VnReview
Hà Nội

Tang lễ tại Anh cấm tụ tập, chỉ cho phép người thân tham gia và chiếu tang lễ qua Skype

Giáo hội Anh vừa công bố các biện pháp đối phó mới nhất để tránh tình trạng tụ họp nơi đông người theo hướng dẫn của chính phủ nước này. Một trong số đó là các quy định siết chặt về hoạt động tang lễ.

Cụ thể tang lễ sẽ yêu cầu chỉ có người thân trong gia đình được tham gia và được tổ chức qua công cụ trực tuyến Skype. Ngoài ra Giáo hội Anh cũng cấm những người trên 70 tuổi tụ tập canh người chết.

Theo Telegraph, các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh các tổ chức tôn giáo đang phải thực hiện những thay đổi chưa từng có, đồng thời cam kết với chính quyền nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Mới đây, tổng giám mục tại thành phố Canterbury và York đã tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động tôn giáo trong các nhà thờ công giáo và hồi giáo. Đây là lần tạm dừng hoạt động đầu tiên trong lịch sử của Giáo hội Anh. Thay vào đó các tín đồ được khuyến khích nghe các bài giảng qua kênh trực tuyến.

Trong một bức thư do Đức tổng giám mục Justin Welby và John Sentamu viết, họ khẳng định cần phải áp đặt các biện pháp này để đối phó với đại dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới của Giáo hội Anh.

Mới đây nhất, Giáo hội Anh cũng đã công bố nhiều biện pháp để tránh tình trạng tụ họp nơi đông người theo hướng dẫn của chính phủ Anh.

Tuyên bố có đoạn viết: "Các đám tang theo Thiên chúa giáo sẽ tiếp tục tại Giáo hội Anh nhưng chắc chắn sẽ cần phải điều chỉnh để bảo vệ tất cả mọi người. Điều này có nghĩa rằng một số quy định tang lễ sẽ khác so với thông thường".

Trước lễ tang, các cuộc gặp mặt giữa cha xứ và người hành lễ sẽ được tổ chức thông qua điện thoại hoặc Skype thay vì gặp mặt trực tiếp như trước kia. Nếu các cuộc gặp mặt có thể tổ chức trực tiếp thì sẽ có những chỉ dẫn về khoảng cách tiếp xúc cần thiết. Ngoài ra số người dự đám tang cũng buộc phải giới hạn.

Chỉ có gia đình người chết mới được tham gia lễ tang và khoảng cách tiếp xúc với nhau không được quá gần. Tuy nhiên không rõ số lượng tối đa người có mặt trong tang lễ là bao nhiêu. Đặc biệt những người trên 70 tuổi sẽ không được phép tham gia tang lễ vì lý do sức khỏe.

Thông báo về việc giới hạn trong tang lễ sẽ được gửi tới tất cả bạn bè, người quen của gia đình và đồng nghiệp từ trước đó.

Tuy không nằm trong hướng dẫn của chính phủ nhưng khả năng cao nghi lễ hát thánh ca cũng sẽ bị hạn chế để tránh nguy cơ lây lan virus.

Các quan chức nhà thờ cho biết thêm, những người tự cách ly có thể tham gia tang lễ thông qua Skype hoặc xem lại thông qua video. Ngoài ra các hoạt động trước đây như bắt tay, ôm hoặc tụ tập xung quanh người chết sẽ bị cấm hoàn toàn trong lúc này.

Giáo hội Anh nhấn mạnh, họ đang tìm cách sử dụng công nghệ, ví dụ như Skype để ghi âm và quay video tưởng niệm để phục vụ cho những người không thể dự đám tang từ xa.

Thông báo có đoạn viết: "Tang lễ là sự kiện quan trọng đánh dấu sự kết thúc của một người trên Trái Đất. Và gia đình, bạn bè đến đây để bày tỏ sự đau buồn, cảm ơn người đã quá cố và cầu nguyện để người đó về với Chúa. Khi chúng ta phải thích nghi với mối đe dọa Covid-19 trong xã hội, bản chất của đám tang cũng vì thế phải thay đổi theo hướng dẫn của chính phủ".

Tất nhiên đây là giải pháp tạm thời và không thể làm thay đổi căn bản truyền thống của một tang lễ tại Anh và các quốc gia Châu Âu khác.

Tiến Thanh

Chủ đề khác