VnReview
Hà Nội

Với gần 20.000 người nhiễm, nhưng tỷ lệ tử vong ở Đức rất thấp. Vì sao?

Trong tám ngày qua, Đức đã vượt lên vị trí trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm từ SARS-CoV-2 đang tăng đột biến, xếp hạng thứ tư về số ca Covid-19 sau Trung Quốc, Ý, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong vì dịch ở nước này rất thấp, chỉ 0,3%, thấp hơn 40 lần so với Ý.

Theo báo Anh Telegraph, các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu vì sao cùng ở châu Âu mà tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Đức lại thấp hơn rất nhiều các quốc gia châu Âu khác. Đến nay, Đức chỉ ghi nhận 68 ca tử vong, dù đã phát hiện gần 20.000 người nhiễm, mức nhiễm cao thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Ý và Tây Ban Nha.

Với gần 20.000 người nhiễm, nhưng tỷ lệ tử vong ở Đức rất thấp. Vì sao?

Với tỷ lệ tử vong chỉ là 0,3%, thấp hơn rất nhiều so với mức 7,9% của Ý hay mức trung bình 4% của thế giới, Đức đang gieo hy vọng cho nhiều quốc gia về chiến lược kiểm soát Covid-19 đúng hướng.

Tỷ lệ tử vong giữa Đức với các nước láng giềng cũng đang phải vật lộn với Covid-19 chênh lệch đến mức phe cựu hữu của Italy cáo buộc Berlin đang "giấu dịch". Tuy nhiên, các chuyên gia y tế chỉ ra một số yếu tố khác có thể đang giúp Đức 'kìm chân" tỷ lệ tử vong trong đại dịch.

Trước hết là Đức đã tiến hành xét nghiệm rất quyết liệt, ở quy mô lớn do đó có thể phát hiện được nhiều ca nhiễm nhẹ để kịp thời điều trị.

Xét nghiệm đã trở thành triết lý của WHO trong cuộc chiến chống Covid-19. Giới chuyên gia nhận định, ngoài giữ tỷ lệ tử vong thấp, chương trình xét nghiệm quyết liệt của Đức còn làm được nhiều hơn khi phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới.

Thứ hai, may mắn với Đức là số người bị nhiễm phần lớn là người trẻ hơn ở Ý, 70% trong số tất cả các trường hợp được báo cáo ở Đức vẫn còn trong số những người độ tuổi từ 20 đến 50.;

Với gần 20.000 người nhiễm, nhưng tỷ lệ tử vong ở Đức rất thấp. Vì sao?

 

Những điểm khác biệt trong hệ thống y tế Đức cũng là yếu tố quan trọng giúp kéo giảm tỷ lệ tử vong. Quốc gia này có nhiều giường chăm sóc đặc biệt (ICU) hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Giường ICU có thể là ranh giới giữa sự sống và cái chết đối với những ca nhiễm trong tình trạng nguy kịch. Tại miền bắc Italy, bác sĩ buộc phải đưa ra quyết định khó khăn là lựa chọn những bệnh nhân có cơ hội sống cao hơn để chuyển họ tới giường chăm sóc đặc biệt.

Anh chỉ có 4.000 giường ICU, nhưng Đức có tới 28.000 giường, trong đó 25.000 giường được trang bị sẵn máy thở cho bệnh nhân. Khi dịch bùng phát, Đức có trung bình 29,2 giường cho mỗi 100.000 người, trong khi tỷ lệ này của Italy là 12,5 và Anh là 6,6.

Một yếu tố nữa tạo ra sự khác biệt là dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Đức được nhà nước chi trả. Bảo hiểm y tế công là bắt buộc ở Đức và được thu cùng với thuế thu nhập, nhưng sau đó sẽ được chuyển thẳng tới quỹ bảo hiểm mà không qua kho bạc nhà nước, giúp quỹ y tế không phải phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách.

Đức có lẽ đã chuẩn bị đối phó với Covid-19 tốt hơn bất kỳ quốc gia láng giềng nào, nhưng có thể vẫn phải dùng hết số giường bệnh sẵn có. Giới chức nước này cũng cảnh báo người dân không được chủ quan khi thấy tỷ lệ tử vong thấp.

Do vậy, một số chuyên gia cảnh báo Đức có thể đang ở giai đoạn đầu của đại dịch và số người chết vì Covid-19 có thể sớm tăng mạnh, thậm chí giống các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU).

Hồng Thúy

Chủ đề khác