VnReview
Hà Nội

Các nước phạt người vi phạm cách ly, khai báo gian dối: Phạt tiền, bỏ tù, sa thải, trục xuất

Virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 trên toàn cầu đã khiến các chính phủ phải áp đặt lệnh hạn chế đi lại, cách ly nghiêm khắc, với hy vọng ngăn chặn - hoặc ít nhất là làm chậm - sự lây lan của đại dịch, cứu các hệ thống y tế quốc gia.

Lệnh cách ly đã được ban bố ở nhiều nơi trên thế giới nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Ảnh: BBC News

Nhiều chính phủ đưa ra hình phạt khắc nghiệt cho những người không tuân thủ lệnh cách ly. Virus gây tử vong cao hơn với người cao tuổi hoặc những người có tiền sử bệnh, vì vậy cơ quan chức năng không muốn bất cứ ai phá vỡ lệnh cách ly và làm lây lan COVID-19.

Đóng cửa biên giới đang trở thành chính sách được nhiều nước áp dụng, các cuộc tụ họp lớn bị cấm, các cửa hàng, quán bar và nhà hàng phải đóng cửa, học sinh cũng nghỉ học. Gần 200.000 ca nhiễm đã được xác nhận trên toàn thế giới, với gần 8.000 ca tử vong và 82.000 ca phục hồi.

Trung Quốc - nơi xuất hiện ca bệnh đầu tiên - là quốc gia đã đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, đóng cửa các thành phố và cách ly hàng chục triệu người. Bắc Kinh đã sử dụng các hệ thống giám sát hàng loạt để theo dõi người dân và tiến trình của virus.

Đã có những thông tin, hình ảnh về Trung Quốc như lực lượng an ninh canh giữ ở các tòa nhà dân cư để mọi người không ra ngoài, hay bắt giữ những người bị nghi ngờ nhiễm bệnh và đưa đi kiểm dịch.

Sau Trung Quốc, Ý là quốc gia bị ảnh hưởng xấu nhất. Toàn bộ nước Ý đã bị đóng cửa, người dân chỉ có thể ra ngoài nếu họ cần mua thực phẩm hoặc thuốc. Trong trường hợp đó, họ phải giải trình vì sao phải đi ra ngoài. Những người bị phát hiện vi phạm có thể bị phạt khoảng 227 USD hoặc bỏ tù trong ba tháng. Hơn 20.000 người đã bị phạt tiền, theo The Guardian.

Một người đàn ông Ý đang phải đối mặt với án tù 12 năm vì che giấu sự thật rằng anh ta bị nhiễm coronavirus để có thể phẫu thuật nâng mũi khiến nhiều bác sĩ và y tá đã bị lây bệnh.

Tây Ban Nha cũng đang vật lộn với số ca nhiễm tăng vọt, và đã áp dụng các biện pháp cách ly chặt chẽ, ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Cảnh sát và binh lính được huy động để giám sát chính sách, nhiều video lan truyền cho thấy họ bắt buộc khách du lịch tuân thủ quy định.

Chính quyền Tây Ban Nha đã bắt giữ ít nhất 73 người và phạt 3.270 người khác vì vi phạm các quy tắc cách ly. Tiền phạt có thể từ 658 USD đến 33.000 USD hoặc tối đa bốn năm tù cho những người vi phạm luật cách ly theo tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Trong khi đó, các quan chức Pháp ra mức phạt lên tới 148 USD với những ai vi phạm. Khoảng 100.000 cảnh sát đã được bổ sung đến các đường phố Pháp để thực thi việc cách ly.

Tại Na Uy, những người vi phạm các quy tắc cách ly có thể bị phạt tới 2.000 USD hoặc bỏ tù trong 15 ngày, theo Forbes. Bất cứ ai bị phát hiện ra khỏi nhà đều có thể bị phạt 1.500 đô la hoặc bị tù 10 ngày. Những người dám tổ chức sự kiện lớn cũng sẽ bị phạt.

Úc, các hình phạt lại khác nhau tùy theo tiểu bang, có thể bị tù hoặc phạt tiền. Theo BBC News, những người vi phạm ở Tây Úc có thể bị phạt 30.000 USD.

Tại Ấn Độ, các quan chức ở bang Maharashtra nói rằng tất cả những người bị yêu cầu tự cách ly sẽ được đóng dấu lên bàn tay trái để dễ dàng kiểm soát quá trình cách ly và nhận hỗ trợ.

Nhiều quốc gia khác đang cố gắng ngăn chặn du khách nhập cảnh virus vào đất nước. Ả Rập Saudi đã ra mức phạt 133.000 USD cho bất kỳ du khách nào không khai báo thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe khi đến nước này. New Zealand cũng cảnh báo bất kỳ du khách nào không tuân theo các quy tắc tự cách ly khi đến nơi đều có thể bị phạt hoặc thậm chí bị trục xuất.

Các công ty tư nhân và các nhóm phi chính phủ cũng có quy định đối với những người vi phạm quy tắc tự cách ly. Ví dụ, tại Trung Quốc, công ty dược phẩm Bayer cho biết họ sẽ sa thải một trong những công nhân của mình sau khi có đoạn video đăng tải người đó chạy bộ bên ngoài mà không đeo khẩu trang.

Và tại Hàn Quốc, Vũ đoàn Ba lê Quốc gia Hàn Quốc đã sa thải một vũ công vì đi du lịch đến Nhật Bản trong khi đáng lẽ phải tự cách ly ở nhà.

Hoàng Lan;

Theo Newsweek

https://www.newsweek.com/fines-jail-time-sackings-what-happens-people-break-coronavirus-quarantines-around-world-1492947?utm_term=Autofeed&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR1WdrKtWTzBR1y741rcOAB4-bpY0qSew77egW8r1Swx_DGb1-29_uTgkdQ#Echobox=1584591085

Chủ đề khác