VnReview
Hà Nội

Bill Gates: Dập dịch COVID-19 có thể mất đến 10 tuần

Bill Gates hồi tuần trước cho biết ông đã từ chức khỏi hội đồng quản trị của Microsoft để dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện. Mới đây, Bill Gates nói với người dùng Reddit rằng dịch bệnh COVID-19 có thể bị dập tắt trong 10 tuần - nếu mọi việc suôn sẻ.

Bill Gates đã chia sẻ suy nghĩ của ông về các vấn đề như cách ly xã hội, vaccine và suy giảm kinh tế, trong sự kiện "Ask Me Anything"

"Nếu các quốc gia làm tốt công việc xét nghiệm và cách ly thì sau 6-10 tuần sẽ có rất ít ca nhiễm mới và đất nước có thể mở cửa trở lại", ông nói.

Qu từ thiện của tỷ phú Bill Gates đã cam kết tài trợ lên tới 100 triệu USD để giúp toàn cầu ứng phó với dịch COVID-19. Theo hãng tin Bloomberg, Bill Gates đã đưa ra một số suy nghĩ của ông về các vấn đề như cách ly xã hội, vaccine và suy giảm kinh tế, trong sự kiện "Ask Me Anything". Và sau đây là những gì ông chia sẻ.

Những gì điều khiến ông lo lắng nhất?

Tôi lo lắng về những thiệt hại kinh tế nhưng điều tồi tệ hơn là điều này sẽ ảnh hưởng đến các nước đang phát triển như thế nào, khi những nước này không thể thực hiện cách ly xã hội giống như cách các nước giàu làm và năng lực bệnh viện thấp hơn nhiều.

Mọi người có thể làm gì để cải thiện tình hình?

Điều quan trọng là các quốc gia phải cùng nhau 'đóng cửa' để tỷ lệ lây nhiễm giảm nhanh, từ đó chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt... Chúng ta cần bình tĩnh mặc dù đây là một tình huống chưa từng có.

Phác đồ điều trị sẽ như thế nào?

Có rất nhiều loại thuốc điều trị COVID-19 đang được thử nghiệm. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều phương pháp song vẫn chưa được chứng minh hiệu quả. Nếu tốt, chúng ta cần đảm bảo nguồn cung cấp hữu hạn so cho thuốc đặc trị đến với những bệnh nhân cần nó nhất.

Khi nào chúng ta có thể có vắc-xin:

Các loại vắc-xin đầu tiên mà chúng tôi có sẽ dành cho nhân viên y tế và các bộ phận quan trọng. Điều này có thể xảy ra trước 18 tháng nếu mọi thứ suôn sẻ nhưng chúng tôi và các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona chủng mới cùng những người khác đang thận trọng, không hứa trước điều này khi chúng tôi không chắc chắn. Mọi thứ đang diễn ra với tốc độ tối đa.

Khi nào nền kinh tế sẽ phục hồi?

Tác động kinh tế của các chính sách cách ly, đóng cửa biên giới sẽ rất lớn nhưng nếu được thực hiện tốt (bao gồm cả phần xét nghiệm mà tôi đã đề cập) thì cuối cùng chúng ta cũng có thể phục hồi.

Hoàng Lan

Chủ đề khác