VnReview
Hà Nội

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 được hiệu quả ngay từ khi người nhập cảnh xuống sân bay, cửa khẩu, các lực lượng chuyên môn đã tiến hành kiểm tra sức khoẻ, đưa vào khu cách ly tập trung nếu họ đến từ những nước có dịch.

Trước việc số lượng người đến từ các nước có dịch Covid-19 tới Việt Nam, các đơn vị chức năng đã khẩn trương triển khai, thành lập các khu cách ly tập trung để việc phòng chống dịch bệnh được hiệu quả.

Theo ghi nhận của Trí Thức Trẻ hiện trên địa bàn TP Hà Nội có gần 10 khu cách ly tập trung đã tiếp nhận và sẵn sàng tiếp nhận trên 13.200 người cách ly. Dưới dây là những khu cách ly được xác định:

Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp

Tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có 2 nhà cao tầng, gồm 19 tầng nổi mỗi toà, 1 tầng hầm, mỗi tầng có 14 phòng ở và 1 phòng sinh hoạt chung.

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Để đảm bảo công tác an ninh, gần 10 chốt kiểm dịch với gần 100 người là công an, dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố thay phiên nhau túc trực tại khu vực nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Khu cách ly tập trung này có thể tiếp nhận khoảng 4.000 người. Hà Nội dự kiến dùng tầng 1 tòa nhà khu vực phục vụ ăn uống; tầng 2 và 3 tòa nhà làm khu cho cán bộ, nhân viên phụ vụ; còn từ tầng 4 đến tầng 19 làm khu cách ly tập trung. Tại các phòng ở đều đảm bảo an ninh, các đồ dùng cần thiết, chăn màn, gối, điện nước...

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có thể tiếp nhận khoảng 4000 người từ các nước có dịch Covid-19 về cách ly.

Khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (nằm tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Thành phố Hà Nội) dự kiến khu cách ly tập trung này dành cho 800 người.

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Ngày 19/3, tại khu cách ly tập trung trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội lực lượng chức năng đang khẩn trương lắp đặt bình nước nóng lạnh để có thể đón nhận người đến cách ly.

Khu vực này gồm 2 tòa nhà ký túc xá 5 tầng (80 phòng), nhà thi đấu 400 m2 sẽ được ngăn làm phòng tạm cho cán bộ phục vụ khu cách ly sinh hoạt. Một đội y tế dự phòng và một đội y tế gồm 10 người sẽ được bố trí thường xuyên túc trực ở đây.

Cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đang được gấp rút hoàn thiện. Tại mỗi phòng được lắp đặt giường tầng và có thể ở từ 8 - 10 người, mỗi người 1 giường.

Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II

Đây là khu nhà ở sinh viên tại phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) có quy mô 3 tòa nhà, mỗi tòa gồm 21 tầng.

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Tại khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình ngoài cơ sở vật chất như chăn màn, giường, bình nước nóng lạnh... còn có nhà ăn, căng tin, các quầy tạp hoá, phòng Tập GYM... (Ảnh: Đại học Quốc gia Hà Nội trung tâm hỗ trợ sinh viên)

Theo quyết định sử dụng khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II làm nơi cách ly tập trung, cả 3 tòa nhà 21 tầng với quy mô 840 phòng sẽ được sử dụng làm nơi lưu trú cho 4.800 người cách ly tập trung.

Để vận hành khu cách ly tập trung này, thành phố Hà Nội giao Bộ Tư lệnh Thủ đô thiết lập bộ máy, bố trí lực lượng vận hành, điều hành, phục vụ với quy mô khoảng 300 người.

Bệnh viện cũ của huyện Mê Linh

Bệnh viện Đa khoa Mê Linh cũ nằm trong khu đất 12ha tại hai xã Đại Thịnh và Tam Đồng (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Công trình Bệnh viện đa khoa Mê Linh vốn được thành phố Hà Nội phê duyệt dự án đầu tưxây dựng năm 2013, với 1.000 giường bệnh, tổng mức đầu tư khoảng 2.700 tỉ đồng, giao Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, từ năm 2014-2017 đã thực hiện xong.

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Bệnh viện cũ Mê Linh đang được gấp rút sửa chữa, cải tạo.

Tuy nhiên công trình ngàn tỉ này đã bị bỏ không nhiều năm nay gây lãng phí. Trong những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa Mê Linh cũ được cải tạo với mục đích làm cơ sở dự bị cho việc điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân, trong trường hợp quá tải ở các trung tâm điều trị bệnh nhân hiện nay.

Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Trước đó, vào đêm 15/3, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với các cơquan, đơn vị tổ chức đón hơn 600 công dân Việt Nam trở về từ Châu Âu (tại các nước có dịch Covid-19) cách ly tại Trường quân sự Bộ Tưlệnh Thủ đô Hà Nội. Các công dân này trở về qua sân bay Nội Bài.

Hà Nội có bao nhiêu khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19?

Làm thủ tục tiếp nhận người dân tại khu cách ly, theo dõi ở trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội (Ảnh: Hồng Thái).

Các công dân trong đợt cách ly này chủ yếu là sinh viên, người lao động đang sinh sống, làm việc và học tập tại các nước: Hà Lan, Ba Lan, Đức, Anh...

Ngay khi xuống máy bay, các công dân được tẩy độc trước khi đưa lên ô tô về Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Trung tâm dạy nghề Thành An thuộc Binh đoàn 11 tại huyện Thanh Trì sức chứa 850 chỗ

Ngoài những địa điểm trên, thành phố Hà Nội còn có khu tái định cư Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) hiện có 427 căn hộ, đảm bảo cho khoảng 2.000 người nghi nhiễm Covid-19 cần phải cách ly.

Bên cạnh đó còn một số trường nghề ở huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây có thể tiếp nhận được người nghi nhiễm bệnh về cách ly.

Như vậy, với các khu cách ly tập trung trên Hà Nội có thể tiếp nhận trên 13.000 người cách ly.

Theo Trí thức trẻ

Chủ đề khác