VnReview
Hà Nội

Gần nửa bệnh nhân COVID-19 bị nôn, tiêu chảy: thêm dấu hiệu nhận biết nhiễm virus Corona mới

Khoảng một nửa các bệnh nhân COVID-19 đều có các triệu chứng như buồn nôn, nôn và tiêu chảy, theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Kết luận trên được rút ra từ dữ liệu của 204 bệnh nhân COVID-19 ở độ tuổi 50 nhập viện ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong khoảng từ ngày 18/1 đến 28/2.

"Các bác sĩ lâm sàng phải nhớ rằng những triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, có thể là một đặc điểm của COVID-19, và chỉ số nghi ngờ này cần được xem xét sớm hơn thay vì chờ đợi các triệu chứng hô hấp xuất hiện", các nhà điều tra từ nhóm chuyên gia điều trị COVID-19 ở Vũ Hán cho biết.

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Tiêu hóa Hoa Kỳ, các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn và tiêu chảy có thể là manh mối đầu tiên của ca nhiễm virus Corona chủng mới.

Virus Corona mới gây ra căn bệnh được gọi là COVID-19, đã lây lan từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đến hơn 156 quốc gia. Căn bệnh này đã lây nhiễm hơn 242.700 người trên toàn thế giới và số người chết trên toàn cầu đã vượt qua 9.800.

Virus Corona chủng mới này là một phần trong "đại gia đình virus Corona" gây ra các bệnh về đường hô hấp bao gồm cảm lạnh thông thường, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Bệnh nhân thường có các triệu chứng giống như viêm phổi, đặc biệt là sốt, ho và khó thở.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã xác định 14 bệnh nhân coronavirus bị tiêu chảy và buồn nôn trước khi họ có dấu hiệu sốt hoặc triệu chứng hô hấp. Đó là 10% trong số mẫu 138 người của nghiên cứu.

Một trong những bệnh nhân đó đã được đưa vào phòng khám và điều trị tiêu hóa, vì các bác sĩ không nghi ngờ đến virus Corona mới. Bệnh nhân sau đó đã truyền virus cho ít nhất 10 nhân viên y tế và bốn bệnh nhân khác trong phòng bệnh.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy virus trong phân

Bệnh nhân đầu tiên ở Mỹ nhiễm virus Corona bị tiêu chảy và báo cáo đau bụng ngay sau khi đến bệnh viện, theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England. Các nhà nghiên cứu sau đó đã phát hiện RNA của virus Corona mới trong phân của bệnh nhân.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra dấu hiệu enzyme của virus trong các tế bào từ ruột non và ruột kết.

Bệnh nhân ở Trung Quốc và Việt Nam cũng bị tiêu chảy, nôn mửa hoặc buồn nôn.

Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể tương đối hiếm: Một nghiên cứu được công bố đã xem xét dữ liệu từ 1.099 bệnh nhân và chưa đến 4% số đó bị tiêu chảy và khoảng 5% bị nôn.

Những triệu chứng không phổ biến này không được các nhân viên y tế nhấn mạnh trong bản hướng dẫn chính thức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Nhưng hướng dẫn của cơ quan dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã đề cập ngắn gọn về bệnh tiêu chảy như một triệu chứng không phổ biến, cùng với "cảm giác chung là không được khỏe".

Theo dõi triệu chứng buồn nôn, nôn và tiêu chảy có thể giúp ngăn chặn sự bùng phát

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một loại virus Corona trong phân của bệnh nhân. Nghiên cứu chỉ ra rằng virus gây bệnh SARS đã đi qua hệ thống nước thải của một căn hộ ở Hồng Kông và lây nhiễm cho một số cư dân.

Tiến sĩ Susan Kline, người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, nói rằng các triệu chứng tiêu hóa là "không bình thường" ở bệnh nhân SARS trong đợt bùng phát virus chết người năm 2003.

Virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 đã giết chết hơn 1.000 người - số người chết trong sáu tuần cao hơn so với dịch SARS trong tám tháng.

Kline nói rằng nhiều bệnh gây buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa, ngay cả khi đó không phải là triệu chứng chính. Tìm kiếm những triệu chứng như thế này có thể rất quan trọng trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát mới, cũng như với SARS và Ebola.

Kline nói thêm rằng điều quan trọng là không phải mọi bệnh nhân đều có vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, cùng với những triệu chứng như ho khan, sốt, những triệu chứng về đường tiêu hóa có thể giúp sớm phát hiện thêm các trường hợp nhiễm Corona mới.

"Điều đó sẽ hữu ích cho các bác sĩ lâm sàng, vì ít nhất họ có thể cân nhắc một bệnh nhân COVID-19 có thể bị nôn mửa hoặc tiêu chảy", Kline nói.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác