VnReview
Hà Nội

Tôn vinh bác sĩ Ignaz Semmelweis và sáng kiến rửa tay cách đây hơn 170 năm

Hôm nay Google Doodle tôn vinh bác sĩ Ignaz Semmelweis và sáng kiến rửa tay của ông trong thời điểm rửa tay là biện pháp phòng chống Covid-19 thiết yếu khi đại dịch càn quét thế giới.

Bác sĩ, tiến sĩ Ignaz Semmelweis là người Hungary, được cho là người đầu tiên khám phá ra lợi ích y tế của việc rửa tay. Vào ngày này năm 1847, Semmelweis được bổ nhiệm làm trưởng phòng khám phụ sản của Bệnh viện Đa khoa Vienna, nơi ông suy luận và chứng minh rằng yêu cầu các bác sĩ khử trùng tay làm giảm đáng kể việc truyền bệnh.

Tôn vinh bác sĩ Ignaz Semmelweis và sáng kiến rửa tay cách đây hơn 100 năm

Sinh ra ở Buda (nay là Budapest), Hungary vào ngày 1/7/1818, Ignaz Semmelweis tiếp tục lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Vienna và học thạc sĩ ngành hộ sinh. Khi ông bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Bệnh viện Đa khoa Vienna vào giữa thế kỷ 19, một căn bệnh nhiễm trùng bí ẩn được gọi là nhiễm trùng sau sinh đã dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở những bà mẹ mới sinh ở các bệnh viện phụ sản trên khắp châu Âu.

Semmelweis đã dày công để tìm ra nguyên nhân. Sau khi điều tra kỹ lưỡng, ông đã suy luận rằng các bác sĩ đang làm truyền nhiễm từ các hoạt động và khám nghiệm tử thi trước đó cho các bà mẹ nhạy cảm thông qua bàn tay của họ. Ông ;ngay lập tức đưa ra một yêu cầu rằng tất cả các nhân viên y tế rửa tay giữa các lần kiểm tra bệnh nhân và kết quả là tỷ lệ nhiễm trùng trong khoa của ông bắt đầu giảm mạnh.

Thật không may, nhiều đồng nghiệp của Semmelweis lúc đầu đã xem ý tưởng này với sự hoài nghi. Nhiều thập kỷ sau đó, các khuyến nghị về vệ sinh của ông đã được xác thực bằng sự chấp nhận rộng rãi về lý thuyết mầm bệnh của bệnh.

Ngày nay, Semmelweis được nhớ đến rộng rãi với tư cách là cha đẻ của kiểm soát nhiễm trùng, được ghi nhận là cách mạng hóa không chỉ sản khoa, mà cả lĩnh vực y tế, thông báo cho các thế hệ ngoài chính mình rằng rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Hồng Thúy

Chủ đề khác