định hành vi vi phạm cụ thể dựa trên các quy định phù hợp. Tuy nhiên, với hành vi khai báo không trung thực gây ảnh hưởng đến quá nhiều người thì cô cũng rất đáng bị lên án. Bởi suy cho cùng, N. đã quá thiếu trách nhiệm với cả bản thân và cộng đồng, nhất là khi rất nhiều người đang phải gồng mình lên chống dịch từng ngày, từng giờ.

T.T

Chủ đề khác