VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: 99% người chết vì Covid-19 đã có sẵn bệnh nền như tim mạch, cao huyết áp

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Y tế quốc gia Ý, hơn 99% trường hợp tử vong do Covid-19 tại Ý đều là những người mắc các bệnh nền trước đó, phổ biến là các bệnh mãn tính.

Số ca tử vong tại Ý hiện đã tăng lên tới hơn 3.400 người, chính thức cao hơn cả Trung Quốc với hơn 3.200 người tử vong. Với mức tăng khủng khiếp trên 150% trong tuần qua, các cơ quan y tế tại Ý đang tích cực tìm kiếm manh mối để chống lại sự lây lan của dịch bệnh này.

Một trong những nghiên cứu mới đây có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về lý do tại sao tỷ lệ tử vong tại Ý lại lên tới 8,2% trong tổng số hơn 41 ngàn ca mắc, cao hơn nhiều so với những quốc gia khác.

Theo đó, một viện nghiên cứu tại Rome đã kiểm tra hồ sơ y tế của khoảng 18% trường hợp tử vong do Covid-19 tại Ý và phát hiện ra rằng, chỉ có 3 bệnh nhân hoặc 0,8% trong tổng số người nhiễm không có bệnh lý nền trước đó. Gần một nửa số nạn nhân bị ít nhất 3 bệnh trước đó và khoảng 1/4 số ca có một hoặc hai bệnh lý khác trước khi nhiễm SARS-CoV2.

Cụ thể có hơn 75% người bị cao huyết áp, khoảng 35% bị tiểu đường và 1/3 số bệnh nhân bị bệnh tim.

Số ca tử vong tại Ý tập trung vào nhóm tuổi từ 60 trở lên

Độ tuổi trung bình của người chết vì virus corona tại Ý là 79,5 tuổi. Tính đến ngày 17/3, có 17 người dưới 50 tuổi đã chết vì Covid-19. Trong khi đó, tất cả các bệnh nhân dưới 40 tuổi đều là nam giới và ghi nhận tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Đa số đều là những người có bệnh lý nền từ trước

Trong khi đó một bộ dữ liệu công bố hôm thứ Ba (17/3) chỉ ra ra rằng, số ca nhiễm đang chậm lại với mức tăng chỉ 12,6%. Tuy nhiên theo một nghiên cứu nhấn mạnh, Ý có thể đang đánh giá thấp số lượng ca bệnh thực sự nhiễm khi chỉ kiểm tra những người có triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Quỹ GIMBE ước tính, ít nhất có khoảng 100.000 người Ý đã nhiễm virus. Nếu con số này là chính xác, tỷ lệ tử vong của Ý sẽ chỉ khoảng 2%, gần bằng với tỷ lệ tử vong trung bình toàn cầu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác