VnReview
Hà Nội

Bác sĩ Ý xót xa chứng kiến bệnh nhân Covid-19 ra đi trong đơn độc

Bác sĩ Romano Paolucci đã nghỉ hưu và đang giúp đỡ một bệnh viện ở trung tâm nước Ý trong cuộc chiến chống chọi với COVID-19, nói rằng một trong những điều khó khăn nhất với ông nhìn thấy nhiều người chết như vậy – dù ông đã quen với điều đó.

Các bệnh nhân đã và đang ra đi một mình, không có người thân bên cạnh, thường phải nói lời chia tay cuối cùng qua đường dây điện thoại di động.

Paolucci là một trong 70 bác sĩ làm việc lâu dài và mệt mỏi tại Bệnh viện nhỏ Oglio Po. Chỉ một tháng trước, bệnh viện cấp tỉnh này thường điều trị mọi thứ từ amidan đến khối u.

Giờ đây, bệnh viện được chuyển đổi hoàn toàn để điều trị bệnh COVID-19 khi tỉnh Cremona trở thành tỉnh bị ảnh hưởng nặng thứ tư ở Ý.

"Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang dùng nốt những sức mạnh cuối cùng. Đây là một bệnh viện nhỏ và chúng tôi đang tiếp nhận rất nhiều người ... sức chứa đã đầy", ông nói trong một khu hành lang giữa tiếng máy thở bơm oxy, tiếng bíp bíp liên tục và các đồng nghiệp đi lại bận rộn.

Những âm thanh này đã trở thành một thứ âm nhạc bên tại ông.

"Chúng tôi không có đủ nguồn lực và đặc biệt là không đủ nhân viên, vì ngoài mọi thứ khác, giờ đây, các nhân viên bắt đầu bị bệnh", ông nói.

Trong khi các nhân viên y tế làm việc kiệt sức giữa các ca từ 12 giờ trở lên và cố gắng để cứu chưa cho bệnh nhân sống sót, họ cũng phải đối phó với nỗi đau lòng của những người ra đi mà không có người thân bên cạnh, bởi đó là biện pháp cần thiết để ngăn chặn virus.

"Chúng tôi đã bắt đầu một dịch vụ, trong đó chúng tôi liên lạc với người thân của bệnh nhân qua điện thoại để giải thích cho họ những gì đang xảy ra", ông nói.

"Các bệnh nhân có thể tự mình sử dụng điện thoại di động để gọi cho người thân, nhưng bệnh nhân lớn tuổi không quen với điều đó. Vì vậy, chúng tôi cố gắng và giữ liên lạc với gia đình họ".

Tiếp tục đếm số người ra đi mỗi ngày

Gần như mỗi một xăng-ti-met diện tích của bệnh viện đều đã được chuyển sang cấp cứu bệnh nhân COVID-19, bác sĩ Daniela Ferrari nói. Không còn một khoa nhi hay khoa tim mạch và chỉ còn lại ba giường bệnh nằm ngoài phòng phẫu thuật khẩn cấp.

Sáu trong số chín bác sĩ phẫu thuật đã xét nghiệm dương tính và phải về nhà. Bệnh viện có tỷ lệ khoảng 20% nhân viên bị nhiễm bệnh.

Daniela Confalonieri, một y tá tại bệnh viện San Raffaele ở thủ đô Milan, cũng lo lắng về các nhân viên y tế bị bệnh.

"Chúng tôi đang làm việc trong tình huống khẩn cấp. Vấn đề là rất nhiều nhân viên của chúng tôi ở nhà vì họ đã dương tính. Vì vậy, điều đó càng khiến lực lượng y tế trở nên ít ỏi hơn", cô nói trên một video được đăng trên internet.

"Tâm lý căng thẳng hiện diện trên mỗi ngôi nhà ở Ý. Thật không may, chúng tôi không thể kiểm soát tình hình ở vùng Bologna nữa. Ở đó, mức độ lây nhiễm rất cao và chúng tôi thậm chí không đếm được số người chết nữa", cô nói.

Tuy nhiên, các quan chức ở Rome vẫn đang đếm số ca tử vong, và mỗi tối lúc 6 giờ chiều, tin tức nghiệt ngã này được công bố cho toàn bộ công chúng đã mệt mỏi vì bị cách ly trong hơn một tuần.

Theo hãng tin Reuters, số người chết đã tăng lên vào hôm qua (19/3) lên tới 2.168 ở vùng Bologna, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và 3.405 trên toàn quốc, vượt qua tổng số người chết cho đến nay tại Trung Quốc.

Trở lại với bệnh viện Cremona, y tá Luca Dall' Asta, cho biết: "Chúng tôi vẫn giữ tinh thần ngay cả khi chúng tôi rất mệt mỏi. Chúng tôi cố gắng và đi cùng nhau, cống hiến mọi thứ chúng tôi có. Chúng tôi cứ làm việc và tiến về phía trước", anh nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác